SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chất làm ngọt nhân tạo đang âm thầm làm hại con người

07:24, 15/07/2021
(SHTT) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, một số chất làm ngọt nhân tạo phổ biến trong các sản phẩm ăn kiêng có thể gây ra những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

 Một nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm các nhà khoa học do Havovi Chichger, giảng viên đứng đầu ngành Khoa học Y - Sinh tại đại học Anglia Ruskin tại UK dẫ đầu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học phân tử International Journal of Molecular Science cho biết, một số các chất làm ngọt nhân tạo phổ biến được tổng hợp qua các phản ứng hóa học, thay vì có nguồn gốc tự nhiên, có thể cho phép các vi khuẩn trong hệ tiêu hóa xâm lấn thành ruột và gây ra những biến chứng sức khỏe.

20200927_050906_082899_chat-dao-ngot.max-800x800

 

Havovi Chichger chia sẻ: "Có nhiều lo ngại phát sinh khi nói đến chất tạo ngọt nhân tạo, với nhiều nghiên cứu cho thấy các chất này có thể ảnh hưởng tới lớp vi khuẩn đường ruột".

Nghiên cứu cũng đã lần đầu chứng minh được các chất làm ngọt tổng hợp phổ biến bao gồm: saccharin, sucralose và aspartama có khả năng biến các vi khuẩn ruột E. coli và E. faecalis trở thành các tác nhân gây bệnh. Cụ thể, các vi khuẩn này sau đó có khả năng dính vào các tế bào Caco-2 ở thành ruột, xâm chiếm và giết chết các tế bào này.

Các nhà hoa học cũng khẳng định cả 3 chất làm ngọt nêu trên cũng là nguyên nhân làm gia tăng sự hình thành của các màng vi sinh (một lớp thuộc địa dày đặc các vi sinh vật), khiến chúng có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị kháng sinh.

Vi khuẩn ruột trở nên hung hãn tấn công chính lớp thành ruột là một tin xấu. Các nghiên cứu trước đây cho thấy vi khuẩn E. faecalis khi đi qua thành ruột có thể gây ra một loạt các triệu chứng nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng máu (septicaemia).

“Các thay đổi này có thể khiến các vi khuẩn đường ruột xâm lấn và tấn công các cơ quan nội tạng khác, gây ra nhiễm trùng và hư hỏng các cơ quan cơ thể.”

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Ben-Gurion của Negev ở Israel và Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cũng đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của chất làm ngọt nhân tạo đối với vi khuẩn đường tiêu hóa. 

Trong các thử nghiệm, họ đã thử độc tính của aspartame, sucralose, saccharine, neotame, advantame và acesulfame kali-k. Quá trình quan sát cho thấy, khi tiếp xúc với chỉ 1 miligam trên mililít chất ngọt nhân tạo, vi khuẩn tìm thấy trong hệ tiêu hóa trở nên độc hại.

nao_6

 

Cụ thể, những con chuột được cho ăn chất làm ngọt nhân tạo neotame có các mô hình trao đổi chất khác biệt so với những con không được cho ăn chất này. Thêm nữa một số gen quan trọng được tìm thấy trong ruột người cũng đã giảm. Ngoài ra, nồng độ của một số axit béo, chất béo và cholesterol cao hơn ở chuột được cho ăn neotame hơn là ở những con bình thường khác .

Ariel Kushmaro, giáo sư ngành kỹ thuật công nghệ sinh học của BGU cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng xấu đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe".

Theo nghiên cứu, hệ thống vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người, và chất tạo ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của vật chủ, chẳng hạn như gây bất dung nạp glucose. Ngoài ra, một số tác dụng của các chất ngọt mới được FDA chấp thuận, chẳng hạn như neotame, vẫn chưa được biết rõ.

Bởi vì việc sử dụng rộng rãi chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống và thực phẩm, nhiều người tiêu thụ chúng mà không hề biết. Ngoài việc được tìm thấy là xấu cho sức khỏe, một số chất làm ngọt đã được xác định là chất gây ô nhiễm môi trường.

An An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.