SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chàng trai Bình Dương dùng trí tuệ nhân tạo để nhuộm màu ảnh lịch sử Việt Nam

10:16, 30/05/2020
(SHTT) - Với niềm đam mê lịch sử, Âu Minh - chàng trai người Bình Dương đã miệt mài tự học tự làm để nhuộm màu 8 bộ ảnh với hơn 1.500 tấm.

Bình Dương không chỉ nổi tiếng với Lạc Cảnh Đại Nam mà một năm trở lại đây còn nhận được sự chú ý từ nhiều nơi trong và ngoài nước bởi diễn đàn Đại Nam Phục Ảnh. Trang ảnh lịch sử có màu sắc nguyên bản vật chất này được khởi xướng từ Âu Minh, chàng trai nhỏ nhắn và thật dễ gần ở Làng Sơn Mài phường Tương Bình Hiệp thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương. Vốn đam mê ngành lịch sử, từng muốn được làm thầy giáo dạy bộ môn này, Minh có nung nấu suy nghĩ làm sao cho môn học Lịch sử bớt khô khan và sinh động hơn. Và cho các em học sinh thêm yêu thích, nhiều thông điệp hơn khi tìm hiểu giá trị lịch sử của dân tộc qua những hình ảnh đủ gam màu tự nhiên thời đó chứ không phải là những tấm ảnh đen trắng minh họa sơ sài.

hinh1

 

Minh đã tự tìm tòi và được một người bạn Singapore giới thiệu cho phần mềm công nghệ AI Colourise. Sau hơn một năm miệt mài tự học tự làm, Âu Minh đã hoàn thành được 8 bộ ảnh với hơn 1.500 tấm. Trong đó đa phần là những ảnh thời “quân chủ phong kiến ” của nước ta, tập trung nhiều dưới thời nhà Nguyễn. Số còn lại là về quân đội nhân dân Việt Nam trong các trận đánh và những địa danh nổi tiếng. Nếu có sự đầu tư tốt hơn cho dàn máy vi tính thì những bộ ảnh của Minh được phục chế sẽ có tỷ lệ chính xác cao hơn (bây giờ theo Minh thì độ chính xác màu là 70% nguyên bản vật chất thời kỳ ảnh được chụp ), sẽ không chỉ góp phần tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ mà còn trở thành tư liệu tham khảo cho các đoàn làm phim, đoàn kịch nghệ, nghiên cứu sinh ...

hinh2

 

Trang ảnh Đại Nam Phục Ảnh đến nay đã có hơn 20.000 lượt theo dõi và thành viên từ khắp nơi trên cả nước. Có những vị là học giả, tiến sĩ, dòng dõi vua chúa triều Nguyễn cũng bất ngờ và thầm biết ơn người đã tô màu lại thật sinh động, chân thật dòng tộc của mình. Như học giả Tôn Thất Tùng, Tiến sĩ Trần Đình Hằng-Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế...

hinh3

 

hinh4

Chàng trai trẻ Âu Minh

Âu Minh tốt nghiệp kỹ sư tin học trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình và hiện đang làm cho một công ty truyền thông. Minh cho biết nhuộm màu một tấm ảnh khó nhất là tô màu những chi tiết nhỏ như: cúc áo, móng tay, chân mày trên con người; ngọn cỏ, cành hoa, mây trên cảnh vật. Có khi Minh cố gắng cả ngày trời để nhuộm cho được tấm ảnh mình ưng ý nhất. Những màu ấy theo Minh là sự trải nghiệm đi nhiều nơi cùng óc quan sát tinh tế và được tích lũy qua nhiều tư liệu sách lịch sử. Minh mong muốn có được sự đầu tư để có thể khai thác tốt hơn công trình của mình. Vì theo Minh, mình có thể làm ra được hàng trăm bộ ảnh nhưng không biết vận hành hay sử dụng nó một cách tốt và hiệu quả nhất cho đất nước.

NHÃ NAM

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.