SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chàng trai 9X với triết lý sống ‘cho đi’

09:12, 16/01/2022
Triết lý sống là "cho đi" không có nghĩa là cho về vật chất, cho những gì người khác đang cần mà cần biết khi nào cho cá, khi nào cho cần để câu... đó là quan điểm của Võ Văn Đạt, chàng trai 9X chia sẻ về triết lý sống của mình và quan điểm “Vượt qua khó khăn, bạn sẽ trưởng thành”.

Với niềm khao khát được sẻ chia với mọi người bắt đầu từ khi anh Đạt còn là sinh viên năm nhất trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Đạt sinh năm 1991, trong gia đình làm nông, sống từ nhỏ đến lớn tại Sài Gòn nên anh rất thấu hiểu nỗi khổ cực của người lao động. 

vo van dat 1

Võ Văn Đạt, người sáng lập trang hỏi đáp cộng đồng Hiệp Sĩ Top (hiepsi.top)

Cách đây hơn 10 năm, Đạt quản trị diễn đàn kỹ năng sống và tham gia nhiều hoạt động xã hội, rồi may mắn bén duyên với hội thiện nguyện Trái tim yêu thương tổ chức sự kiện, đem tình yêu thương, sân chơi kỹ năng đến các trẻ em nhỏ vùng sâu vùng xa. Càng đi xa càng thấy nhiều nơi gặp rất nhiều khó khăn, những ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên trong bộ đồ lem luốc bùn đất hay các cụ già vô gia cư đang mưu sinh giữa dòng người, càng thôi thúc anh phải hành động việc gì đó có ý nghĩa cho mọi người.

Người ‘cho đi’ với trái tim yêu thương

Triết lý sống mà Đạt chọn cho riêng mình là ‘cho đi’. Cho đi ở đây không có nghĩa là cho về vật chất, cho tất cả những gì mình có mà cho cái người khác đang cần, vì của cho không bằng cách cho. Biết khi nào nên cho con cá, khi nào nên cho cái cần câu.

Vo-van-dat

 Nhóm của Đạt cùng nhau làm bánh trung thu và tặng sữa cho người vô gia cư.

Anh làm công tác thiện nguyện theo cách cho đi của riêng mình. Biết rằng có nhiều cách để làm thiện nguyện, có người giúp đỡ trực tiếp bằng hiện vật, hiện kim, có người đi kết nối các mạnh thường quân. Anh lại chọn hướng làm khác để giúp đỡ nhiều người cùng lúc hơn, đó là sáng lập nên trang hỏi đáp cộng đồng Hiệp Sĩ Top (hiepsi.top) để mọi người có thể truy cập và tự đặt bất kỳ câu hỏi nào và tìm câu trả lời thông qua "trí tuệ đám đông" là những thành viên trong cộng đồng.

“Thắc mắc của người khác cũng là của chính mình”

Câu nói mà Đạt tâm đắc nhất là "Người đọc biết nhiều, nhưng người quan sát còn biết nhiều hơn" của Dumas con. Câu nói truyền động lực giúp anh học hỏi mỗi ngày, kiến thức có được không chỉ đọc qua sách vở, mà còn từ việc quan sát các sự vật, hiện tượng để tự đúc kết kinh nghiệm, thế giới quan cho chính mình. Anh luôn nâng cấp học hỏi mỗi ngày để biến lý thuyết thành thực tiễn và áp dụng cho các mục tiêu trong tương lai. Anh cho rằng, thắc mắc của người khác cũng chính là thắc mắc của mình, từ đó đi tìm câu trả lời cho người khác và cũng là giúp ích cho chính mình.

vo van dat hiepsi.top

Công việc hàng ngày của Đạt là hỗ trợ các thành viên trong cộng đồng. 

Ngoài phát triển trang hỏi đáp cộng đồng, Võ Văn Đạt còn thành lập tổ chức OKY Agency, tích cực chia sẻ các kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống trong các cộng đồng trên mạng xã hội, một người tiên phong sáng tạo trong tư vấn xây dựng thương hiệu, digital marketing, kinh nghiệm khởi nghiệp thương mại điện tử cho các bạn trẻ.

Nếu bản thân cảm thấy chưa đủ thì không thể cho đi, vì thế mà Đạt luôn trau dồi kiến thức và vốn sống để có thể giúp đỡ người khác dễ dàng hơn. Kiến thức được anh tập hợp lại, tuy nó là miễn phí nhưng cũng cần phải chọn lọc kỹ càng để trở thành kiến thức của mình trong thời đại bội thực thông tin.

Người khác vui, mình cũng vui

Đạt V muốn lan tỏa thông điệp qua một câu nói rất hay: “Nếu bạn muốn người khác đối xử với bạn như thế nào, hãy đối xử với họ y như vậy”. Niềm vui của anh được nhân lên khi thấy người khác vui, mất đồ được tìm thấy đồ, người thân gặp lại nhau sau thời gian xa cách, đang loay hoay tìm đáp án sẽ có câu trả lời,... 

“Mình nghĩ lòng tốt sẽ được nhân lên, càng nhiều người chung tay và biết đến thì cộng đồng càng hiệu quả, càng giúp được nhiều người hơn” - Anh bộc bạch.

Xã hội luôn tồn tại song song cả hai mặt tốt và xấu. Mong sao hạn chế được cái xấu để cuộc sống tươi đẹp hơn, chỉ cần mỗi người đều ý thức chung tay chống lại cái xấu thì cái tốt sẽ có cơ hội phát triển.

Nếu có thể, trong tương lai anh sẽ phát triển quỹ thiện nguyện giúp đỡ những trường hợp khó khăn trong cuộc sống để không ai bị bỏ lại phía sau. Cộng động tuy “ảo” nhưng rất thật.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà anh tự hài lòng với bản thân. Anh luôn muốn hỗ trợ người khác thành công, đó cũng là cách để anh thành công. Ước mơ của cả cuộc đời anh là một người cân bằng mọi thứ trong cuộc sống: Một doanh nhân thành đạt, một gia đình hạnh phúc, chung tay cùng mọi người xây dựng xã hội tốt đẹp từng ngày...

Yến Màng

Tin khác

Giải trí 1 tuần trước
Chợt nhớ thương quê hương và tuổi thơ, tôi chép lại dòng hồi ức về những gánh hát ngày xưa với ước mong đánh thức nỗi niềm người quê xa xứ.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
Giải trí 2 tuần trước
(SHTT) - Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Hành trình của cô đã đề cử giải Nobel Hòa bình và thúc đẩy luật pháp Mỹ đưa ra các hỗ trợ cho nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục.
Giải trí 2 tuần trước
(SHTT) - Giữa những tiếng sầm sập và ken két của máy cắt, máy cưa thì tiếng búa keng keng đánh sắt vẫn gõ đều đều mỗi ngày. Ở số nhà 26 phố Lò Rèn có ông Nguyễn Phương Hùng vẫn luôn để bếp đỏ lửa, ngày đêm giữ gìn nét đẹp văn hóa của một làng nghề thủ công trứ danh một thời.
VP Đà Nẵng 2 tuần trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.