SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chàng họa sĩ trẻ bên vỉa hè bên phố Hội

09:58, 14/06/2019
(SHTT) - Chàng họa sĩ vỉa hè ngày ngày vẫn ngẩn ngơ bên những bức tranh của mình. Ở đó, chàng trai 8x đã lưu dấu Hội An trong tranh của mình để cùng du khách đi muôn nơi.

Chẳng khó khăn gì để bắt gặp chàng họa sĩ vỉa hè Lê Đắc Tú (SN 1987), một họa sĩ vẽ tranh đường phố ở Hội An. Tú đã có 5 năm gắn bó với công việc vẽ tranh trên vỉa hè phố cổ cho du khách khi đến đây.

Những ngày đầu tháng 6, cũng như bao ngày trôi qua, Tú vẫn lặng lẽ ngồi bên chiếc giá vẽ đã sờn cũ, vài chiếc cọ bằng tre do chính tay Tú làm, vài cây bút chì, bông tẩy, bột màu trắng đen... và đắm mình vào những nét vẽ. Mấy năm qua, cuộc sống mưu sinh của Tú là vậy, ở góc đường, bất kể trời nắng, mưa... 

2

 Chàng họa sĩ trẻ ấy có một tâm hồn nồng nàn với Hội An

Người đi ngang phố cổ này chắc chắn sẽ dễ nhận ra chàng trai với nước da ngăm đen cầm cây cọ, thả hồn mình vào mỗi bức tranh, như quên hết cả trời đất và dòng người đi bên cạnh. 

Dòng người đi ngang qua Tú, sẽ chỉ thấy đồ nghề của chàng họa sĩ đường phố này đơn giản vài mẩu bút chì vụn, mấy lọ màu nước, giá vẽ... nhưng Tú lại có thể đẩy những đường nét của phố Hội ra mạnh mẽ trên màu vẽ, như nói hết tâm tình từ trong sâu thẳm của mình ra. 

3

 Bộ đồ nghề giản dị của chàng họa sĩ vỉa hè

Nhìn chàng họa sĩ vỉa hè trẻ đang say mê vẽ tranh, nhiều người có thể thấy được cả một trái tim căng đầy tình yêu với hội họa, với con người, phố cổ Hội An.

Tú nói với chúng tôi, không nhớ hết đã vẽ cho bao nhiêu người, nhưng kể từ khi ngồi hè phố này Tú đã vẽ bằng cả tâm tưởng của mình và lắng nghe vô vàn câu chuyện về những biến thiên của phố cổ bao năm. 

Cuộc sống có nhiều vui, buồn ai chẳng phải nếm trải. Nhưng là một họa sĩ, mình phải biết giữ cái tâm mình bình an, chỉ có sự bình yên trong tâm hồn mới có thể tạo nên những bức tranh có thần thái, có hồn. Ngoài ra còn sự tỉ mẩn, chăm chút từng chi tiết để người đời còn ngắm nghía. Tú bộc bạch như thế khi nhìn lên hun hút trời chiều phố Hội.

5

Những bức tranh mang đầy hơi thở của phố cổ 

Ngày nào cũng vậy, chàng họa sĩ 8x vẫn ngồi giữa lòng phố cổ Hội An bình yên, miệt mài bên những bức tranh, đôi khi thẫn thờ nhìn về phía mây trời xa tít. 

Trương Đức Cần

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.