SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chàng hacker đánh sập Facebook và lời đề nghị làm việc từ nhà sáng lập

10:52, 01/04/2019
(SHTT) - Danh tiếng của anh chàng hacker Chris Putnam được biết đến rộng rãi sau phi vụ đánh sập thành công nền tảng Facebook vào năm 2005, và sau đó được Facebook mời trở lại làm việc.

 Chris Putnam, sinh năm 1986, là cựu sinh viên của trường đại học Georgia Southern (Mỹ) với niềm đam mê "chinh phục" các nền tảng lớn trên thế giới và Facebook là con mồi điển hình.

Năm 2005, khi còn đang theo học tại trường Georgia Southern University, Putnam cùng với 2 người bạn là Marcel Laverdet và Kyle Stoneman đã tạo ra một sâu máy tính đã lan rộng khắp Facebook. Sâu máy tính này sử dụng Cross-Site Scripting để làm thay đổi giao diện người dùng thành giống như MySpace, và xóa một vài dữ liệu bạn bè.

chrisputnam

 Chris Putnam

Kể về chiến tích làm nên tên tuổi của mình, Putnam nói: "Cuối 2005, tôi thực hiện một chuỗi các trò lừa trên Facebook với hai người bạn là Marcel Laverdet và Kyle Stoneman. Một trong những trò lừa này là viết sâu dựa trên kỹ thuật XSS, có thể lan truyền qua các trang Facebook như cách nó lan trên website. Virus đó có thể tự nhân bản nhanh chóng từ profile này sang profile khác khi bạn bè xem tài khoản của nhau. Tôi và Laverdet cũng viết một thư viện JS nhỏ, có khả năng tạo bản sao của một loạt chức năng trên Facebook như mời thêm bạn, poke, gửi tin nhắn, viết status...

Nhờ đó, tôi có thể lập tức chỉnh sửa mã, làm nhiều điều khác nhau trên những tài khoản bị kiểm soát và dễ dàng thống kê được bao nhiêu người dùng bị nhiễm.

Trong khi đó, Laverdet và Stoneman thực hiện chiến thuật khá hài hước: tạo một stylesheet có thể biến giao diện Facebook thành MySpace. Chỉ chưa đầy 1 ngày, Facebook bắt đầu nhận được những lời phàn nàn. Mọi chuyện trở nên buồn cười hơn khi cả các nhân viên Facebook cũng nhận được lời mời kết bạn và cũng bị lây nhiễm, kể cả tài khoản mang tên The Creator (lúc đó tôi tưởng là của nhà sáng lập Mark Zuckerberg nên nghĩ mình ra đặc biệt thành công).

Facebook bắt đầu tung ra các bản vá lỗi, còn tôi nhận được thông điệp gửi đến tài khoản của mình từ nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz: "Này, chuyện này thật thú vị nhưng có vẻ bạn đang xóa cả thông tin cá nhân của người dùng. Mà như thế thì không hay rồi". Lá thư mở đầu cho cuộc trao đổi qua lại giữa tôi và Dustin trong suốt một tháng khi tôi giải thích chi tiết về sâu và các lỗ hổng tôi tìm thấy trên mạng xã hội.

dustinmoskovitz

 Dustin Moskovitz

Khi ấy, niềm vui tại Đại học Georgia Southern University của tôi cùng không còn nhiều và bản thân tôi cũng muốn nắm bắt cơ hội đặt chân đến Thung lũng Silicon. Tháng 1/2006, một người bạn ở San Francisco rủ tôi đến xin việc vào công ty cậu ta. Tôi kể chuyện này với Dustin và anh ấy lập tức mời tôi đến Facebook phỏng vấn.Cuộc phỏng vấn diễn ra dễ dàng và tốt đẹp. Tôi bắt đầu làm việc chỉ vài ngày sau đó. Đến hè, chúng tôi thuyết phục được Laverdet bỏ học và tới làm việc tại Facebook".

Trong 4 năm làm việc tại Facebook, Putnam đã cải thiện các ứng dụng Video và chức năng tải hình ảnh. Năm 2010 anh rời Facebook. Ngày nay, gương mặt của anh là một trong những biểu tượng cảm xúc trên Facebook chat, sử dụng bằng mã :putnam:

"Tôi sẽ mãi trân trọng Facebook, một công ty luôn tỏ ra thân thiện với những người như tôi", Putnam chia sẻ.

Trang Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.