Chặn ứng dụng Telegram tại Việt Nam do có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Quyết định này được đưa ra sau khi Cục Viễn thông nhận được văn bản số 2898/A05-P5 ngày 24/4/2025 của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an). Theo đó, cơ quan công an đã thông tin về các vi phạm pháp luật liên quan đến Telegram, đặc biệt là việc có tới 68% kênh, nhóm xấu độc trong tổng số 9.600 kênh, nhóm Telegram tại Việt Nam.
Cụ thể, nhiều hội, nhóm với hàng chục nghìn đối tượng tham gia, do các đối tượng chống đối, phản động tạo lập, đã và đang phát tán tài liệu chống phá. Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo, rao bán dữ liệu người dùng, mua bán ma túy diễn ra phổ biến, thậm chí có trường hợp nghi vấn liên quan đến khủng bố.

Theo quy định tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Telegram, với tư cách là dịch vụ cung cấp thông tin xuyên biên giới, phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Điều này bao gồm việc phải thông báo thông tin liên hệ cho cơ quan quản lý và có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, loại bỏ, ngăn chặn thông tin, dịch vụ, ứng dụng vi phạm pháp luật khi có yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền như Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hay Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Ngoài ra, ứng dụng cũng phải áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi tác động tiêu cực của Internet.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã đề nghị Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tiến hành các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.
Vi phạm nghiêm trọng Luật Viễn thông và quy định pháp luậtViệc lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện các hành vi chống phá, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội là hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 1 Điều 9 Luật Viễn thông. Khi đó, doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch vụ (điểm đ khoản 2 Điều 13 Luật Viễn thông).
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2025, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet phải thực hiện thủ tục thông báo cung cấp dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, Telegram đã không chấp hành quy định này. Việc cung cấp dịch vụ viễn thông khi chưa được phép là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 4 Điều 9 Luật Viễn thông. Với các vi phạm Điều 9 Luật Viễn thông, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm triển khai các giải pháp, biện pháp để ngăn chặn theo điểm c Khoản 1 Điều 79 Nghị định 163/2024/NĐ-CP.
Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn và báo cáo phương án, kết quả thực hiện về Cục trước ngày 2/6 năm 2025.
Hiện tại, chưa có phản hồi chính thức nào từ phía Telegram về quyết định này.
Telegram Messenger là một dịch vụ nhắn tin tức thời miễn phí, đa nền tảng và được mã hóa. Ứng dụng này cung cấp các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối (trò chuyện bí mật), gọi điện video, VoIP, chia sẻ tệp và nhiều tính năng khác. Ra mắt lần đầu cho iOS vào ngày 14 tháng 8 năm 2013 và trên Android vào ngày 20 tháng 10 năm 2013, Telegram đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới.
Đầu năm 2024, Telegram đã thu hút hơn 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và nằm trong top 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất toàn cầu. Thống kê của Statista cho thấy Việt Nam là một trong 10 thị trường ưa chuộng ứng dụng này, với 12 triệu lượt tải trong năm 2022. Digital Report đầu năm 2023 cũng chỉ ra rằng 31,5% người dùng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 16-64 có sử dụng Telegram.
Việc chặn Telegram, nếu diễn ra, sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hàng triệu người dùng tại Việt Nam, đặc biệt là những người đã quen thuộc với nền tảng này cho mục đích cá nhân và công việc.
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
