SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Chân gà muối Trung Quốc 9 tháng không hỏng liệu có an toàn?

15:55, 23/11/2018
(SHTT) - Món chân gà muối Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập trên các trang mạng, trở thành món ăn vặt hay món nhậu khoái khẩu của nhiều người gần đây. Tuy nhiên sản phẩm này chưa qua kiểm nghiệm của cơ quan chức năng trong nước.

Không phải món chân gà ngâm chua ngọt “thần thánh” của Việt Nam, thời gian gần đây, món chân gà muối Trung Quốc mới là món ăn hot, được chào bán khắp các trang mạng xã hội và là món nhậu khoái khẩu của nhiều người. Món ăn này được rao bán chủ yếu trên mạng xã hội với những lời quảng cáo có cánh như khẳng định chân gà muối được sản xuất với quy trình khép kín và tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng khắt khe nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá chân gà được bán theo gói: gói 100g có giá 30.000 đồng, gói 180g có giá 50.000 đồng, gói 28g (nguyên chân) giá 10.000 đồng/cái.

Theo quan sát, loại chân gà muối này được đóng túi nilon rồi hút chân không, bên ngoài bao bì toàn chữ Trung Quốc. Khi bỏ ra đĩa, chân gà muối nhìn rất giống món chân gà ngâm chua ngọt của Việt Nam, tuy nhiên, lẫn vào đó là những miếng ớt xanh.

chan ga cay

 Chân gà muối Trung Quốc 9 tháng không hỏng liệu có an toàn?

Một điều khiến người bán cũng như người thưởng thức cảm thấy tiện lợi ở món chân gà muối Trung quốc là chỉ cần cắt bỏ ra đĩa là ăn, không cần phải nấu lại. Đặc biệt, thời gian sử dụng rất dài, lên đến 9 tháng theo thông tin in trên bao bì.

Chân gà được đựng trong bao bì, khi mua về chỉ cần cắt bỏ ra đĩa ăn trực tiếp, có vị khá cay. Đặc biệt, mỗi sản phẩm có hạn sử dụng rất dài. Loại chân gà này có thể để ở nhiệt độ thường, thời gian sử dụng ghi trên bao bì là 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Chia sẻ trên Vietq, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, chân gà là thực phẩm không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Theo đó, chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ăn phải chân gà có hóa chất thì có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Cấp tính thường thấy là viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột, thận. Ngộ độc mãn tính có thể gây biến đổi tế bào gây ung thư, suy thận, suy gan.

Ngoài việc gà không nguồn gốc, nhiễm khuẩn, các dụng cụ để nướng, người ướp nướng chân gà cũng không đảm bảo vệ sinh khiến món ngon, rẻ này cũng trở nên đáng sợ.

chan ga cay 1

 

Về việc chân gà có thời hạn 9 tháng, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, chân gà nếu bảo quan ở nhiệt độ thích hợp thì có thời hạn sử dụng đến cả năm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cần phải kiểm tra rõ xuất xứ, nguồn gốc, đặc biệt là chất bảo quản trong túi chân gà đó; Nhất là ở trong nó có nước, nếu bảo quản không tốt không đúng tiêu chuẩn sẽ sinh ra vi khuẩn gây hỏng và nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Do vậy, người tiêu dùng nên sử dụng thực phẩm như chân gà ở mức thích hợp để tránh các tác động xấu đến cơ thể, đồng thời lựa chọn các thực phẩm sạch, uy tín. Không sử dụng chân gà không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu lạ.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người