SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Tiến sĩ 9x Dương Tiến Anh sở hữu 4 bằng sáng chế quốc tế

07:25, 25/11/2021
(SHTT) - Chàng trai trẻ Dương Tiến Anh đã trở thành "hiện tượng" của Đại học (ĐH) Dược Hà Nội khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ chỉ trong 3 năm và sở hữu 4 bằng sáng chế đăng ký tại Hàn Quốc và 14 bài báo quốc tế chuẩn ISI.

 Vừa qua, Dương Tiến Anh (sinh năm 1994, Thanh Hóa) là Tiến sĩ chuyên ngành Hóa dược của Đại học Dược Hà Nội. Không chỉ vậy, anh còn trở thành "hiện tượng" của ngôi trường này khi xuất sắc hoàn thành chương trình sớm một năm so với quy định.

Xuất phát điểm không phải là học sinh trường chuyên nhưng ngay từ khi còn học phổ thông ở Thanh Hóa, Dương Tiến Anh đã đặc biệt đam mê môn hóa học. Tiến Ạnh từng được giải nhất cấp tỉnh môn hóa học. Trong dòng họ nhà Tiến Anh có nhiều anh chị theo học ngành y, dược nên Tiến Anh đã có định hướng sẽ đi theo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ rất sớm. Khi thi đỗ vào trường Đại học Dược Hà Nội, Tiến Anh may mắn được học chuyên ngành Hóa dược. Ở đây cậu học trò xứ Thanh yêu thích thí nghiệm, say sưa tìm hiểu các phản ứng hóa học như cá gặp nước khi được gặp các thầy cô giỏi và "nghiện" nghiên cứu khoa học, các thầy cô đã truyền cho Tiến Anh ngọn lửa đam mê nghiên cứu và hướng cho em đi theo con đường khoa học.

duong tien anh

 Chân dung Tiến sĩ 9x Dương Tiến Anh sở hữu 4 bằng sáng chế quốc tế

Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực không dễ dàng nhất là với một sinh viên nhà nghèo, bố mẹ là nhà nông thuần túy. Nhưng bằng sự kiên trì và đam mê, Tiến Anh đã nhận được sự giúp đỡ tận tâm của các thầy cô và nhà trường được tham gia vào các nhóm nghiên cứu cùng các GS ở trường ĐH Dược Hà Nội với sự tài trợ của quỹ NAFOSTED. Ngay từ năm 3 đại học, Tiến Anh đã được tham gia vào nhóm nghiên cứu tại bộ môn Hóa Dược và qua đó học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng để tiếp tục những nghiên cứu ở các bậc học cao hơn sau này.

Với kết quả tốt nghiệp loại giỏi cùng những thành tích nghiên cứu khoa học ở bậc đại học, Tiến Anh được trường xét tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh mà không cần phải qua bậc cao học. Nhờ lợi thế đó mà tiến sỹ 9X tiếp tục bắt tay vào những nghiên cứu còn đang ấp ủ.

Đề tài nghiên cứu sinh cũng được Tiến Anh phát triển từ đề tài mình đã theo đuổi từ bậc đại học, liên quan đến việc tổng hợp và đánh giá tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất mới hướng ức chế histon deacetylase.

Theo Tiến Anh, hiện nay ung thư là một trong những bệnh hiểm nghèo, có tỉ lệ tử vong cao và là gánh nặng của bệnh nhân và xã hội. Các thuốc chống ung thư hiện đang sử dụng trong lâm sàng thường có tác dụng không chọn lọc, giá thành cao và đặc điểm của chúng là có nhiều tác dụng không mong muốn. Do vậy, việc tìm kiếm các thuốc chống ung thư mới đang là một hướng đi thu hút được nhiều sự quan tâm.

Cũng trong suốt khoảng thời gian 3 năm học tiến sĩ, Tiến Anh đã làm dày thêm “gia tài” của mình với 14 bài báo công bố trên tạp chí quốc tế uy tín chuẩn ISI (5 bài trên tạp chí Q1, 7 bài trên tạp chí Q2, 2 bài trên tạp chí Q3). Trong đó, có 4 bài mà Tiến Anh là tác giả chính và 4 bằng phát minh sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc.

PGS.TS Đỗ Hồng Quảng, Phó trưởng phòng phụ trách đào tạo sau ĐH, Trường ĐH Dược Hà Nội đã dành nhiều lời khen cho cậu học trò: “Dương Tiến Anh là học viên được tuyển thẳng nghiên cứu sinh năm 2018, trong quá trình làm nghiên cứu đã hoàn thành đề án nghiên cứu của mình rất nhanh và có kết quả rất cao. Do làm tốt công tác nghiên cứu và hoàn thành tốt nội dung học tập nên Tiến Anh được bảo vệ sớm so với quy định 1 năm. Đây là kết quả nổi bật của Dương Tiến Anh bởi thành tích nổi trội về nghiên cứu khoa học được cộng đồng khoa học quốc tế đánh giá cao. Chúng tôi đánh giá Dương Tiến Anh là nghiên cứu sinh có thành tích học tập nổi bật nhất của trường ĐH Dược Hà Nội từ trước đến nay.”

Chia sẻ về những thành tích đạt được, Tiến Anh cho hay: "Bản thân mình chưa bao giờ nghĩ mình là một người xuất sắc và rất hiếm khi so sánh bản thân với người khác. Mình chỉ so sánh mình hôm nay với mình hôm qua, chỉ cần ngày hôm nay mình làm tốt hơn, có những kỹ năng tốt hơn ngày hôm qua thì đã là một sự thành công với mình rồi.

Thực sự, đạt được tấm bằng Tiến sĩ là một cột mốc đáng nhớ của cuộc đời mình. Đặc biệt, trên con đường nghiên cứu khoa học rất dài và nhiều chông gai, thử thách thì đây là một trong những bước đầu tiên giúp cá nhân mình cảm thấy tự tin hơn, có thêm nguồn động lực lớn để đi xa hơn".

Khi được hỏi về giấc mơ lớn của mình, Tiến Anh chia sẻ đó chính là được đóng góp công sức trong quá trình tìm ra một loại thuốc mới xuất phát từ Việt Nam: "Ước mơ lớn nhất của mình đó là có thể nghiên cứu, tìm ra một loại thuốc mới hoàn chỉnh xuất phát từ Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu đó rất khó khăn và tốn kém, cần sự hợp tác của rất nhiều nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mình cũng chỉ mong được đóng góp một phần nhỏ trên con đường dài như thế. Mục đích lớn lao nhất của bất kỳ nhà nghiên cứu nào thuộc lĩnh vực Dược nói chung đều là muốn tìm ra một loại thuốc mới, một phương pháp điều trị mới cho những bệnh nhân, hướng đến phục vụ cộng đồng".

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).