SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Nữ sinh tiêu biểu toàn quốc lĩnh vực khoa học công nghệ 2020

11:43, 07/01/2021
(SHTT) - Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng và Phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020.

Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ được tổ chức từ năm 1999 nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí.

Các ứng viên tham gia xét chọn Phần thưởng có thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên; đều là sinh viên giỏi, xuất sắc, có các bài báo đăng trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus, ISI. Nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường, cấp bộ có tính ứng dụng cao; tham gia và đoạt giải cuộc thi chuyên ngành các cấp; được nhận các học bổng trong và ngoài nước; tham gia nhóm nghiên cứu, chế tạo thiết bị phòng, chống dịch COVID-19... Hầu hết các ứng viên đều là những Đoàn viên, Hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động cộng đồng.

Căn cứ quy chế, đề xuất của Hội đồng xét chọn Phần thưởng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 cho 20 nữ sinh xuất sắc nhất, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ thông tin: 11 nữ sinh, Điện: 2 nữ sinh, Điện tử: 6 nữ sinh, Cơ khí: 1 nữ sinh. Mỗi nữ sinh nhận Phần thưởng được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cùng tiền thưởng 6,5 triệu đồng.

khanh linh

 Chân dung Nữ sinh tiêu biểu toàn quốc lĩnh vực khoa học công nghệ 2020 Nguyễn Thị Khánh Linh

Và một trong những nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020 chính là học viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự (KTQS) Nguyễn Thị Khánh Linh (SN 1999).

Hiện là học viên Lớp Thông tin (Đại đội 353, Tiểu đoàn 3), thượng sĩ Nguyễn Thị Khánh Linh chia sẻ từ năm học cấp 2 đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên và thường xuyên tham gia các kỳ thi học sinh giỏi Toán các cấp. Lên cấp 3, Linh là một trong hai học sinh của huyện An Lão (Hải Phòng) thi đỗ vào lớp chuyên Toán Tin của trường THPT chuyên Trần Phú năm đó. Đây cũng chính là bước ngoặt đưa Linh đến lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) khi được làm quen với lập trình ngay từ đầu năm lớp 10 và thực sự thích thú với môn học này. Sau đó, Linh được lựa chọn vào đội tuyển Tin học lớp 10 đi tham gia kỳ thi học sinh giỏi khu vực duyên hải Bắc Bộ và giành Huy chương Bạc. Lớp 12, Linh giành giải Nhì Olympic Tin học Quốc gia và được tuyển thẳng vào Học viện KTQS.

Luôn thích khám phá và trải nghiệm, dù được tuyển thẳng chuyên ngành CNTT, nhưng Linh đã lựa chọn chuyên ngành Thông tin vì muốn thử sức mình ở một lĩnh vực khoa học công nghệ khác và làm việc với phần cứng thay vì phần mềm như đã được học từ trước. Có bố là bộ đội và bản thân phải học tập xa nhà từ năm học cấp 3 nên khi vào môi trường quân ngũ, Linh bắt nhịp rất nhanh với việc tuân thủ các quy định, giờ giấc sinh hoạt nhà binh. “Chỉ có một khó khăn là việc rèn luyện thể lực. Đã có lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, đồng đội mà tôi đã vượt qua”, Khánh Linh tâm sự.

Tại Học viện, Linh đã tham gia nghiên cứu hai đề tài, trong đó có một đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn đã được nghiệm thu, đạt kết quả xuất sắc và được bằng khen cấp Học viện. Tuy nhiên, đề tài khiến Linh thích thú hơn cả là đề tài chuyên ngành về nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trên phần cứng mà Linh đang tham gia nghiên cứu. “AI là một lĩnh vực khá mới và khó, còn nhiều khía cạnh có thể khai thác, đặc biệt là trên phần cứng. Mặc dù đề tài vẫn đang được hoàn thành nhưng quá trình nghiên cứu tôi đã phát triển được nhiều kỹ năng, kiến thức về lập trình phần cứng”, Khánh Linh nói.

Học giỏi toàn diện, Khánh Linh là đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Năm học 2019-2020, Khánh Linh đạt giải Khuyến khích Olympic tiếng Anh cấp toàn quân, giải Ba tập thể Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam khu vực miền Bắc, giải Ba cá nhân và giải Nhất tập thể Olympic Tin học cấp Học viện…

Mai Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 48 phút trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.