SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chân dung nữ phi công Mỹ cứu 148 người trong vụ máy bay nổ động cơ

13:44, 19/04/2018
(SHTT) - Ở thời khắc sinh tử trong vụ máy bay Mỹ nổ động cơ vào ngày 17/4, nữ phi công Tammie Jo Shults đã bình tĩnh giải quyết và cứu sống 148 người trên máy bay.

Theo BBC, một vụ tai nạn hàng không đã xảy ra khi chuyến bay mang số hiệu 1380 của hãng Southwest Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Philadelphia, Mỹ vào hôm 17/4 sau khi một cửa sổ, cánh và thân máy bay bị hư hại sau tiếng nổ lớn. Lộ trình của chuyến bay từ sân bay La Guardia, New York tới Dallas, bang Texas.

Một số hành khách trên máy bay đã miêu tả lại khung cảnh hỗn loạn và giây phút kinh hoàng trong vụ tai nạn. Ở độ cao hơn 9.700 mét, một trong các động cơ của chiếc máy bay Boeing 737-700 phát nổ, mảnh vỡ văng vào cửa sổ tạo ra lỗ hổng hút một phụ nữ ra ngoài. Những hành khách có mặt trên máy bay đã kéo được bà vào trong nhưng nạn nhân đã không may tử vong sau đó. Giữa khung cảnh máy bay rung lắc dữ dội, các hành khách vừa dùng mặt nạ oxy vừa cầu nguyện - nhiều người tưởng rằng họ sẽ không thể sống sót.

phi cong 2

 

Trong tình huống này, dù cận kề lằn ranh sinh tử, nữ phi công 56 tuổi Tammie Jo Shults đã bình tĩnh trao đổi với không lưu mặt đất và xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp, cứu mạng sống của 148 người trên chiếc Boeing 737-700 gặp nạn này.

Sau yêu cầu hỗ trợ, nữ phi công Shults tập trung kiểm soát máy bay trong khả năng có thể. Dù chiếc phi cơ đang ở độ cao từ 9.657 mét lao xuống độ cao 3.048 mét chỉ trong 5 phút nhưng nữ phi công đã kịp lấy lại kiểm soát và thông báo hành khách chuyến bay đang trên đường tới Philadelphia.

Sau chuyến bay sinh tử, nhiều hành khách bày tỏ ca ngợi và thán phục phi công cùng phi hành đoàn. Hành khách tên Kathy Farnan cho biết, phi hành đoàn biết họ đang làm gì và giúp mọi người bình ổn tâm lý. Cô Farnan cũng không lấy làm lạ với nữ cơ trưởng mà cô có thể đọc tiểu sử vanh vách: “Cô ấy là cựu phi công của Hải quân Mỹ. Cô ấy thực sự tài giỏi”.

phi cong 1

 

Khi mọi chuyện ổn thoả, nữ phi công đã vào khoang hành khách và ôm tất cả mọi người, trấn an rằng: “Mọi người đã làm rất tốt!”, hành khách Amy Serafini kể lại và không quên ca ngợi tài năng cũng như sự chuyên nghiệp của bà Shults.

Được biết, bà Schults là một trong những nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của hải quân Mỹ, điều khiển một chiếc F-18. Ban đầu, bà nộp đơn vào không quân Mỹ mà không được nhận nhưng sau đó, hải quân Mỹ lại đồng ý. 

Năm 1993, bà rời hải quân Mỹ và gia nhập hãng hàng không Southwest Airlines. Bà mẹ hai con hiện sống cùng với chồng, cũng là phi công, ở Fair Oaks Ranch, bang Texas – Mỹ.

chan dung nu phi cong

 

Ngày hội hướng nghiệp và tuyển phi công tại trường trung học là thất bại đầu tiên của bà Shults. Bà bị người ta từ chối chỉ vì một lý do đơn giản: bà là nữ. 

Thế là Shults quyết định thi vào trường MidAmerica Nazarene vì bà cũng rất mê thuốc thú y, nhưng tất cả đều xếp sau ước mơ phi công.

Tốt nghiệp năm 1983, cô nữ sinh Shults lại một lần nữa nộp đơn xin trở thành phi công không quân và tiếp tục bị từ chối.

Nhưng hải quân Mỹ đón chào Shults. Cái tên Shults sau đó được ghi vào lịch sử hải quân Mỹ với tư cách là một trong những nữ phi công tiêm kích F-18 đầu tiên của lực lượng.

phi cong

 

Theo một tạp chí của hải quân Mỹ, Shults được biên chế cho đơn vị tác chiến điện tử số 34, nơi bà lái cả chiếc A-7 và F-18 trước khi chuyển sang vai trò phi công hướng dẫn.

Shults giải ngũ năm 1993 và chuyển sang Southwest Airlines nhưng tinh thần và tấm gương kiên trì của bà đã cổ vũ nhiều phụ nữ khác tiếp tục ước mơ vươn lên trời cao trong quân đội.

Việc hạ cánh khẩn cấp an toàn xuống sân bay quốc tế Philadelphia đã một lần nữa ghi tên Tammie Jo Shults vào lịch sử hàng không dân dụng thế giới. Bà được ví như anh hùng phi công hay “thiên thần hộ giá đã được Chúa trời cử xuống giúp đỡ mọi người”.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích