SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung những nhà sáng chế nông dân: Tôn vinh khả năng sáng tạo

07:12, 23/08/2018
(SHTT) - Mặc dù không có bằng cấp nhưng nhiều nhà sáng chế không chuyên đã mày mò, nghiên cứu ra những chiếc máy độc đáo, hữu ích trong ngành nông nghiệp. Những nhà sáng chế "chân đất" này luôn cần được tôn vinh.

Người nông dân đam mê sáng chế máy nông nghiệp Đỗ Đức Quang

Đam mê ngành cơ khí, nông dân Đỗ Đức Quang trú tại tổ 7, phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã dành gần 50 năm tự nghiên cứu và sáng chế máy đào xới đa năng và máy hái cà phê, hỗ trợ nông dân tăng năng suất, hiệu quả cây trồng.

sang che

 Máy hái cà phê của ông Đỗ Đức Quang tiết kiệm rất nhiều công sức cho người lao động. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Những sáng chế của ông Đỗ Đức Quang đã được ghi nhận với rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận của các tổ chức và chính quyền địa phương. Năm 2015, ông được vinh danh là nhà sáng chế không chuyên và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt mới đây, hai sản phẩm máy đào xới đa năng và máy hái cà phê của ông được tỉnh Gia Lai công nhận là sản phẩm công - nông nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018.

"Kỹ sư" nông dân Phan Công Sỹ

"Kỹ sư" nông dân Phan Công Sỹ, sinh năm 1969, trú tại xóm 7, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Mặc dù chỉ mới học hết lớp 10 và không được qua lớp đào tạo chính quy nào về ngành cơ khí nhưng anh Sỹ lại có niềm đam mê lớn với các loại máy móc.

sang che 1

 

Vì luôn canh cánh trong lòng về nỗi vất vả của người nông dân trên cánh đồng quê nên anh Sỹ đã ấp ủ ý tưởng sáng chế ra loại máy cày, bừa đa năng 4 trong 1. Vào năm 2010, anh Sỹ đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy.

Được biết chiếc máy của anh hiện có 4 chức năng là cày, bừa, trộn bê tông và xúc đất. Máy được chạy bằng động cơ Diesel với 28 mã lực, hộp số được chế từ máy gặt liên hợp, sắt phế liệu được hàn nối thành khung sườn, ca bin được lắp ghế ngồi, có bộ phận tăng tốc, giảm tốc... Tổng chi phí mà anh Sỹ bỏ ra để chế tạo chiếc máy này lầ 60 triệu đồng. 

Sau khi hoàn thành chiếc máy, anh "kỹ sư" nông dân này đã đưa ra hoạt động thực tế ngay tại cánh đồng địa phương và đã được hàng trăm nông dân hưởng ứng cũng như đặt hàng.

Chân dung anh Phạm Văn Hát, nông dân Hải Dương đưa sáng chế đi hơn 10 quốc gia

Được biết anh Phạm Văn Hát sinh năm 1972, là hội viên nông dân thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Chuyện anh nông dân này chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm máy nông nghiệp xuất khẩu đi hơn 10 quốc gia và tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước khiến nhiều người phải nể phục. Nhưng với những người nông dân Hải Dương thì những việc làm của Phạm Văn Hát đã không còn là chuyện lạ. Bởi các sáng chế của anh được ra đời từ những cánh đồng quê và phục vụ rất hiệu quả hoạt động sản xuất của bà con nông dân.

sang che 2

 

Anh là người nông dân điển hình thành công với sự sáng tạo, ham tìm hiểu, học hỏi. Rất nhiều bằng khen, huy chương anh đã nhận được, thậm chí cả Huân chương Độc lập do Nhà nước trao tặng cũng đã nằm trong tủ phần thưởng của anh. Nhưng anh vẫn không ngừng sáng tạo, vẫn tiếp tục, cải tiến và chế tạo thêm nhiều loại máy nông cụ để giúp người lao động nông thôn đảm bảo năng suất, điều kiện lao động với một quan điểm chế tạo là càng đơn giản càng tốt, không cần chip điện tử, rơ le.

Đáng nể 'nhà khoa học' chân đất sáng chế ra máy đào, xới đa năng và máy hái cà phê

Dù không cho bất cứ bằng chuyên môn nào nhưng với niềm say mê cơ khí, nông dân Đỗ Đức Quang (tổ 7, phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai) đã có gần 50 năm mày mò, nghiên cứu sáng chế ra những chiếc máy nông nghiệp độc đáo, hỗ trợ nông dân tăng năng suất cây trồng.

Năm 1972, Đỗ Đức Quang rời quê hương (Quảng Nam) lên Gia Lai lập nghiệp. Ban đầu ông làm phụ việc cho một xưởng máy, sau đó thì về làm cho Hợp tác xã Cơ khí Bảo Toàn với công việc sửa máy cưa, máy cắt cỏ, máy nổ cầm tay…

sang che 3

 

“Nhờ được “cọ xát” thực tế nên tôi học được rất nhiều kiến thức về máy móc. Nhận thấy nhu cầu của người nông dân rất cần các loại máy móc SX, năm 2008 tôi đã nghiên cứu và sáng chế ra máy đào, xới đa năng. Chiếc máy này không chỉ có chức năng đào hố cà phê, xới rãnh tạo bồn mà còn có thể bón phân, ép xanh… giúp bà con nâng cao hiệu quả SX”, ông Đỗ Đức Quang cho biết.

Chàng thợ máy học chưa hết lớp 5 thành nhà sáng chế của bà con miền đất võ

Chỉ mới học hết lớp 5 nhưng anh Lê Văn Thành (40 tuổi, Bình Định) đã chế tạo ra nhiều loại máy móc hữu ích, giúp người dân bản nghèo cải thiện năng suất mùa vụ.

sang che 4

 

Theo thông tin được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng, nghiệp “kỹ sư” của anh bắt đầu vào cuối năm 2014. Lúc ấy, anh Thành đến thôn Kon Giọt 2 thăm người bạn làm trưởng thôn là ông Đinh An (người Bana) và nghe kể trong thôn có đám ruộng nằm ở vùng sình lầy, lún đến nửa chân trâu. Nếu dùng trâu cày đất thì tốn công 2 người làm và phải làm nhiều ngày mới xong. Nghe trưởng thôn than thở, anh Thành suy nghĩ rồi hứa tìm cách giúp đỡ. Về nhà anh bắt tay vào sáng chế chiếc máy cày đầu tiên.

Từ năm 2017 đến nay, “vua sáng chế” Lê Văn Thành đã trình làng thêm 3 cỗ máy làm nông nghiệp rất hữu ích khác như máy băm chuối đa năng, máy tách hạt ngô, xe chở hàng nông sản.

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.