SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chân dung những nhà sáng chế "hai lúa" tài ba: Người bạn của nhà nông

06:39, 10/05/2019
(SHTT) - Mặc dù không có bằng cấp, chưa từng qua đào tạo nhưng nhiều anh nông dân hai lúa đã cho ra đời những sáng chế hữu ích, giúp tăng năng suất lao động, phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

 Chàng trai 8x Lương Văn Trường và chiếc máy cho năng suất bằng 10 sức lao động

Nhà sáng chế "hai lúa" được nhắc đến là anh Lương Văn Trường, (SN 1989), chủ nhân của nông trại Cờ Đỏ, thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh (Nam Trực, Nam Định). Anh nhận thấy trong một diện tích nông trại lớn, việc xử lý sâu bệnh yêu cầu phải đồng bộ và kịp thời. 

Sau khi tìm hiểu các loại máy móc trên thị trường, anh Trường quyết định bắt tay vào nghiên cứu, sáng chế chiếc máy 3 trong 1 chỉ vì một lý do duy nhất: Những chiếc máy có thể tích hợp được các công đoạn sản xuất rất đắt đỏ.

nha sang che hai lua

 Chàng trai 8x Lương Văn Trường và chiếc máy cho năng suất bằng 10 sức lao động. Ảnh: Dân Việt

Sàn máy được chế tạo cơ động để lắp đặt các thiết bị phù hợp cho từng mục đích, 1 dàn phun được chế từ máy rửa xe và động cơ bơm nước nhỏ chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu phục vụ phun phòng trừ bệnh. Sải phun 13,5m, mỗi lượt phun có thể mang 200 lít nước và thuốc, thời gian phun 1 mẫu ruộng (3.600m2) chỉ 20 phút…

“Với ưu điểm dễ vận hành, trọng lượng máy nhẹ giảm lún, gầm máy cao vượt đỉnh lúa tránh gây tổn thương cho cây lúa, chiếc máy này đang đảm nhiệm giúp tôi những công việc khó khăn nhất như phun thuốc phòng trừ dịch bệnh, phun rải hạt giống sạ lúa hoặc kéo ống sạ lúa theo hàng, làm sục bùn cào cỏ” - Trường chia sẻ.

Sáng chế xe cày đa năng của nông dân Lương Văn Đồng

Chiếc cày đa năng của ông Lương Văn Đồng (thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) ngày càng được nhiều người sử dụng để làm đồng thay vì dùng cuốc. Với sức đẩy bằng tay, người nông dân có thể dễ dàng dùng chiếc cày này vun luống, xén cỏ, gieo hạt... 

Ông Đồng vốn là thợ rèn nên ban đầu ông tự thiết kế ra chiếc cày để làm luống ruộng cho nhanh. Ông lấy mâm xe, ghiđông, phuộc... rồi làm như mô hình chiếc xe rùa nhưng có lắp thêm lưỡi cày phía dưới. Khi áp dụng ông thấy công lao động giảm hơn một nửa nên từ đó sáng chế thêm nhiều công dụng khác.

nha sang che hai lua 1

 Sáng chế xe cày đa năng của nông dân Lương Văn Đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Từ những công dụng ban đầu như cày rắc hàng, xớt cỏ bệ và cào rác, ông Đồng đã “trình làng” công dụng thứ năm của chiếc cày này là hộp bỏ giống tự động.

Ý tưởng về chức năng này được ông ấp ủ nhiều năm liền, tiến hành thử nghiệm rồi nâng cấp, cải tiến loại cày này. “Chiếc hộp bỏ giống này được thiết kế theo nguyên lý trong lúc cày hàng thì hạt giống tự động rơi phía sau, khoảng cách giữa các hạt giống thì có thể tự điều chỉnh. Từ đó người nông dân không phải khòm lưng bỏ từng hạt giống như trước đây” - ông Đồng giải thích.

Nhà sáng chế nông dân Trần Đình Lai: Kiếm tiền tỷ nhờ những sáng chế nông cụ

Anh Trần Đình Lai sinh năm 1975, ngụ xã Quảng An, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế. Anh chính là “cha đẻ” của hơn 200 chiếc máy phục vụ nông nghiệp được nhiều người tin dùng. Những sản phẩm được tạo ra đã đem lại những giải thưởng lớn về khoa học - công nghệ.

Bằng việc sáng chế ra những loại máy móc ưu việt, anh Trần Đình Lai không chỉ tạo nhiều việc làm, giúp bà con nông dân các địa phương vơi đi nỗi nhọc nhằn mà còn thu về tiền tỷ. Thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất của anh Lai mỗi năm bán ra thị trường hàng trăm loại máy móc cho doanh thu mỗi năm khoảng 4 tỉ đồng, đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. 

nha sang che hai lua 2

 Anh Trần Đình Lai kiểm tra máy ép vỏ trấu trước khi chuyển đến khách hàng. Ảnh: Môi trường

Sản phẩm nổi bật nhất của anh là chiếc máy ép củi từ vỏ trấu. Đến nay, máy ép củi từ vỏ trấu được thị trường ưa chuộng và đã cung cấp cho khoảng 50 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

“Máy hoạt động dựa trên nguyên lý nén bằng trục vít, có van nhiệt và sản phẩm tạo ra là những thỏi củi dài hình ống từ nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Trấu cho vào máy ép, bộ phận sấy tự động sẽ làm giảm độ ẩm của trấu, sau đó ép thành củi dài 70cm, năng suất có thể đạt từ 150 - 200kg/giờ, chỉ cần 1,5kg trấu sẽ cho “ra lò” 1kg củi”, anh Lai cho biết. Không dừng lại, anh Lai tiếp tục nghiên cứu và cho ra hàng loạt các loại máy móc khác như máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy ép viên thức ăn chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng... Mỗi năm cơ sở anh Lai thu về hơn 3,5 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 22 thợ gò, hàn.

Anh Nguyễn Hải Châu và những sáng chế giúp tăng năng suất trồng trọt

Trong những năm qua, với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại những chuyến biến tích cực cho ngành nông nghiệp, đời sống người nông dân từng bước khởi sắc. Góp phần vào sự thành công đó, không thể bỏ qua vai trò của những cá nhân miệt mài nghiên cứu, chế tạo ra những thiết bị máy móc phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp của nông dân. Một nhân vật tiêu biểu trong đó là nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu.

Trải qua bao khó khăn và thử thách trong cuộc sống, anh đã tự mình chế tạo ra chiếc máy băm rơm đầu tiên. Chiếc máy này có tác dụng trong việc băm rơm rạ, cỏ cây, thân cây ngô,… các phụ phẩm nông, lâm nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi, làm phế phẩm phân xanh hoặc sử dụng trong việc trồng nấm,….

nha sang che hai lua 3

 

Từ những niềm đam mê chế tạo nho nhỏ cùng với xưởng chế tạo máy băm rơm, chàng trai Nguyễn Hải Châu đã dần mở rộng các tính năng của máy và cho ra sản phẩm hoàn chỉnh với thương hiệu 3A: Máy băm nghiền đa năng 3A. Chiếc máy này được làm việc với 3 tính năng vượt trội: Băm nhỏ – Nghiền nát nhuyễn – Nghiền bột khô. Với chiếc máy này có thể băm nghiền được tất cả các loại phụ phẩm nông lâm nghiệp như: rơm rạ, thân ngô, rau lang, rau bèo, cây chuối… nghiền bột khô các loại ngũ cốc như: đậu, ngô, sắn khô… dùng làm bột bánh hoặc thức ăn chăn nuôi.Không những thế mà chiếc máy này còn có thể băm nhỏ được các loại cỏ cây, rơm rạ,… để làm phân xanh hữu cơ, sử dụng trong làm nấm,… Chiếc máy băm nghiền đa năng 3A như một dụng cụ “thần kỳ” cho bà con nông dân.

Với 20 năm theo đuổi ngành sáng chế, giờ anh đã chế tạo thành công được nhiều sản phẩm. Hiện có hơn 30 sản phẩm đã được anh Châu chế tạo và cải tiến thành công là máy băm nghiền đa năng 3A (đã được đăng ký bảo hộ độc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ) và các thiết bị khác như: máy thái cá, máy băm nghiền phụ phẩm nông nghiệp, máy bóc vỏ ngô... hay các thiết bị chế biến thực phẩm như: máy thái rau, củ quả, máy bóc vỏ tỏi, máy thái thịt...

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.