SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế Tạ Đình Huy và chiếc máy '15 trong 1' độc nhất vô nhị

08:13, 10/01/2021
(SHTT) - Với chiếc máy nông nghiệp thông minh 15 chức năng hữu ích cho nhà nông, anh Tạ Đình Huy đã giúp giảm sức người, tăng năng suất lao động.

 Với người nông dân ở xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội thì không ai không biết đến cái tên Tạ Đình Huy. Anh Huy nổi tiếng khi chế tạo ra hàng loạt máy nông nghiệp đa năng giúp người dân trên cả nước giảm công sức trong lao động.

Trong năm 2020, anh cũng đã được giải thưởng Nhà khoa học của nhà nông với sáng chế chiếc máy nông nghiệp thông minh “15 trong 1”, không người lái. Chỉ cần bấm nút điều khiển từ xa, chiếc máy sẽ tự động làm việc trên đồng ruộng.

nha sang che ta dinh huy

 

Được biết, anh Tạ Đình Huy sinh năm 1983, là người con cả trong một gia đình thuần nông nghèo tại xã Thượng Vực. Từng nuôi dưỡng ước mơ trở thành sinh viên cơ khí song khi anh sắp kết thúc 12 năm đèn sách thì gia đình xảy ra biến cố, khiến anh phải gác lại giấc mơ đại học của mình.

Ban đầu để có thể lo liệụ kiếm thêm thu nhập cho gia đình, anh Huy theo học hành nghề sửa chữa xe máy, máy nổ. Dẫu vậy, giấc mơ cơ khí, sáng tạo máy móc vẫn luôn tồn tại trong anh, thôi thúc anh mày mò sáng tạo, nghiên cứu sáng chế ra những sản phẩm của riêng mình.

Bắt nguồn từ sự thân quen đối với đồng ruộng cũng như thấy được sự vất vả, khó khăn của bà con khi làm công việc đồng áng, anh Huy nảy ra ý tưởng sáng chế những công cụ, máy mọc phục vụ gia đình và bà con xung quanh. Liên tục gặp nhiều thất bại với những lần thử nghiệm không thành công cùng số vốn ít ỏi được anh dành dụm hàng tháng, đến năm 2005, lần đầu tiên anh giới thiệu chiếc máy làm đất và bơm nước hai chức năng trong một của mình đến với bà con thôn xóm.

Năm 2014, anh tiếp tục chế tạo, bổ sung thành công 8 chức năng: cày, bừa, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, tời, bơm nước cho chiếc máy nông nghiệp. Khi chiếc máy nông nghiệp này được người dân tin dùng và được nhiều tỉnh thành sử dụng, anh Huy lại tiếp tục tìm tòi, bổ sung, cải tiến đưa chiếc máy lên 12 chức năng, gồm 4 chức năng mới: đào bùn cà phê, đảo phân vi sinh, cấy lúa và di chuyển vật nặng trong vườn. Đầu 2016, anh tiếp tục tăng thêm 3 chức năng cho máy là: đào hố trồng cây, phát điện, đào mương.

nha sang che ta dinh huy1

Chân dung nhà sáng chế Tạ Đình Huy và chiếc máy '15 trong 1' độc nhất vô nhị 

Giờ đây, người dân khắp mọi miền tổ quốc biết đến máy nông nghiệp đa năng với tên gọi quen thuộc "15 trong 1". Chiếc máy có giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của người dân với giá thành đa dạng.

Theo anh Huy, chiếc máy "độc nhất vô nhị" này vừa hiện đại vừa đơn giản. Hiện đại là máy có thể tự hoạt động mà không cần người lái. Đơn giản là do máy sử dụng động cơ diesel của xe công nông. Việc sử dụng động cơ này đáp ứng tiêu chí đơn giản hoá máy móc, vì là động cơ diesel của xe công nông nên nếu máy móc có hỏng hóc người nông dân có thể nhờ thợ trên địa bàn tự sửa chữa được mà không cần mang đến nơi sản xuất.

"Muốn làm được chiếc máy đứng vững ở thị trường thì anh phải làm được chiếc máy thật đơn giản, hiệu quả, và hiện đại đấy là điều người dân cần. Bà con nông dân thường sợ dùng những máy móc hiện đại, vì hiện đại thường sẽ khó sửa chữa. Mình phải giải quyết được bài toán đó, tức là ông hiện đại nhưng phải đơn giản. Hiện đại đó là tôi có thể điều khiển từ xa, còn đơn giản là tôi sử dụng động cơ rất là phổ thông. Thế nhưng, đơn giản nhưng không được lỗi thời. Chiếc máy này có những kết cấu chuyển động rất đơn giản mà ai nhìn vào cũng có thể sửa được… Tại sao tôi lại dùng đầu nổ diesel?- đầu nổ công nông thì đâu đâu cũng có, nó phổ thông ai cũng sửa chữa được. Giai đoạn làm khó nhất là chế bộ số, anh phải chế bộ số làm sao cho nó đơn giản nhất, nhỏ gọn nhất để lên xuống truyền tải được dễ dàng. Phải mất 6 tháng từ khi "phôi thai" ý tưởng, tôi đã chế tạo thành công tính năng không người lái cho chiếc máy. Qúa trình này cũng gặp không ít lần thất bại, nhiều lần chế tạo bộ phận xong lại phải bỏ đi vì nó không phù hợp…", anh Huy bật mí.

Trước đây, anh Huy chế tạo máy nông nghiệp đa năng "15 trong 1" ở phạm vi công suất nhỏ phục vụ những mô hình nhỏ, hiện nay chiếc máy đa năng này đã được nâng công suất lớn. Chiếc máy sử dụng động cơ 32 mã lực, với động cơ khoẻ, tiết kiệm nhiên liệu, hiện đại, dễ sửa chữa. Chiếc máy có 2 lựa chọn có thể điều khiển từ xa hoặc có thể trực tiếp điều khiển.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.