SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Chân dung người thừa kế tập đoàn LG ông Koo Kwang-mo

07:31, 22/05/2018
(SHTT) - Sinh năm 1978, sau khi tốt nghiệp trung học, Koo Kwang-mo người thừa kế tập đoàn LG tới Mỹ theo học ngành kỹ thuật Học viện Công nghệ Rochester và sau đó lấy bằng thạc sĩ trường Standford.
ONG

Ông Koo Kwang-Mo, 40 tuổi người thừa kế tập đoàn LG - Ảnh: Hankyoreh. 

Cố Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Bon-mo qua đời vào 9h52 phút ngày 20/5/2018. Ông Koo Bon-moo có 2 con gái và đã nhận nuôi Koo Kwang-mo từ em trai Koo Bon-neung - chủ tịch tập đoàn Heesung, vào năm 2004. Theo nguyên tắc không đưa nữ giới vào bộ máy lãnh đạo, gia đình LG sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai cả của chủ tịch.

Sinh năm 1978, sau khi tốt nghiệp trung học, Koo Kwang-mo tới Mỹ theo học ngành kỹ thuật Học viện Công nghệ Rochester và sau đó lấy bằng thạc sĩ trường Standford.

Năm 2006, anh gia nhập Tập đoàn LG với tư cách nhân viên bộ phận tài chính và trở thành Phó Giám đốc bộ phận này vào năm 2011. Tới năm 2014, Koo Kwang-mo trở lại làm giám đốc điều hành LG Synergy.

Ngày 17/5, Koo Kwang-mo được bổ nhiệm làm thành viên hội đồng quản trị của công ty và đang chờ được thông qua tại đại hội cổ đông, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

Ông Koo Kwang-mo nằm trong top 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2017, với tài sản ước tính 720 triệu USD, theo thống kê của Forbes. 

Hiện tại Koo Kwang-mo là cổ đông lớn thứ 3 tại LG Corp với 6,24% cổ phần. Cố chủ tịch Koo Bon-moo là cổ đông lớn thứ 2 với 11,28%, theo sau là em trai Koo Bon-joon với 7,72% cổ phần. Khi thừa kế toàn bộ cổ phần từ cha nuôi, ông Koo Kwang-mo sẽ trở thành cổ đông lớn nhất. Tuy nhiên, ông có thể sẽ phải trả khoản thuế thừa kế lên tới 1 nghìn tỷ Won (924 triệu USD), theo giới phân tích. Theo luật thuế của Hàn Quốc, thuế suất 50% được áp dụng đối với các khoản thừa kế có giá trị trên 3 tỷ Won. Số cổ phần 11,28% của cố chủ tịch Koo ước tính trị giá khoảng 1,9 nghìn tỷ Won.

Rào cản lớn nhất trong việc tiếp quản vị trí cao nhất tại LG của Koo Kwang-mo đó là tuổi đời còn trẻ và non kinh nghiệm. Tuy vậy, người thừa kế của LG nói rằng anh đã trải qua các cuộc huấn luyện đầy đủ về quản lý qua nhiều vị trí khi làm việc tại LG Corp. và LG Electronics.

Sau khi tiếp quản tập đoàn, ông Koo Kwang-mo được cho là sẽ tập trung vào phát triển mở rộng công ty trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và robot.

Trước đó, Reuters dẫn lời tuyên bố của LG Group cho biết, Chủ tịch Koo đã phải vật lộn với một căn bệnh trong suốt một năm vừa qua và đã qua đời ở tuổi 73.

"Năm 1995, Koo trở thành chủ tịch thứ ba của LG khi 50 tuổi. Ông đã thành lập ba lĩnh vực kinh doanh chủ chốt bao gồm: điện tử, hoá chất và viễn thông. Đồng thời, ông cũng góp phần thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong công nghiệp và phát triển kinh tế của quốc gia", tập đoàn lớn thứ tư Hàn Quốc cho hay. Đám tang của ông Koo sẽ được tổ chức riêng tư theo yêu cầu từ phía gia đình.

Một quan chức của công ty tiết lộ, ông Koo đã rơi vào tình trạng sức khỏe yếu trong một năm và đã trải qua các cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên căn bệnh của người đứng đầu tập đoàn Hàn Quốc không được nói rõ.

Trong 23 năm điều hành tập đoàn, ông Koo đã đưa tổng doanh thu tại LG Group tăng hơn năm lần, từ 30.000 tỷ won vào cuối năm 1994 lên đến 160.000 tỷ won (148 tỷ USD) vào năm 2017. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của tập đoàn tăng gấp 10 lần lên 110.000 tỷ won giai đoạn 1994-2017.

“Chủ tịch Koo là người đã xây dựng nền tảng cho các doanh nghiệp toàn cầu của LG, từ sản xuất pin cho đến màn hình OLED và viễn thông,” Park Ju-gun, chủ tịch công ty nghiên cứu doanh nghiệp CEOScore cho biết.

Dưới sự lãnh đạo 23 năm của ông Koo, LG từ một nhà sản xuất thiết bị gia dụng Hàn Quốc - sản xuất radio đầu tiên vào năm 1959 - trở thành một trong năm thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới và doanh nghiệp LCD của tập đoàn này hiện đang là đói thủ "một chín, một 10" với với Samsung Electronics.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.