SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chặn đứng hàng trăm lít dầu ăn bẩn đang trên đường đi tiêu thụ

07:01, 19/06/2019
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước vừa phát hiện một chuyến xe vận chuyển đến 330 lít dầu ăn bẩn trên địa bàn.

Theo Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Phước, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường Bình Phước phát hiện xe máy BS 68X1 - 0168 do Lương Trọng Đông (28 tuổi, ngụ Bình Dương) đi trên tuyến QL13, đoạn KP.1, thị trấn Tân Khai, H.Hớn Quản (Bình Phước) có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện Đông đang vận chuyển 330 lít dầu ăn bẩn, đã qua sử dụng, được đựng trong 11 can nhựa trắng, mỗi can có trọng lượng 30 lít.

Ông Lương Trọng Đông đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ đối với số lượng dầu trên. Đồng thời, ông Đông khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên mua của các quán ăn trên địa bàn huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vận chuyển về tỉnh Bình Dương để bán lại kiếm lời.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Bình phước, hành vi của ông Đông vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Số dầu ăn kém chất lượng này có nguy cơ được đối tượng mua bán để sử dụng vào mục đích chế biến thực phẩm.

dau-an-ban_bowa_thumb

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước vừa phát hiện một chuyến xe vận chuyển đến 330 lít dầu ăn bẩn trên địa bàn. 

Hiện, vụ việc đang được xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo báo PLO, cách đây không lâu vào tháng 8-2018, công an tỉnh Đắk Lắk cũng bắt giữ một xe ô tô tải của ông Phạm Tiến (44 tuổi, quê Quảng Ngãi) chở 250 can nhựa loại 25 lít đựng đầy dầu ăn đã qua sử dụng, với số lượng trên 6.000 lít. Theo khai nhận, số dầu ăn này mua từ các quán ăn, nhà hàng trong tỉnh với giá khoảng 1.500 đồng mỗi lít, sau đó chở xuống tỉnh Bình Dương bán lại cho các cơ sở tái chế với giá 5.000 đồng mỗi lít. Sau khi tái chế, dầu ăn sẽ được đem ra thị trường tiêu thụ.  

Bác sĩ CKII. Đỗ Thị Ngọc Diệp- Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần không những không có lợi cho sức khỏe mà còn tạo ra các tác động xấu cho cơ thể. Cụ thể, sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa, thứ hai làm suy giãn chức năng của các cơ quan như gan, thận, đường tiêu hóa. Thứ ba có thể tăng nguy cơ bị ung thư chủ yếu ung thư ở đường tiêu hóa như ung thư gan, thận.

"Khi sử dụng dầu ăn chúng ta nên mua các loại dầu ăn sản xuất an toàn, có nguồn gốc và còn trong thời hạn sử dụng. Không nên để dầu ăn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời với nhiệt độ cao. Đồng thời chúng ta không nên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần", bác sĩ Diệp đưa ra lời khuyên.

Vị chuyên gia cũng cho biết thêm trong trường hợp phải mua thức ăn chiên xào ở ngoài, để an toàn khi sử dụng người tiêu dùng nên nhìn vào chảo dầu đang chiên thực phẩm đấy. Theo đó nếu thấy đồ ăn được chế biến ở nhiệt độ cao và màu của dầu ăn chuyển sang màu vàng đậm, thậm chí là màu đen hoặc xuất hiện nhiều cặn của các thức phẩm đang nằm trong chảo thì không nên mua. Bởi ngoài sinh ra những hoạt chất không có lợi, những cặn thức ăn này chính là hydrocarbon đa vòng thơm được sản sinh từ các thực phẩm gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Quang Minh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.