SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Đặng Hữu Hoàng Nguyên: Cậu học trò sáng chế cây nước tiệt trùng cốc trong trường học

15:10, 22/08/2019
(SHTT) - Với sáng chế cây nước tiệt trùng cốc trong trường học, cậu học trò Đặng Hữu Hoàng Nguyên đã đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15.

Được biết, Đặng Hữu Hoàng Nguyên là học sinh lớp 8H chuyên Toán, trường THCS Trưng Vương (Hà Nội). Không chỉ đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15, trước đó, em còn là 1 trong 2 gương mặt học sinh giỏi tiêu biểu của Việt Nam khối THCS đoạt huy chương Vàng kỳ thi Khoa học quốc tế (ISC) năm 2018 tại Malaysia.

dang huu hoang nguyen 1

 Sơ đồ cây lọc nước tiệt trùng cốc. Ảnh: VOV

Sáng chế hữu cây nước tiệt trùng cốc trong trường học của Nguyên gồm có một cây nước, thiệt bị tạo hơi nóng để tiệt trùng, đèn tia cực tím, thiết bị điều khiển.

Khi học sinh cho cốc vào trong tủ của cây nước và cắm điện thì thiết bị sẽ đun nước tạo hơi nóng bốc lên để tiệt trùng cốc.

Cùng với đó, đèn cực tím hoạt động để tiêu diệt những vi khuẩn bám vào cốc. Nước đun trong khoảng 5 phút sẽ tắt để tránh khi mở cây nước ra, các em học sinh không bị bỏng tay.

Không chỉ có ý tưởng sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cuộc sống, em Đặng Hữu Hoàng Nguyên còn là học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Ngoài học giỏi môn Toán, em còn đạt được thành tích học tập xuất sắc ở môn Sinh học và Vật lý.

Bởi Hoàng Nguyên rất yêu thích và muốn khám phá sự sinh trưởng của các loài cây, động vật và những hiện tượng vật lý tự nhiên xung quanh cuộc sống của con người.

Với những nỗ lực trong học tập và rèn luyện, cậu học trò Hoàng Nguyên trong những năm cấp Tiểu học luôn đạt được giải Nhất cấp Thành phố, cấp quận ở các kỳ thi giải Toán Violympic qua Internet.

dang huu hoang nguyen

 Ảnh: VOV

Theo thông tin được đăng tải trên VOV, lên cấp THCS, cậu học trò Hoàng Nguyên đã đạt được giải Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Toán quốc tế lứa tuổi Thanh thiếu niên (ITMO) năm 2017 tại Philippines khi đang là học sinh lớp 6. Tiếp đến năm 2018, em đã xuất sắc giành được huy chương Vàng kỳ thi Khoa học quốc tế (ISC 2018) tại Malaysia. Ngoài ra, em còn được khen tặng danh hiệu học sinh tiêu biểu Thành phố Hà Nội trong năm học 2018 - 2019.

Chia sẻ về bí quyết học tập đạt kết quả cao, cậu học trò trường THCS Trưng Vương cho biết, ý thức tự giác trong học tập có vai trò rất quan trọng quyết định đến thành công.

Ở trên lớp, em tập trung nghe giáo viên giảng bài và cố nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa ngay tại lớp, để dành thời gian ở nhà cho việc học kiến thức khó và nâng cao. Bài nào không hiểu, em phải hỏi lại thầy cô giáo và các bạn khác đến khi nào hiểu và tìm ra được kết quả đúng thì mới thôi.

Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng Nguyên có đọc sách và làm thêm các bài tập nâng cao để mở rộng kiến thức và thực hành tốt hơn. Em có sở thích yêu thích học Toán Tiếng Anh và học tiếng Anh qua các câu chuyện về khoa học, tự nhiên, văn hóa các nước…

Hiện nay, tiếng Anh của em đạt IELTS 6.0 và em ước mơ đạt được điểm IELTS 8.5 và SAT 1550 để có được học bổng du học đại học ở Mỹ hoặc Australia.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.