SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Đặng Hoàng Sơn - cha đẻ sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ

07:15, 30/09/2022
(SHTT) - Vừa qua, ông thợ sửa xe Đặng Hoàng Sơn đã được Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ Thế giới (WLPO) cùng Malaysia công nhận và trao huy chương vàng cho sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.

Cụ thể, vào ngày 23/9/2022, Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam (VLCA) đã tổ chức trao Huy chương vàng cho sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ của ông Đặng Hoàng Sơn (50 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Được biết, tác giả Đặng Hoàng Sơn sinh ra trong một gia đình nghèo, lúc nhỏ đã sớm phải lăn lộn với cuộc sống tự lập. Năm 14 tuổi, ông Sơn đi học nghề sửa xe gắn máy. 6 năm sau, khi tay nghề đã thành thạo, ông tự mở tiệm sửa xe gắn máy tại thị xã Vĩnh Long.

Trong quá trình làm nghề, ông không chỉ tích cực trau dồi tay nghề kỹ thuật, mà còn đam mê sáng chế cải tiến máy móc, đặc biệt là tìm cách sửa chữa, cải tiến để động cơ chạy bền và ít hao xăng. Vì thế, khách hàng đến với tiệm sửa xe của ông ngày càng nhiều.

Năm 35 tuổi, ông Sơn mở một cửa hàng bán xe gắn máy. Khách hàng đến đây không chỉ được ưu đãi giá cả, mà còn được tư vấn hỗ trợ điều chỉnh động cơ, giúp tiết kiệm xăng có hiệu quả. Tiếng lành đồn xa và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, ông Sơn càng quyết tâm thực hiện ý tưởng sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. 

Năm 2005, ông Sơn bắt tay vào sáng chế và thành công với bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. Ban đầu, bộ tiết kiệm nhiên liệu này chỉ sử dụng cho loại xe tay ga. Sản phẩm anh làm ra rất ít, chủ yếu là để làm tặng phẩm kèm theo xe gắn máy mà anh bán cho khách hàng, chỉ có một số ít bán ra ngoài. Qua thời gian sử dụng, nhiều khách hàng rất hài lòng với sản phẩm tiết kiệm xăng của ông.

Từ những hiệu quả trên, ông Sơn tiếp tục mày mò và sáng chế sao cho bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng được tinh gọn hơn và đặc biệt là sử dụng được cho tất cả các loại xe gắn máy.

Kết quả, ông Sơn đã sáng chế thành công bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng áp dụng cho tất cả các loại xe gắn máy, với tên gọi “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ”. Ngày 31/12/2007, sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” của ông Đặng Hoàng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận kiểu dáng độc quyền.

hoangson-2-1514685293319

Tháng 8/2017, các giáo sư - tiến sĩ người Nhật, Singapore, Thái Lan đi cùng một tiến sĩ Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đến tìm hiểu về sáng chế của ông Đặng Hoàng Sơn - Ảnh: NVCC 

Nói về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm, anh Sơn cho biết: “Bộ tiết kiệm nhiên liệu này là một hệ thống chỉnh gió tân tiến, cho phép nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu từ 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe”. Hiện sản phẩm này được anh bán với giá 150.000 - 180.000 đồng/bộ tùy theo loại động cơ và được anh bảo hành đến 2 năm.

Trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay thì sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu xăng rất hữu ích cho những người vận hành xe gắn máy. Nguyện vọng của anh Sơn là nếu có cơ quan, đơn vị, công ty nào hợp tác, anh sẽ mở rộng sản xuất và phân phối bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ đến với người tiêu dùng trong cả nước và khu vực.

Sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ bao gồm 15 chi tiết và 68 công đoạn gia công hoàn toàn tại chỗ. Mỗi đai ốc, đầu lọc, nòng… đều phải được chế tạo chính xác tuyệt đối. 

Tới tháng 6/2021, tại Malaysia đã diễn ra cuộc thi sáng chế công nghệ quốc tế do Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ Thế giới (WLPO) phối hợp Malaysia tổ chức.

Sản phẩm được đánh giá độc đáo, nhỏ gọn, nhẹ, độ bền cao, tiết kiệm chi phí, giảm thải ô nhiễm môi trường, tăng công suất máy móc, hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu.

Với những ưu điểm này, sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ của ông Sơn đã đoạt Huy chương vàng.

sang-che-1663901177174626288179

Tiến sĩ Phan Quốc Nguyên - đại diện Hiệp hội sáng tạo và sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam đại diện trao Huy chương vàng cho ông Đặng Hoàng Sơn (giữa) - Ảnh: C.H 

Đơn vị tổ chức dự kiến trao huy chương cho các tác giả sáng chế tại Malaysia, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch COVID-19 bùng phát nên việc trao giải bị đình trệ. Ban tổ chức đã ủy quyền cho tiến sĩ Phan Quốc Nguyên - đại diện Hiệp hội sáng tạo và sở hữu trí tuệ Thế giới tại Việt Nam đại diện trao Huy chương vàng cho ông Sơn.

 Ông Đỗ Quốc Khánh - chủ tịch Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam (VLCA) - cho biết đây là sản phẩm khoa học sáng tạo đã xuất sắc giành giải thưởng quốc tế cao quý. Đây là vinh dự của cá nhân, là niềm tự hào của tỉnh Vĩnh Long, của Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.