SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Chân dung đại diện Việt Nam giành HC bạc quốc tế sáng chế công nghệ

17:44, 28/02/2020
(SHTT) - Hệ thống nuôi trồng thủy sản bền vững do các học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thiết kế giành Huy chương bạc Triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế tại Malaysia.

Được biết, Triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế đã được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Triển lãm do Tổ chức xúc tiến trao đổi thương mại phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học công nghệ, Biến đổi môi trường tổ chức có sự tham gia của hơn 600 sáng chế đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

5 học sinh - đại diện duy nhất của Việt Nam tại Triển lãm công nghệ Malaysia (Malaysia Technology Expo - MTE 2020) - đã giành Huy chương Bạc tại Cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới quốc tế (The International Inventions and Innovations) được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm với đề tài “Xây dựng hệ thống nuôi trồng thủy sản bền vững”.

Đó là nhóm học sinh lớp 11 Lý trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên (thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội): học sinh Đỗ Minh Đức lớp 11A1 chuyên Vật lý và 4 học sinh lớp 11A2 là Ngô Quang Tùng, Bùi Quý Minh, Nguyễn Hoàng Minh và Vũ Trọng Nguyên Khôi.

sang che cong nghe

 Chân dung đại diện Việt Nam giành HC bạc quốc tế sáng chế công nghệ

Nhóm mang đến ý tưởng xây dựng một môi trường ổn định, nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng thủy sản. Nhóm nghiên cứu xây dựng hệ thống dựa trên các yếu tố môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi như nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan trong nước, giá trị pH.

Các thông số được tính toán thiết kế, tích hợp với cách thức đo đạc để hệ thống có thể nhận biết. Trong những tình huống khẩn cấp hơn, máy bay không người lái trang bị camera được sử dụng để giúp người dùng nắm được tình hình thực tế của khu vực nuôi trồng.

Trưởng nhóm Ngô Quang Tùng cho biết, khó khăn lớn các em gặp là việc kéo dài tuổi thọ của các cảm biến, khi đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Các đại lượng này biến đổi tương đối chậm, nhưng vẫn phải có các biện pháp kịp thời để can thiệp chống sốc cho vật nuôi. 

Học sinh Nguyên Khôi và Hoàng Minh (lớp 11 Lý 2) chia sẻ: “Với thành công bước đầu khi được các bạn bè quốc tế quan tâm và góp ý, chúng em sẽ sớm khắc phục và hoàn thiện sản phẩm của mình. Hy vọng rằng sáng chế của chúng em sau này sẽ được ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam vì nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc, lượng thủy sản khá phong phú nhưng tỷ lệ nuôi trồng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng”.

Quý Minh (lớp 11 Lý 2) và Minh Đức (11 Lý 1) cho biết rất hứng thú với hoạt động nghiên cứu này: “Chúng em không bị gói gọn với các bài tập lý thuyết trên lớp nữa. Tham gia nghiên cứu, chúng em có rất nhiều điều kiện để học hỏi, mở mang kiến thức. Chúng em thấy thực sự hứng thú với các sáng chế khoa học”.

Nhóm nghiên cứu mong muốn nhận được thêm những đóng góp, phản biện từ các chuyên gia trong và ngoài nước để sớm hoàn thiện hệ thống và áp dụng vào cuộc sống.

                                                                                                                                                              Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.