SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung chủ nhân của những giải Nobel 2017

07:16, 10/10/2017
(SHTT) - Nobel 2017 chính thức khép lại và đã tìm ra được những chủ nhân xứng đáng theo từng hạng mục. Vào ngày 10/12 tới đây, lễ trao giải Nobel 2017 sẽ được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển để tưởng nhớ ngày mất của nhà khoa học Alfred Nobel, người đã khai sinh ra giải thưởng danh giá này.

Nobel Y sinh học 2017

Giải Nobel Y sinh học 2017 được trao cho ba nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những phát hiện của họ về cơ chế phân tử kiểm soát cơ chế nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.

Các công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học đã giúp giải thích cơ chế vận hành thực sự của đồng hồ sinh học. Những phát hiện của họ đã giúp giải thích cách thức làm thế nào để cây cối, động vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

nobel y sinh hoc

 3 nhà khoa học giành giải Nobel y sinh học 2017

Được biết, nhà khoa học Jeffrey C. Hall sinh năm 1945 tại New York, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1971 tại Đại học Washington ở Seattle và tiếp tục công việc nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Công nghệ Pasadena California từ năm 1971-1973. Từ năm 2002, ông công tác tại Đại học Maine.

Nhà khoa học Michael Rosbash sinh năm 1944 tại Kansas City, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1970 tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge. Sau đó, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Edinburgh ở Scotland. Kể từ năm 1974, ông công tác tại Đại học Brandeis ở Waltham, Mỹ.

Nhà khoa học Michael W. Young sinh năm 1949 tại Miami, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1975 tại Đại học Texas ở Austin. Từ năm 1975-1977, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Stanford ở Palo Alto. Kể từ năm 1978, ông công tác tại Đại học Rockefeller ở New York.

Nobel Vật lý 2017

Giải Nobel Vật lý năm nay đã được công bố thuộc về ba nhà khoa học Mỹ Rainer Weiss, Barry Barrih và Kip Thorne vì khám phá đầu tiên về sóng hấp dẫn.

Giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Rainer Weiss là nhân vật trung tâm thiết kế ra tổ hợp LIGO - đài quan sát sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế tia laser, đã đo được những gợn sóng lăn tăn trong không gian và thời gian mà nhà bác học Einstein tiên đoán từ 1 thế kỷ trước đó.

nobel vat ly 2017

 Chân dung 3 nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý 2017

Cùng đóng góp lớn vào phát hiện này với ông Weiss còn có nhà khoa học Scotland Ronald Drever thuộc Viện Công nghệ California (Caltech) – người rất tiếc đã qua đời đầu năm nay, và nhà vật lý học lý thuyết Kip Thorne cũng đến từ Caltech. Cả ba nhà khoa học này đều là những nhân vật đã cống hiến gần như trọn vẹn sự nghiệp cho công cuộc dò tìm sóng hấp dẫn.

Tuy vậy, khi Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy điển năm nay, tên của ông Ronald Drever không có trong bộ ba thắng giải. Trong khi đó, ông Barry Barish được vinh danh giải thưởng cùng hai nhà khoa học Rainer Weiss và Kip Thorne, vốn là cựu giám đốc của LIGO.  

Các nhà nghiên cứu cho biết sóng hấp dẫn phát ra từ sự va chạm của hai hố đen mà lý thuyết của Einstein đã tiên đoán trước đó cả thế kỷ. Các hố đen này có trọng lượng gấp nhiều lần so với mặt trời và ở cách Trái Đất 1,3 tỉ năm ánh sáng. Khám phá ra sóng hấp dẫn sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc khai thông những cách thức giúp con người hiểu hơn về vũ trụ, trong đó có các hố đen, các ngôi sao neutron và cả những bí ẩn của vũ trụ thuở sơ khai.

Nobel Hóa học 2017

3 nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank và Richard Henderson đã được xướng tên trong hạng mục giải Nobel dành cho lĩnh vực hóa học năm 2017. Cả 3 nhà khoa học đã được vinh danh nhờ những đóng góp của họ trong việc phát triển kính hiển vi electron nhiệt độ thấp cho các cấu trúc phân giải cao của phân tử sinh học trong dung dịch.

nobel hoa hoc 2017

 Nobel Hóa học 2017 đã tìm được những chủ nhân xứng đáng

Ủy ban Nobel cho biết kính hiển vi electron nhiệt độ thấp sẽ cho phép mô tả hình ảnh chi tiết của phân tử sinh học sau khi chúng được đông lạnh nhanh để đảm bảo giữ nguyên được hình dạng ban đầu. 

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phương pháp nghiên cứu của 3 nhà khoa học đã “đưa lĩnh vực sinh hóa vào kỷ nguyên mới”.

Được biết, nhà khoa học Jacques Dubochet đang công tác tại Đại học Lausanne, Thụy Sĩ, trong khi nhà khoa học Joachim Frank làm việc tại Đại học Columbia, Mỹ còn nhà khoa học Richard Henderson thuộc Đại học Cambridge, Anh.

Nobel Văn học 2017

Hội đồng giải thưởng Nobel của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Văn học 2017 thuộc về nhà văn Kazuo Ishiguro mang quốc tịch Anh.

Kazuo Ishiguro là “người trong những cuốn tiểu thuyết vũ bão cảm xúc, đã mở ra vực sâu bên dưới cảm xúc mơ hồ về sự liên kết với thế giới của chúng ta”.

nobel van hoc 2017

 Nobel Văn học 2017

Kazuo Ishiguro sinh ngày 8/11/1954 tại Nagasaki, Nhật Bản. Gia đình ông chuyển tới Anh khi ông lên năm tuổi và ông chỉ trở về thăm nơi chôn rau cắt rốn của mình khi đã trưởng thành.

Vào cuối những năm 1970, ông tốt nghiệp ngành Tiếng Anh và Triết học tại Đại học Kent, và sau đó tiếp tục theo học ngành Sáng tác tại Đại học Đông Anglia.Kazuo Ishiguro chính thức chuyển hẳn sang nghiệp viết lách từ sau khi ra mắt cuốn sách đầu tiên A Pale View of Hills (1982).  Ngoài 7 cuốn tiểu thuyết, Ishiguro đã xuất bản 5 truyện dài, 4 kịch bản phim và 7 lời bài hát. 

Nobel Hòa bình 2017

Ủy ban Nobel đã công bố chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình 2017. Theo đó, giải thưởng danh giá này đã thuộc về Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN). 

ICAN là một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ từ hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới. Nhóm này bắt đầu tại Australia và chính thức ra đời tại Vienna, Áo vào năm 2007. Hiện nhóm có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ.

nobel hoa binh 2017

 Nobel Hòa bình 2017

Bà Berit Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy cho hay, ICAN đã và đang là chiến dịch xã hội dân sự đi đầu trong nỗ lực nhằm cấm phổ biến vũ khí hạt nhân theo luật pháp quốc tế.

“Trong năm qua, ICAN đã thổi vào các nỗ lực nhằm thúc đẩy một thế giới không vũ khí hạt nhân với một đường hướng và sức mạnh mới”, tuyên bố của Ủy ban Nobel cho biết.

Nobel Kinh tế 2017

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa trao giải Nobel Kinh tế năm 2017 cho giáo sư Richard H. Thaler của Đại học Chicago (Mỹ) vì những đóng góp của ông cho kinh tế học hành vi. 

Ông Thaler được xem là người đi tiên phong trong việc kết hợp giữa tâm lý học và kinh tế. Công trình nghiên cứu của vị giáo sư này được đánh giá là đã mở đường cho một lĩnh vực mới trong kinh tế học.

Giáo sư Thaler đã mang các giả định thực tế trong tâm lý học vào việc phân tích cách đưa ra các quyết định kinh tế. Ông đã chứng minh các thói quen tính cách của con người có thể ảnh hưởng một cách có hệ thống đến các quyết định của họ, cũng như kết quả của thị trường.

nobel kinh te 2017

 Nobel Kinh tế 2017

Công trình nghiên cứu của giáo sư Thaler đã chỉ ra cách thức tâm lý học ảnh hưởng tới kinh tế học, từ đó giải thích cho các hành vi trong kinh tế học. Những đóng góp của ông trong ngành kinh tế học hành vi đã được Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển ghi nhận.

Giáo sư Thaler đã phát triển một lý thuyết về "kế toán tinh thần" (mental accounting),  giải thích quá trình đơn giản hóa các quyết định tài chính bằng cách chia số tiền mình có thành các tài khoản tưởng tượng trong đầu mình và tập trung vào việc hạn chế tác động của mỗi quyết định đơn lẻ, thay vì tính đến tác động bao trùm lên toàn bộ số tiền đó.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.