SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 4 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Tin học quốc tế

07:20, 15/08/2022
(SHTT) - Bốn thí sinh của Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế 2022 đều giành huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng và 3 huy chương bạc.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, trong cuộc thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34, 4/4 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam đều giành huy chương. Trong đó, huy chương vàng thuộc về em Trần Xuân Bách, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ba học sinh giành huy chương bạc gồm: Dương Minh Khôi - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Lê Hữu Nghĩa - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bình Long, Tỉnh Bình Phước và Trương Văn Quốc Bảo - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, Tỉnh Nghệ An.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm nay được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến và trực tiếp. Đội tuyển Việt Nam tham gia thi trực tuyến tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Quá trình làm bài dự thi diễn ra theo đúng quy chế của Olympic Tin học quốc tế.

olympic

 

Kỳ thi năm nay có 349 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả, có 176 thí sinh đoạt huy chương, gồm 30 huy chương Vàng, 58 huy chương Bạc và 88 huy chương Đồng (chiếm tỉ lệ 50,43% số thí sinh tham dự) và 36 thí sinh được bằng khen.

Với tỷ lệ đạt huy chương 100%, Việt Nam đứng trong nhóm 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan.

Thành tích của các thí sinh tham dự Olympic Tin học quốc tế năm 2022 đã khép lại một năm đạt thành tích cao nhất trong các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế của Việt Nam từ trước đến nay với 38/38 lượt học sinh tham dự đều đoạt giải (13 huy chương Vàng; 12 huy chương Bạc; 8 huy chương Đồng và 5 Bằng khen).

Trước đó, tại kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới tại Hàn Quốc, đội tuyển Việt Nam cũng xuất sắc giành 7 huy chương vàng ở cả 4 lĩnh vực.

Để học sinh được học tập, trao đổi kinh nghiệm cũng như trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao nghiên cứu khoa học của học sinh trung học phổ thông, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã được các nhà khoa học tuyển chọn và gửi các nhóm học sinh đi tham gia cuộc thi, với ba đề tài thuộc các lĩnh vực đang được thế giới quan tâm, đó là: vấn đề Tin học ứng dụng, Hóa sinh, Hóa lý.

Dự án “Phương pháp mới để dự đoán cấu trúc bậc hai RNA dựa trên LSTM hai chiều và thuật toán di truyền”: Từ thực tế, trong những năm gần đây việc ứng dụng tin học giải quyết các bài toán thực tiễn trong sinh học phân tử là phù hợp với xu hướng nghiên cứu rất mới trên thế giới.

Phương pháp này rất có ý nghĩa khẳng định sự tiến bộ của y sinh học và công nghệ sinh học. Dự án được thực hiện bởi nhóm học sinh Chuyên Tin học Trường Hà Nội-Chuyên Hà Nội-Amsterdam và học sinh Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Dự án đã được Đài Truyền hình Hàn quốc phỏng vấn, đưa tin trên bản tin thời sự tối 5/8/2022.

Dự án Hóa sinh của nhóm học sinh từ Trường THPT Hà Nội-Amsterdam và Chuyên Khoa học Tự nhiên: nghiên cứu việc chiết xuất hoạt chất từ bông mã đề giảm tiểu đường trong chuột với nguồn nguyên liệu đầu vào là thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và hiệu quả kinh tế cao. Đây là hướng nghiên cứu phù hợp và nhằm đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dự án thuộc lĩnh vực Hóa lý của nhóm các em Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên-THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam: nghiên cứu về loại vật liệu có tính chất từ và quang có khả năng hấp thụ màu. Nghiên cứu này rất có ý nghĩa và sẽ mang lại những đột phá trong ngành công nghiệp nhuộm màu, giải quyết được bài toán tại sao màu sắc trên vải quần áo thường hay bị bay màu rất nhanh và không còn đẹp sau một thời gian sử dụng.

Đây là những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, được Ban Giám khảo quốc tế đánh giá rất cao.

Kết quả cuộc thi, đoàn học sinh Việt Nam với sự dẫn dắt của Trưởng đoàn PGS.TS Ngô Thu Hương đã đạt được kết quả cao khi giành được 7 Huy chương Vàng, trong đó có một nhóm giành Giải Xuất sắc và một nhóm giành Giải Đặc biệt. Đây cũng là thành tích cao hơn các năm tham dự trước đó và một lần nữa khẳng định ưu thế nghiên cứu khoa học của học sinh THPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới, ứng dụng Khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 13 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.