SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 4 học sinh Việt giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới

17:30, 06/02/2023
(SHTT) - Mới đây, 4 học sinh của đội tuyển của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới, được tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc.

Olympic Phát minh và Sáng tạo Thế giới - WICO (World Invention and Creativity Olympiad) là kỳ thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh, sáng chế thực tiễn được Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức thường niên nhằm khơi gợi năng khiếu và niềm yêu thích khoa học kỹ thuật cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các học sinh phổ thông đến từ khắp nơi trên thế giới. Các phát minh, sáng chế mới, sáng tạo và thiết thực sẽ chấm bởi ban giám khảo quốc tế, theo các tiêu chí chặt chẽ, được xác định bởi các nhà khoa học hàng đầu.

Cuộc thi năm nay được tổ chức tại Phòng Hội nghị COEX, quận Gangnam, thành phố Seoul, Hàn Quốc từ ngày 3 đến 4/2.

Ngày 5/2, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) cho biết, 4 học sinh của trường vừa đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới.

wico

 

Đội tuyển của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) tham dự cuộc thi này gồm 4 học sinh: Vũ Đức Mạnh, Nguyễn Trọng Phúc, Trần Phương Linh (lớp 12 chuyên Sinh) và Hoàng Mai Phúc Thịnh (lớp 11 Anh 2).

Các em dự thi và xuất sắc giành Huy chương Vàng với đề tài "Nanomelanin có nguồn gốc từ mực, bảo vệ các nguyên bào sợi ở da người chống lại tia X", dưới sự hướng dẫn của cô giáo, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Xuân, Tổ trưởng Tổ Sinh học - Công nghệ của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Thành tích này một lần nữa khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm của học sinh Việt Nam nói chung, và học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) nói riêng. Đây cũng là kết quả phù hợp định hướng phát triển năng lực của học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tính đến nay, các học sinh Việt Nam đã có 7 năm tham dự WICO và từng giành kết quả cao.

Trước đó, tại kỳ thi WICO 2022, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 7 HCV, trong đó có một nhóm giành giải xuất sắc và một nhóm giành giải đặc biệt. Thành tích này cao hơn các năm tham dự trước đó và một lần nữa khẳng định ưu thế nghiên cứu khoa học của học sinh THPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

Tại sân chơi WICO, các nhóm học sinh phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí: Mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh phải trả lời được câu hỏi của các thành viên ban giám khảo quốc tế đưa ra.

Để học sinh được học tập, trao đổi kinh nghiệm, cũng như trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học, đoàn học sinh Việt Nam cử các nhóm nghiên cứu tham gia cuộc thi đến từ các trường THPT.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.