SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Chân dung 3 học sinh Việt Nam nhận danh hiệu 'Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO'

11:07, 24/11/2021
(SHTT) - Đại diện Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO thông báo quyết định trao danh hiệu “Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO” (WIPO’s IP Youth Ambassador) cho 3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam đã sáng chế và phát triển thành công sản phẩm mũ Vihelm.

Danh hiệu Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm 2021, là danh hiệu đại sứ đầu tiên về sáng chế công nghệ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

3 nhà sáng chế trẻ Việt Nam vinh dự nhận được danh hiệu trên là Đỗ Trọng Minh Đức (Sinh năm 2003, hiện đang học tại Montverde Academy, Florida, Hoa Kỳ); Trần Nguyễn Khánh An (sinh năm 2006, học sinh lớp 10 trường Dewey Schools, Hà Nội); Nguyễn Hoàng Phúc (sinh năm 2007, học sinh lớp 9 Trường Trường quốc tế Pháp Lfay, Hà Nội). Đây cũng là nhóm học sinh đã gây được tiếng vang khi sáng chế và phát triển thành công sản phẩm mũ Vihelm.

WIPO cho biết đã gửi 2 thư mời đoàn các nhà sáng chế trẻ Vihelm cùng một số đại diện của Vihelm, đại diện sử dụng mũ Vihelm đến thăm làm việc tại WIPO nhân dịp Tổng giám đốc WIPO công bố trao danh hiệu Đại sứ cho nhóm các nhà sáng chế Vihelm, dự kiến cuối tháng 11/2021.

dai su so huu tri tue

 Chân dung 3 học sinh Việt Nam nhận danh hiệu 'Đại sứ trẻ về Sở hữu trí tuệ của WIPO'

Đại diện WIPO cho rằng, việc nhóm nhà sáng chế Vihelm thăm làm việc trực tiếp tại WIPO trong dịp này sẽ thể hiện chính sách đúng đắn và thành công của Việt Nam trong khuyến khích thanh thiếu niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời góp phần cùng WIPO thúc đẩy thực hiện Chương trình khuyến khích thanh thiếu niên trên thế giới tham gia hoạt động sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển bền vững.

Được biết, Vihelm là chiếc mũ bảo hộ che kín đường hô hấp, được bơm không khí liên tục qua một màng lọc virus khiến virus không thể lây xuyên qua mũ bảo hộ trong khi đội. Chiếc mũ cũng được thiết kế một hệ thống quạt làm thoáng khí, không gây đọng hơi nước bên trong, do đó không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người đội.

Nhóm nhà sáng chế trẻ bày tỏ mong muốn rằng: trong thời gian tới, để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng nói chung và của y bác sỹ nói riêng, nhà nước cho tiến hành nghiên cứu lâm sàng diện rộng để làm rõ khả năng bảo vệ cũng như tác động xấu của các loại khẩu trang và các thiết bị bảo vệ đường hô hấp tới sức khỏe và năng suất lao động, trong đó có mũ Vihelm. Sớm lập tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn về các thiết bị bảo vệ đường hô hấp. Nhà nước cũng cần nghiên cứu Chiến lược quốc gia về “cách ly di động”, tác động của nó đối với GDP, việc làm, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế để tạo điều kiện để Việt Nam tiên phong kiến tạo nên chiến lược cách ly mới cho thế giới. Nhóm cũng đề nghị nhà nước hỗ trợ nhóm nghiên cứu công bố chia sẻ miễn phí mã nguồn và thiết kế và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nghiên cứu và cùng khai thác trí tuệ của người Việt.

Vihelm đã nhận được giải vàng tại cuộc thi đổi mới sáng tạo quốc tế (iCAN 2020) lần thứ 5 diễn ra tại Canada. iCAN là cuộc thi được tổ chức hàng năm bắt đầu từ 2016, bởi TISIAS - tổ chức có trụ sở ở Canada. Hiện nay, Mũ cách ly di động đã được giới thiệu tại nhiều nhiều nơi như: Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Vinmec... Sau khi được giới thiệu tại hội thảo của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), nhóm cũng đã được Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam bảo trợ và giới thiệu sản phẩm này tới Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam. Nhóm đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc động viên, biểu dương tinh thần tuổi trẻ Việt Nam sáng tạo, cùng đất nước vượt qua khó khăn trọng đại dịch Covid 19 tại Techfest Việt Nam và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.