SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 2 nhà sáng chế trẻ của Việt Nam nhận học bổng du học

06:30, 21/07/2017
(SHTT) - Hoàng Phạm Gia Khang và Nguyễn Hoàng Ngân là 2 chàng trai 9x tài năng, có niềm đam mê với sáng chế. Và bằng nỗ lực của mình, Khang và Ngân đã giành được suất du học vào mùa thu này tại Thái Lan và Hoa Kỳ.

Hoàng Phạm Gia Khang, miệt mài với hơn 10 cuộc thi sáng chế

Hoàng Phạm Gia Khang hiện đang học lớp 12 tin Trường phổ thông Năng khiếu TP.HCM. Chàng trai này đã dành được học bổng toàn phần hơn 230 triệu đồng/năm từ ĐH Công nghệ KMUTT (Thái Lan).

Có niềm đam mê với sáng chế nên Gia Khang luôn nỗ lực, tìm tòi cũng như miệt mài chinh chiến tại các kỳ thi, sự kiện liên quan khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo. 

Cái duyên đến với sáng chế của Khang là từ năm lớp 9, khi đó cậu bé này được tham gia hội thi Tin học trẻ TP và được đặc cách tập huấn về lập trình phần cứng để dự vòng thi cấp quốc gia.

chan dung 2 nha sang che tre cua viet nam nhan hoc bong du hoc a

 Hoàng Phạm Gia Khang, miệt mài với hơn 10 cuộc thi sáng chế

 Từ đó, Khang xác định đam mê theo đuổi lĩnh vực lập trình phần cứng theo hướng tự động hóa và IoTs (vạn vật kết nối Internet). Săn tìm các sự kiện dành cho người đam mê sáng chế, Khang mạnh dạn đăng ký, xách balô và lên xe buýt đến bất kỳ đâu để học hỏi.

Ngay khi học lớp 10, Khang đã không ngần ngại thử sức ở nhiều cuộc thi và lấy đó làm bàn đạp để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm sáng chế. Khang đã tham gia nhiều cuộc thi như Young Makers Challenge, hội thi Tin học trẻ, cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM, Makerthon, trại hè công nghệ...

Mặc dù chưa một lần chạm tay vào giải nhất nhưng những gì Khang học được thì đều là vô giá. 

Chàng trai 9x từng chia sẻ: "Ở TOM (một cuộc thi sáng chế xuất phát từ Israel), nhóm tôi được giao đề bài giúp một bé khuyết tật vận động bằng công nghệ. Tôi học hỏi trực tiếp trong quá trình làm việc trên sản phẩm với các anh chị, bạn bè chuyên nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Khang cũng từng gây ấn tượng với hệ thống quản lý sức khỏe thông minh theo mô hình IoT- Internet of Things và mang giải 3 tại Cuộc thi Thử thách sáng tạo trẻ.

Hệ thống quản lý sức khỏe CareneXt được xây dựng nhằm kiểm soát các điều kiện của thời tiết và cơ thể để cảnh báo sớm các tình huống nguy hiểm. Hệ thống sẽ phát thông báo khi người dùng gặp sự cố thông qua các thông số về nhiệt độ và độ ẩm không khí, cũng như chức năng cảnh báo tai nạn và đột quỵ. Hơn thế nữa, dữ liệu thu thập được có thể gửi đến nhà thông minh (sẽ phát triển trong tương lai) để thay đổi các thiết bị trong nhà sao cho phù hợp với nhu cầu và tình trạng của người dùng.

Để xây dựng thành công hệ thống quản lý sức khỏe, Khang đã phải suy nghĩ rất nhiều về các tính năng cũng như về mặt thiết kế sao cho thiết bị có thể dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng và tạo cảm giác tin tưởng cho người dùng.

Được biết, CareneXt bao gồm: 1 mạch xử lý nhỏ gọn (7x5x2 cm) được gắn vừa vặn trên ngực áo thun, phần mềm CareneXt trên điện thoại và bộ CareMonitor. Bộ xử lý trên áo sử dụng board mạch Arduino Lilypad với ưu điểm cực kỳ bền và chống thấm nước, kết hợp cùng các cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, tư thế cùng hệ thống truyền phát sóng radio và bluetooth được thiết kế để có thể tháo rời khỏi áo khi giặt, ủi.

Các dữ liệu từ cảm biển sẽ được kiểm tra và xử lý trong mạch thông qua các thuật toán đánh giá cũng như cảnh báo tai nạn. Kết quả của dữ liệu sẽ được gửi đến điện thoại thông qua Bluetooth. Dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục và hiển thị lên màn hình điện thoại. Dữ liệu từ áo còn có thể gửi đến bộ CareMonitor kiểm soát nhà thông minh để thay đổi các thiết bị.

Đặc biệt với chức năng cảnh báo tai nạn, khi hệ thống xác nhận có tình huống nguy hiểm (đột quỵ, tai nạn), chuông báo trên áo sẽ kêu to, điện thoại sẽ gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè người dùng theo như số đã lưu cũng như bộ CareMonitor sẽ thông báo đến toàn bộ căn hộ và các nhà gần đó để giúp người dùng có thêm cơ hội được chữa trị.

Sau ba năm đeo đuổi hàng chục ý tưởng về IoTs, tự động hóa, Gia Khang đã thể hiện xuất sắc tại trại hè dành cho học sinh THPT quốc tế ở Thái Lan, nhận được suất học bổng toàn phần trị giá 348.000 baht/năm (tương đương 233 triệu đồng) và được duy trì nếu thành tích học tập ổn định.

Nguyễn Hoàng Ngân, chủ nhân của sáng chế xe lăn vượt địa hình

Được biết, Nguyễn Hoàng Ngân là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM - tác giả của xe lăn vượt địa hình đoạt giải ba cuộc thi quốc tế Intel Isef 2016. Học bổng bốn năm dành cho Ngân trị giá hơn 4,7 tỉ đồng (khoảng 210.000 USD) từ Pitzer College (Hoa Kỳ).

Ít ai biết rằng vào năm lớp 12, Ngân mới lên mục tiêu du học. Vì vậy Ngân dành phần lớn thời gian năm lớp 12 để mày mò cơ khí, sử dụng phần mềm giả lập chuyên nghiệp, nghiên cứu tài liệu tiếng Anh để rút ngắn khoảng cách đầu tư công nghệ so với 1.700 thí sinh khác trên toàn thế giới. Du học đã trở thành cú hích cho chàng trai sáng dạ tự nhận “cực kỳ lười biếng” này.

chan dung 2 nha sang che tre cua viet nam nhan hoc bong du hoc

 Nguyễn Hoàng Ngân, chủ nhân của sáng chế xe lăn vượt địa hình

Ngân chia sẻ: “Em đánh liều dành hết thời gian cho thiết kế, không học thêm, không mang bài tập về nhà, chỉ học đủ thi tốt nghiệp. Cô giáo đã rất lo lắng. Nhưng với tính tự lập từ nhỏ, em xác định cơ hội và rủi ro trong mỗi quyết định của mình.

Nếu thành công em du học, ngược lại phải tức tốc ôn thi đại học trong một tháng. Nhiều người đã thử con đường này và thất bại vì thời gian làm việc quá ngắn. Mặc dù lười biếng nhưng em đã thích điều gì thì nhất định làm tới cùng”.

Thành quả những tháng trui rèn là thiết kế xe lăn vượt địa hình TN98 đã đưa Ngân từ Đồng Nai đến Arizona (Hoa Kỳ) và gây ấn tượng với Trường Pitzer College - nơi vừa trao cho Ngân suất học bổng bốn năm trị giá 210.000 USD (khoảng 4,7 tỉ đồng).

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.