SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 2 nhà khoa học Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky

16:11, 09/12/2020
(SHTT) - PGS.TS Trần Xuân Bách và GS.TS Trần Thị Lý là hai nhà khoa học người Việt vừa được trao giải thưởng Noam Chomsky - Ngôi sao tỏa sáng về Thành tựu trong nghiên cứu, lễ trao giải diễn ra tại Mỹ vào 7g sáng nay (giờ Việt Nam).

Giải thưởng Noam Chomsky - Giải thưởng được Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia trao cho các nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế, sách... đóng góp lớn trên toàn thế giới. Năm 2020, giải thưởng Noam Chomsky trao 1 Huân chương Sao Bắc Đẩu cho Thành tựu trọn đời, 2 giải thưởng Ngôi sao tỏa sáng về Thành tựu trong nghiên cứu và 2 chứng nhận học giả Ngôi sao mới nổi.

Theo giới thiệu trên Starscholars, TS. Trần Xuân Bách, Trường ĐH Y Hà Nội là Giáo sư trợ giảng tại Đại học Johns Hopkins. Các nghiên cứu của TS. Bách tập trung vào việc áp dụng các mô hình kinh tế học dịch tễ để khám phá các yếu tố quyết định sự bùng phát bệnh truyền nhiễm, đánh giá mức độ dễ bị tổn thương của các quốc gia, xác định hệ thống hiệu quả giữa chi phí và các phản ứng của cộng đồng. Anh cũng là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, giám sát và đánh giá các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu ở châu Á và Thái Bình Dương.

tran xuan bach

Chân dung 2 nhà khoa học Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky 

Trước đó, năm 2019, tạp chí PLoS Biology (Mỹ) đã công bố danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới được xếp vào nhóm được trích dẫn nhiều nhất. Trong danh sách này có nhiều nhà khoa học Việt Nam, mà dẫn đầu là Phó giáo sư Trần Xuân Bách.

Sau khi tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Y tế công cộng năm 2006, Trần Xuân Bách trở thành giảng viên của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, trường Đại học Y Hà Nội (từ 2006 đến nay).

 Từ năm 2009-2012, Trần Xuân Bách theo đuổi bằng tiến sĩ tại Canada và sau tiến sĩ ở Mỹ. Anh là một trong những người Việt hiếm hoi tốt nghiệp và lấy bằng tiến sĩ với điểm trung bình tuyệt đối (4.0/4.0) tại Đại học Alberta, Canada.

Không những thế, nhà khoa học trẻ người Việt còn đạt giải thưởng INSIGHT dành cho nghiên cứu tiến sĩ xuất sắc nhất tại hội nghị Khoa học Y tế công cộng - Đại học Alberta, Canada năm 2010 và giải thưởng của Alberta Innovates - Health Solutions, Canada năm 2012 với học bổng để thực hiện các nghiên cứu y tế.

Tiếp sau đó, Trần Xuân Bách hoàn thành bậc sau tiến sĩ tại trường Y khoa danh tiếng hàng đầu Hoa Kỳ - Đại học Johns Hopkins. Đầu năm 2015, anh tiếp tục được bổ nhiệm chức danh Assistant Professor (Phó giáo sư dự khuyết) kiêm nhiệm tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ.

Đến nay, anh đã được bổ nhiệm làm giáo sư trợ giảng tại đây. Trần Xuân Bách cũng đang là một trong những giáo sư trẻ tuổi nhất của trường Đại học Johns Hopkins.

Cho tới nay, anh đã có nhiều công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín, bao gồm: The Lancet, Bulletin of the World Health Organization, JMIR, AIDS and Behaviors... Đồng thời anh cũng tham gia phát triển nhiều mạng lưới nghiên cứu các vấn đề sức khỏe toàn cầu và chính sách kiểm soát bệnh tật.

Cùng nhận giải thưởng này là GS.TS Trần Thị Lý (sinh năm 1975), công tác tại Khoa Nghệ thuật và Giáo dục, Đại học Deakin, Úc. Trước đó, chị từng là giảng viên của Đại học Huế.

GS.TS Trần Thị Lý có nhiều nghiên cứu liên quan đến Việt Nam, đặc biệt là các nội dung đổi mới giáo dục đại học Việt Nam nhìn từ phương diện quốc tế; mối tương quan giữa chương trình giáo dục đại học và thị trường lao động; khả năng làm việc của sinh viên mới tốt nghiệp; quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam;...

Chị đã giành được 30 giải thưởng và học bổng nghiên cứu cho những thành tích xuất sắc về nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập. 

GS.TS Trần Thị Lý là nhà khoa học duy nhất của Úc trong lĩnh vực giáo dục được trao giải thưởng Nhà khoa học tiềm năng của Ban hỗ trợ nghiên cứu khoa học Úc.

Hạ Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.