SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chân dung 2 chàng trai Việt giành giải quán quân cuộc thi Trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới

15:49, 27/07/2021
(SHTT) - Vượt qua 1600 đội đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, hai kỹ sư trẻ Việt Nam đã trở thành quán quân cuộc thi ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative (Đại học New York) tổ chức trên Kaggle, nền tảng thi đấu về trí tuệ nhân tạo (AI) uy tín nhất thế giới.

Hai kỹ sư Việt đó là Nguyễn Quán Anh Minh (1997) - kỹ sư về trí tuệ nhân tạo và Nguyễn Tuấn Khôi (1994) - kỹ sư về dữ liệu. Cả hai là thành viên còn khá trẻ tại Zalo.. Sau gần 3 tháng dự thi, hai kỹ sư trẻ Việt Nam xuất sắc vượt qua 1.600 đội chơi nặng ký đến từ nhiều quốc gia có nền công nghệ tiên tiến mang về niềm tự hào cho lĩnh vực công nghệ nước nhà.

Trong khi, các đối thủ tập trung vào việc phát hiện từ khóa chính, bị phụ thuộc vào những bộ dữ liệu được cung cấp và có thể bỏ sót giá trị, kỹ sư Zalo lại chọn hướng tiếp cận dựa trên Deep Learning để đưa ra giải pháp AI có thể phát hiện dữ liệu dựa trên các thành tố, thông tin ngữ cảnh liên quan đến dữ liệu chính đã được cung cấp. Những dữ liệu được tìm ra (detect) gần như không bị bỏ sót và phụ thuộc vào nguồn (tên, mã) dữ liệu được cung cấp ban đầu. Chính điều này đã giúp 2 kỹ sư của Zalo chiến thắng ở cuộc thi AI toàn cầu. Các đội Á quân đến từ các nước có công nghệ phát triển như Nga, Singapore...

ky su viet

 Chân dung 2 chàng trai Việt giành giải quán quân cuộc thi Trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới

Được biết, Show US the Data là cuộc thi được phát động trên phạm vi toàn cầu với tổng giá trị giải thưởng hấp dẫn 90.000 USD (hơn 2 tỉ đồng). Cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp trong phân tích và xử lý dữ liệu để giải quyết các vấn đề “nóng” toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em...

Điều này sẽ là cơ sở cho chính sách của các tổ chức chính phủ tại Mỹ, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia để có sự đầu tư hợp lý. Đây là một sân chơi có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, nhà khoa học máy tính trên toàn cầu tham gia phải tìm giải pháp AI nổi bật và chưa từng có, giúp việc nhận dạng tài liệu, dữ liệu công hiệu quả và nhanh chóng.

Ngoài việc giành về phần thưởng trị giá 30.000 USD, các giải pháp của hai kỹ sư trẻ dự kiến sẽ được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu tại Mỹ.

Ra đời vào năm 2010, Kaggle đã trở thành nền tảng thi đấu về AI lớn nhất thế giới, đặc biệt ở lĩnh Data Sciences và Machine Learning. Kaggle cung cấp các bộ dữ liệu lớn để cộng đồng cùng tham gia giải quyết các bài toán mang tính xã hội cao và so sánh thuật toán với nhau cho đến khi đạt độ chính xác cao nhất.

Kaggle cũng là cộng đồng cho phép việc chia sẻ các mã, thuật toán, dữ liệu cũng như các khóa huấn luyện AI ngắn hạn. Kaggle được xem là nơi lý tưởng để học và rèn luyện về AI, đặc biệt ở lĩnh vực Data Sciences và Machine Learning trên thế giới hiện nay.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.