SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cha mẹ cần làm gì khi con bị dị ứng thức ăn

13:25, 28/11/2018
(SHTT) - Với hệ miễn dịch và đường ruột chưa hoàn thiện, trẻ em dưới 3 tuổi có khả năng bị dị ứng thức ăn cao hơn những lứa tuổi lớn hơn. Vơi những trường hợp bị dị ứng thức ăn cha mẹ cần có biện pháp xử lý ngay tránh những trường hợp có thể xảy ra với trẻ.

Với trẻ dưới 3 tuổi thì các trường hợp bị dứng ứng thức ăn chủ yếu là các chất protein trong thực phẩm, chúng không dễ bị phân hủy bởi các men phân cắt protein như protease. Những chất này cũng không dễ dàng bị biến tính bởi nhiệt độ, chúng đi vào máu và khiến cơ thể phản ứng lại. Những phản ứng nhẹ thì có thể là đi ngoài, buồn nôn, khó thở, nặng hơn sẽ phù nề nổi mẩn, ngứa ngáy..Cao điểm hơn sẽ dẫn tới mất tri giác và mê man.

Trẻ có thể bị dị ứng sau  vài phút hoặc vài giờ khi tiếp nhận nguồn thực phẩm không tương thích với cơ thể. Cũng có khi đến vài ngày sau trẻ mới  xuất hiện các triệu chứng muộn như táo bón, ra mồ hôi trộm hay sợ ăn uống. Theo thống kê của các bác sĩ dinh dưỡng nhi khoa thì  có đến 40% trẻ nhỏ có nguy cơ dị ứng thức ăn, trong đó có những bé có tần suất bị thường xuyên. Tuy nhiên càng lớn lên thì tình trạng sẽ càng giảm dần và biến mất khi bé bước vào tuổi lên 5, tức là khi các bộ phận trên cơ thể đã hoàn thiện hơn. Tuy nhiên nếu gia đình có người có tiền sử thường xuyên dị ứng thức ăn hoặc dị ứng với 1 món ăn nào đó thì khả năng di truyền cho bé là cao. Lúc đó bé sẽ bị dị ứng món ăn đó cả đời.

Trẻ dưới 3 tuổi dễ bị dị ứng thức ăn nhất

Khi con bị dị ứng thức ăn thì cần đưa con đến cơ sở y thế thực hiện các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân cụ thể, từ lần sau  sẽ loại bỏ nó ra khỏi thực đơn của trẻ. Muốn hạn chế tình trạng trẻ bị dị ứng thức ăn mẹ nên nhớ, khi con  ăn dặm nên bắt đầu với các thức ăn ít dị ứng như gạo và các loại củ. Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm  chế biến theo lối công nghiệp như thịt lợn xông khói, thịt lợn muối, các chất nhuộm màu, gia vị nhân tạo sẽ dễ gây ra dị ứng hơn bình thường.

Việc loại trừ những thực phẩm gây dị ứng cũng có nghĩa là chế độ ăn của trẻ có khả năng bị mất cân đối dinh dưỡng. Vì thế mẹ cần phải bổ sung bằng nguồn thực phẩm khác để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển của con trẻ tốt nhất.

Hà Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.