SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cha mẹ cần làm gì khi con bị béo phì

19:11, 27/11/2018
(SHTT) - Con mập mạp ai cũng thích nhưng béo phì thì lại là nỗi sợ hãi  của tất cả các ông bố bà mẹ. Trẻ béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hơn những em bé bình thường. Bố mẹ cần có những can thiệp kịp thời để con có thể quay lại thể trạng bình thường ở mức có thể.

Để biết con có bị béo phì hay không bố mẹ cần biết đến công thức tính  cân  nặng lý tưởng: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10. Nếu cân nặng của bé vượt quá số lẻ của chiều cao tức là bé đã bị thừa cân rồi , khi những chỉ số càng vượt càng nhiều thì chứng tỏ bé càng thừa cân.

Ngoài ra bằng mắt thường bố mẹ cũng có thể biết con có bị béo phì hay không bằng cách quan sát xem bé đi lại có bị nặng nề hay không, lớp mỡ quanh đùi, cánh tay, trên vú và ở cằm của bé có bị tích nhiều hay không. Thông thường những trẻ bị béo phì sẽ thể hiện rất rõ ở hình thức bên ngoài. Vì thế cha mẹ cần lưu ý vì việc nhận biết càng sớm thì sẽ có biện pháp can thiệp càng hiệu quả.

Nếu con bạn bị béo phì bạn cần thực hiện ngay những điều sau, trước hết phải xác định tâm lý cho con vì trẻ béo phì thường hay bị bạn bè chế giễu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng học tập của trẻ nhỏ, nó cũng làm hạn chế sự sáng tạo và sự tự tin của con trong tương lai. Vì thế hãy nói chuyện với con về tình trạng bệnh của con, thuyết phục con cùng hợp tác để can thiệp sớm không để béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Bố mẹ cần có những biện pháp can thiệp sớm khi con có dấu hiệu bèo phì

Tiếp theo bận cần phải điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cho trẻ trong đó hãy hạn chế tuyệt đối các món ăn liên quan đến chiên rán, những món có đường – sữa đặc hay sữa béo. Mẹ có thể tăng cường làm các món  hấp, luộc cho con ăn. Động viên, khuyến khích con ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt. Bạn cũng nên trao đổi để bé ăn điều độ, tránh tình trạng ăn quá no hay để bụng quá đói, đặc biệt không nên ăn quá khuya. 

Bố mẹ có thể cùng con tham gia các môn thể dục thể thao như chạy, bơi, nhảy dây, đi bộ... khuyến khích con vận động thay vì ngồi 1 chỗ xem tivi, chơi điện tử để có thể đốt cháy năng lượng tốt hơn. 
Cuối cùng hãy đưa con đến các phòng khám để kiểm tra mức độ béo phì của con cũng như xem con có mắc những biến chứng liên quan đến béo phì hay không. Cũng có thể từ đây bạn sẽ biết được nguyên nhân cụ thể của tình trạng béo phì mà con đang mắc phải là do ăn uống không điều độ hay bắt nguồn từ một tình trạng rối loạn nội tiết.

Hà Vi 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.