SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cha đẻ của Microsoft, Paul Allen qua đời vì ung thư ở tuổi 65

08:11, 16/10/2018
(SHTT) - Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, tỷ phú Paul Allen, người từng sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft cùng tỷ phú Bill Gate hồi năm 1975, đã qua đời ở tuổi 65.

Trong thông cáo gửi truyền thông, công ty đầu tư của gia đình có tên Vulcan cho hay tỷ phú Paul G. Allen đã qua đời tại thành phố quê hương Seattle, tiểu bang Washington, sau 2 tuần điều trị tích cực với căn bệnh ung thư hiếm gặp, ung thư hạch không Hodgkin.

dong sang lap microsoft 1

Cha đẻ của Microsoft, Paul Allen qua đời vì ung thư ở tuổi 65

Mặc dù phải "sống chung" với căn bệnh ung thư, nhưng tỷ phú Allen dự định vẫn làm việc ở công ty Vulcan Inc, chuyên quản lý công việc kinh doanh và các hoạt động từ thiện của ông, cũng như Viện Allen và các đội thể thao chuyên nghiệp mà ông sở hữu như đội bóng đá Seattle Seahawks, đội bóng rổ Portland Trail Blazers. 

Ông Paul G. Allen sinh ngày 21/3/1953 tại Seattle. Năm 1975, ông Paul G. Allen và người bạn thân Bill Gates đã bắt tay thành lập tập đoàn Microsoft. Chính Allen là người đã thuyết phục thành công người bạn thiếu thời Bill Gates bỏ học ở Đại học Harvard để cùng ông thành lập Microsoft sau khi Allen trông thấy hình ảnh một bộ máy tính Altair trên trang bìa tạp chí Popular Electronics và nhận ra rằng giá máy tính sẽ giảm và nhu cầu phần mềm máy tính sẽ rất cao.

dong sang lap microsoft

 Paul Allen (bên trái) và Bill Gates (bên phải).

Trong quá trình nỗ lực tạo ra phần mềm hoạt động cho các máy tính siêu nhỏ của Altair và International Business Machine (IBM), Allen được coi là khối óc của công ty, còn Bill Gates thể hiện tài năng về marketing, theo Laura Rich – tác giả cuốn “The Accidental Zillionaire”, tiểu sử không chính thống về Paul Allen.

Tại Microsoft, Paul Allen ban đầu giữ chức phó chủ tịch. Khi ông rời khỏi Microsoft năm 1983 để thành lập công ty Vulcan Inc, ông đang là phó chủ tịch điều hành, phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Ông tiếp tục có ghế trong hội đồng quản trị công ty cho tới năm 2000 và tiếp tục là cố vấn chiến lược cấp cao sau đó.

dong sang lap microsoft 2

 

Tạp chí Sports Illustrated xuất bản năm 2007 từng viết về tỷ phú Paul Allen như sau: “Ông là một trong những người đàn ông giàu nhất trong lịch sử, một nhân vật vĩ đại đã quyên góp 100 triệu USD cho nghiên cứu về não và 25 triệu USD cho nghiên cứu tìm kiếm cuộc sống bên ngoài trái đất”. Tạp chí gọi ông với cái tên “vị thánh công nghệ”, người đã sáng lập ra Microsoft, công ty mang đến cho nhân loại hệ điều hành Windows và bộ phần mềm Office.

Được biết, tỷ phú Allen, 65 tuổi, nằm trong số những người giàu có nhất thế giới. Nguồn tài sản cho phép ông thực hiện nhiều khoản đầu tư cũng như đóng góp các khoản từ thiện lớn đến từ sở hữu của ông tại Microsoft. Theo Bloomberg Billionaires Index, Paul Allen có tài sản ròng trị giá 26,1 tỉ USD.

Minh Châu

Tin khác

Tin tức 53 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.