SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cha đẻ của máy điều hòa nhiệt độ là ai?

07:03, 15/06/2019
(SHTT) - Điều hóa nhiệt độ nay đã trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống con người. Việc phát minh ra điều hòa nhiệt độ chính là một cuộc đại cách mạng của con người thời bấy giờ.

Cha đẻ của máy điều hòa nhiệt độ chính là Willis Carrier.

Willis Carrier sinh năm 1876, tại bang New England (Mỹ). Với tư chất  thông minh sáng dạ từ bé, sau khi tốt nghiệp ĐH Cornell, ông Carrier bắt đầu nghiên cứu về các bộ đồ chịu nhiệt và giúp cho công ty in của mình mỗi năm tiết kiệm được 40.000 USD.

Willis-Carrier

 Ảnh chân dung Willis Carrier.

Sau đó, ông đã được chuyển sang bộ phận kỹ thuật mới với vai trò là một kỹ sư có nhiều kinh nghiệm. Tại đây, ông đã phát minh ra máy điều hòa nhiệt độ vào năm 1902.

Với phát minh này, Willis Carrier tự coi mình như nhà phát minh Thomas Edison làm thay đổi thế giới - "cha đẻ" của bóng đèn, máy hát, máy chiếu bóng...

Cỗ máy điều hòa ban đầu khá cồng kềnh và chỉ để làm mát phòng và giữ không khí ẩm trong nhà máy in.

ban-thiet-ke-may-dieu-hoa

Bản thiết kế của chiếc điều hòa đầu tiên trên thế giới. 

Sau đó,  Willis Carrier tiếp tục cải tiến hệ thống làm mát trong suốt thế kỷ 20. Vào năm 1914, một hộ gia đình đầu tiên tại Minneapolis (Mỹ), đã lắp đặt hệ thống điều hòa không khí do Carrier chế tạo.

may-dieu-hoa

 Cỗ máy điều hòa đầu tiên trên thế giới được lắp đặt vào năm 1914.

Cỗ máy điều hòa gia dụng đầu tiên trên thế giới có kích thước chiều cao 2,1 mét, rộng 1,8 mét và dài gần 7 mét. Tuy nhiên, nó chưa hề được sử dụng vì không có ai sống trong nhà nhưng, chủ nhà là một con bạc nổi tiếng giàu có và hàng năm phải bỏ ra hơn 60.000USD để bảo trì.

Từ năm 1917 đến 1930, rạp chiếu phim là nơi để người dân đến tận hưởng bầu không khí được làm mát bằng máy điều hòa.

Rạp chiếu phim đầu tiên tại Mỹ được trang bị máy điều hòa là rạp New Empire tại Montgomery, bang Alabama vào năm 1917.

Trong năm đó, rạp Central Park tại Chicago cũng lắp đặt hệ thống điều hòa, được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình. Nhất là vào những ngày hè, máy điều hòa càng phát huy tác dụng.

Vào năm 1922, Carrier tiếp tục tạo nên 2 bước tiến đột phá cho máy điều hòa. Đầu tiên là ông thay thế chất sinh hàn độc hại amoniac bằng hợp chất khác an toàn hơn là dielene (dichloroethylene).

Willis-Carrier-1

 Ông Willis Carrier đã cải tiến máy điều hòa.

Các thế hệ máy điều hòa tiếp theo đã được ông Carrier cải tiến, giảm tối đa kích thước làm máy gọn nhẹ hơn. Sự cải tiến này cho phép lắp đặt máy điều hòa tại nhiều nơi hơn như: cửa hàng bách hóa, cao ốc văn phòng, toa tàu hỏa hoặc trong những ngôi nhà nhỏ.

Máy điều hòa ngày càng trở nên bình dân hơn, hiện diện trong mọi hộ gia đình, không còn là thứ xa xỉ, chỉ có tầng lớp thượng lưu và công sở, nơi công cộng mới sử dụng.

Ngày nay, máy điều hòa đã trở thành thiết bị quan trọng tại tất cả các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, có tới 90% hộ gia đình lắp đặt điều hòa trong nhà ở và nhu cầu này đang ngày càng tăng cao do mức sống của người dân ngày càng gia tăng.

Mai An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích