SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

CEO Nguyễn Đức Tài: Khả năng tùy biến sẽ đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn

08:30, 02/12/2020
(SHTT) - Cơn giông bão có thể nhấn chìm nhiều tàu bè nhưng luôn có những con tàu có thể lướt qua bằng cách chèo chống sáng tạo của mình. Bí quyết nào giúp con tàu Thế Giới Di Động vượt qua khủng hoảng, tìm ra và tận dụng cơ hội để phát triển trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức?

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động - Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ góc nhìn quản trị thời Covid và trải nghiệm vận dụng nguồn lực theo phương thức khác để giữ vững và phát triển trong giai đoạn khó khăn.

Ông Đức cho biết, trong quý 1 và quý 2 năm 2020, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã đánh giá đúng tình hình, và đưa ra những đối sách để giảm tác động của đại dịch. Đối sách thuộc 3 nhóm: thứ nhất là chữa cháy, thứ 2 đưa ra những đối sách bán hàng của hệ trung hạn, ngắn hạn 1,2 năm, cuối cùng là những đối sách của hệ 2, 3 năm.

1

Ông Nguyễn Đức Tài  - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động

“TGDĐ rất gần với người tiêu dùng, nghe được hơi thở của người tiêu dùng và cảm thấy sức mua đã sụt giảm. Nguyên nhân có lẽ là do xuất khẩu lao động sụt, công ăn việc làm giảm, nhà máy đóng cửa. Tôi đánh giá sự sụt giảm này sẽ không diễn ra ngắn hạn mà nó sẽ âm ỉ, Việt Nam mình có cái hay là khi người ta khủng hoảng xong rồi thì lúc đó mình mới lục đục khủng hoảng, người ta qua rồi thì mình mới bắt đầu bước qua. Đó là hiệu ứng ngưng trệ, trong bối cảnh đó tôi đánh giá là những doanh nghiệp nào trong năm 2020 giữ được 80% lợi nhuận là giỏi, giữ được 90% xuất sắc và giữ được 100% như năm trước phải nói là thán phục”, CEO Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Mọi năm, TGDĐ tăng trưởng 30% nhưng năm nay không thể mong con số đó nữa mà chỉ kì vọng tăng trưởng bằng năm trước. Một số người cho rằng doanh nghiệp đang được hưởng lợi từ Covid thì ông Đức đánh giá đó chỉ là short term (ngắn hạn). Trong những ngành lao động kinh doanh, điện thoại, điện máy sẽ bị ảnh hưởng ngược dòng, ngành tạm được hưởng lợi là bán lẻ thực phẩm. Trước mắt được hưởng lợi chút nhưng về lâu thì sẽ không sẽ không có chuyện đó, trước đây người ta mua gói mì 10 ngàn thì sau này sẽ tìm cách mua còn 8 ngàn. Đây là những đánh giá đúng tình hình.

Trước xu thế đó, Thế Giới Di Động đưa ra những sách lược phù hợp. Đầu tiên là sách lược bảo vệ dòng tiền. Nếu trước đây có tiền thì phải đi đầu tư làm cái gì đó cho hết, để tiền trong ngân hàng cũng vậy mà kém hiệu quả thì trong mùa này gửi tiền trong túi thấy kém hiệu quả thật nhưng là điều nên làm. Đó là những chiến lược liên quan đến chuyển đổi những khoản vay từ ngắn hạn sang trung hạn, rồi những nỗ lực để kéo dài thời gian công nợ. Thứ hai là không kích cầu vì nhiều người nghĩ rằng trong khó khăn cứ phải nỗ lực bán thêm đi nhưng thế giới di động dám đi ngược lại. Bởi vì có cầu đâu mà kích, chi phí kích lên còn tốn hơn tiền mang về. Đó là một chiến lược xuyên suốt và chiến lược đã trả về kết quả, các bạn sẽ thấy rằng doanh thu của thế giới di động năm nay không tăng nhưng lợi nhuận tăng, rồi thắt lưng buộc bụng cái gì cắt được thì cắt những gì dài hơi thì nên treo lại hoặc làm chậm vòng tiền đó .

Nhân sự thì đi theo hướng là không cắt giảm mà tìm cách chia sẻ khó khăn với nhau để cùng vượt qua giai đoạn này rồi duy trì kinh doanh. Chính vì vậy trong dịch bệnh thì cần phải có hướng linh hoạt để duy trì kinh doanh một cách tối ưu nhất. Để duy trì kinh doanh của mình, doanh nghiệp nên liên tục xem tình hình dịch bệnh diễn biến như thế nào, sức mua có chuyển biến như thế nào. Từ đó xây dựng những đối sách mới bởi vì những đối sách mới này rõ ràng là để đối phó với dịch bệnh chứ không phải để phát triển doanh nghiệp.

2

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằn khả năng tùy biến sẽ đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn 

Về hướng đi của năm sau, là tăng trưởng và hiệu quả, hai cái này phải song hành. Trong giai đoạn bình thường tập trung vào tăng trưởng rất nhiều, còn trong giai đoạn khó khăn thì chú trọng vào cố gắng và hiệu quả, cái gì làm không hiệu quả thì sẽ không làm. Ví dụ điển hình là Điện Máy Xanh super mini. Mặc dù bé xíu chỉ một trăm mấy chục mét vuông mà đã đem lại lợi nhuận ngang ngửa thậm chí là cao hơn so với Điện Máy Xanh bình thường, và nó sẽ là cái TGDĐ tập trung.

Như vậy trong đại dịch TGDĐ đã vận dụng khả năng tùy biến, khả năng xoay sở để giúp doanh nghiệp mình. Cha đẻ của “thuyết tiến hóa” Charles Darwin đã từng nói, không phải con khỏe nhất là con tồn tại mà là con nào có khả năng thích nghi cao nhất đó là con tồn tại.

Với cái nhìn nhận đó, hôm nay mình làm cái này nhưng hai ngày sau mình thấy cái này không ổn là lập tức phải thay đổi. Chính sự sẵn sàng thay đổi những thứ mà mình mới làm ngày hôm qua sẽ đem lại hi vọng, giúp cho những ảnh hưởng từ bên ngoài lên doanh nghiệp một cách thấp nhất. Đây không phải là một lý thuyết gì cao siêu cả mà nó đơn giản là một sự thích ứng rất nhanh với những thay đổi. Bởi vì làm ngành bán lẻ bắt buộc phải có sự linh hoạt, chính cái đó đã giúp cho thế giới di động xoay xở khá nhanh trong giai đoạn này.

 Minh Tuệ

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 15 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Trong hai ngày 31/3 và 1/4, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.