SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

CĐT Cocobay Đà Nẵng sẽ hủy Hợp đồng nếu khách hàng không chọn giải pháp mà CĐT đưa ra?

08:34, 30/12/2019
Trong trường hợp khách hàng không chọn bất cứ giải pháp nào mà CĐT đưa ra thì sau ngày 1-1-2020, Công ty Thành Đô sẽ cùng tổ chức hành nghề luật sư giải quyết thanh lý hợp đồng.

Câu chuyện chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm và đưa ra 3 giải pháp cho nhà đầu tư lựa chọn vẫn là chủ đề nóng giới đầu tư quan tâm.

3 nhóm giải pháp

Ngày 19-12-2019 vừa qua, công ty Thành Đô đã gửi văn bản thứ 3 tới toàn bộ khách hàng, điều chỉnh các giải pháp theo yêu cầu của các nhà đầu tư.

Ở nhóm giải pháp thứ nhất, nếu muốn tiếp tục hợp tác cùng chủ đầu tư, khách hàng sẽ có 2 lựa chọn.

Một là, các căn condotel chuyển thành chung cư, trường hợp này khách hàng được dùng để ở. Nhưng khách hàng sẽ phải mất thêm phí chuyển đổi là 15% giá mua căn hộ theo hợp đồng đã ký.

Sau khi hoàn tất thủ tục này, chủ sở hữu có thể giao lại cho đơn vị thuộc Công ty Thành Đô vận hành, chia sẻ lợi nhuận. Tuy nhiên, theo Thành Đô, do số lượng chuyển đổi condotel sang chung cư có hạn nên chủ đầu tư sẽ ưu tiên những khách hàng đăng ký trước.

Nếu khách hàng vẫn giữ dự án là condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh thì không phải nộp phí chuyển đổi, nhưng không được ở. Cùng với đó, các chủ sở hữu phải ký bản hợp đồng giao cho Công ty Thành Đô vận hành trong 10 năm nhưng trên nguyên tắc chia sẻ lợi nhuận. Khách hàng nhận về một mức thu nhập cố định hoặc 80% lãi từ việc kinh doanh sản phẩm này.

Nhóm giải pháp thứ hai, Thành Đô là chủ sở hữu nhận căn hộ và tổ tổ chức kinh doanh, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất vào quý IV/2020. Theo đó chủ đầu tư sẽ giao lại các sản phẩm condotel để khách tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không nhận bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký. Các khách hàng nếu tự kinh doanh cũng phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.

Cùng với đó, Công ty Thành Đô đưa ra trường hợp đặc biệt đối với các khách hàng mua condotel có vay vốn ngân hàng và thực hiện thế chấp tài sản bằng chính căn hộ tại dự án muốn tiếp tục đồng hành với Công ty Thành Đô nhưng không có khả năng trả các khoản nợ đến hạn của hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng; Công ty Thành Đô sẽ hỗ trợ tiếp nhận lại hoặc chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ khoản nợ của chủ sở hữu tại ngân hàng đến thời điểm hai bên ký thỏa thuận.

Sau đó, chủ đầu tư và chủ sở hữu sẽ xác định giá trị còn lại của chủ sở hữu, giá trị còn lại sẽ được xác định là giá trị số tiền chủ sở hữu đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ; phần còn lại chủ sở hữu sẽ phải thanh toán cho chủ đầu tư đúng tiến độ, không chậm hơn ngày 30/9/2020.

Trường hợp chủ sở hữu chưa hoàn thiện việc thanh toán cho chủ đầu tư đến 95% giá trị mua căn hộ, chủ sở hữu chỉ được hưởng TNCK theo mức mới là 5%/năm/giá trị căn hộ theo tỷ lệ đã thanh toán cho chủ đầu tư.

Còn nhóm giải pháp thứ ba là hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng nêu rõ sẽ khấu trừ một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, phí phát hành bảo lãnh và một nửa số chi phí hoa hồng tương ứng 2,5% giá trị căn hộ Việc chi trả tiền của chủ đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10% mỗi năm đối với số tiền đó. Đồng thời, chủ sở hữu sẽ nhận đủ TNCK của các kỳ 2017, 2018 và 2019 trước ngày 30/9/2020 theo thỏa thuận đã ký.

Chỉ áp dụng đối với chủ sở hữu đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ và đủ điều kiện nhận TNCK.

Không nhận được sự chấp nhận của chủ sở hữu

Các phương án mà Công ty Thành Đô đưa ra thì tất cả các phương án đều chưa được chủ sở hữu chấp nhận vì các điều kiện chưa cụ thể, chưa phù hợp.

Liên quan đến việc này, đại diện chủ sở hữu condotel Cocobay Đà Nẵng cho biết, các khách hàng đã họp và bầu ra một Ban đại diện các chủ sở hữu gồm 10 người. Ban đại diện này được các khách hàng ủy quyền để làm việc với chủ đầu tư Công ty Thành Đô.

Ban đại diện sẽ đưa ra một bộ giải pháp cùng nhau thương thảo với Công ty Thành Đô. Sau khi thống nhất được bộ giải pháp thì các chủ sở hữu sẽ lựa chọn.

Văn bản của Thành Đô ngày 19-12 nêu rõ: "Trong trường hợp khách hàng không chọn bất cứ giải pháp nào đã làm rõ bên dưới thì sau ngày 1-1-2020, Công ty Thành Đô sẽ cùng tổ chức hành nghề luật sư được ủy quyền lập kế hoạch làm việc cụ thể từ ngày 2-1-2020 đến ngày 19-1-2020 để giải quyết thanh lý/ hủy bỏ Hợp đồng mua bán với quý khách hàng".

Tuy nhiên, vị đại diện chủ sở hữu bức xúc cho hay: "Họ không thể đơn phương đưa ra điều kiện đó được và không phải Công ty Thành Đô thích là làm được vì còn quy định của luật pháp".

Một số ít khách hàng không đồng tình với cả hai nhóm giái pháp và đã đệ đơn lên tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội.

Liên quan đến thông báo thanh lý hợp đồng từ phía chủ đầu tư, Luật sư Phùng Viết Vĩnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết đây là hành động đơn phương của doanh nghiệp. Còn nếu khách hàng không chấp nhận có thể đưa ra quyết định khởi kiện. Tuy nhiên, trước đó, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô cũng cho biết, các phương án được xây dựng đều trên tinh thần cùng khách hàng giải quyết, song đơn vị này cũng chấp nhận việc đưa ra toà.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.