SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

CBRE: Thị Trường văn phòng sẽ sôi động trong 3 tháng cuối năm 2018

08:41, 03/10/2018
(SHTT) - Thị trường văn phòng trong ba tháng cuối năm 2018 được dự đoán là vô cùng sôi đội với sự gia nhập của Tòa Nhà văn Phòng ThaiSquare hạng A ở khu vực trung tâm và ba tòa văn phòng hạng B tại khu vực phía Tây.

Đó là nhận định mới đây của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) trong Báo cáo thị trường văn phòng quý 3/2018. Theo CBRE, thị trường văn phòng trong ba tháng cuối năm 2018 được dự đoán là vô cùng sôi đội với sự gia nhập của Tòa Nhà văn Phòng ThaiSquare hạng A ở khu vực trung tâm và ba tòa văn phòng hạng B tại khu vực phía Tây.

Sau gần 5 năm ”hạn hán” nguồn cung ở khu vực trung tâm, tòa nhà văn phòng ThaiSquare sẽ đóng góp vào thị trường ở khu vực này thêm 25.000m2 sàn văn phòng, tạo sự chuyển biến, cạnh tranh đáng kể giữa các tòa nhà khu vực trung tâm. 

 Với sự đầu tư về chất lượng, quản lý bởi công ty chuyên nghiệp, vị trí được coi là phố Wall Hà Nội, mức giá chào thuê của dự án này dự kiến cao hơn so với mặt bằng chung các tòa nhà hạng A cùng khu vực. 

p1

Giá thuê nói trên chưa bao gồm Phí dịch vụ và không bao gồm thuế VAT. 

Ba tòa nhà hạng B tại khu vực Cầu Giấy với mức giá thuê cạnh tranh có triển vọng lấp đầy nhanh do sự mở rộng, chuyển dịch của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ví dụ tiêu biểu là tòa nhà Detech Tower II với thiết kế linh hoạt, năng động, tính thiết thực cao trong hệ thống cơ điện, mặc dù chưa chính thức khai trương nhưng đạt được tỉ lệ lấp đầy khả quan, điều mà hiếm xuất hiện trên thị trường trong một vài năm gần đây.

Trong vòng ba năm tới, CBRE dự kiến sẽ có thêm dự án văn phòng có quy mô lớn được đầu tư bài bản về kĩ thuật giúp thiết lập những chuẩn mực mới cho thị trường văn phòng Hà Nội. Do đó giá thuê đặc biệt là phân khúc hạng A sẽ tiếp tục có những diễn biến sôi động. Đối với hạng B do nguồn cung vẫn tiếp tục tăng trưởng, giá thuê được kì vọng giữ ở mức ổn định.

p5

 

Cũng theo CBRE, trong Quý 3 năm 2018, nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội ghi nhận không có dự án mới. Tuy nhiên tới cuối năm 2018, thị trường sẽ ghi nhận thêm tổng cộng 96.000m2 diện tích sàn văn phòng cả hạng A và hạng B.

Do sự hạn chế của nguồn cung, tỷ lệ lấp đầy của các toà nhà trong quý 3 tiếp tục cải thiện. Giá thuê có những diễn biến tích cực ở cả hai phân khúc hạng A và hạng B, đặc biệt khối văn phòng hạng A. Giá thuê hạng A tiếp tục trên đà tăng nhẹ 0,3% theo quý và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái , trong khi đó giá thuê hạng B chứng kiến mức tăng ổn định 0.3% theo quý và theo năm.

CBRE cũng nhận định rằng, mức hấp thụ của toàn thị trường Quý 3 đạt 16.400 m2, tỷ lệ trống của phân khúc hạng A và hạng B lần lượt là 6,2% và 11,4%. Nhu cầu chủ yếu đến từ các ngành chủ đạo có nhu cầu sử dụng diện tích lớn như: sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, IT và văn phòng chia sẻ. Xu hướng này cũng theo làn sóng chung của các nước trong khu vực trong thời gian gần đây: như Google thuê diện tích 5.000 m2 tại Bắc Kinh, Wework 16.500 m2 tại Mumbai..vv...

p4

 

Tại Việt Nam, theo quan sát của CBRE, sự lựa chọn của một số công ty, tập đoàn thuê tại văn phòng chia sẻ ” co-working” cho kế hoạch văn phòng lâu dài. Với tính cộng đồng cao, tiện lợi, linh hoạt, văn phòng chia sẻ giúp giảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư ban đầu, tận dụng được toàn bộ cơ sở vật chất như không gian làm việc chung, pantry chung, Wifi chung, khu vực in ấn.

Ví dụ một số nhà tiên phong trong xu hướng mới như: Teko, Innovatube, Framgia. Nhu cầu dịch chuyển này sẽ tiếp tục thúc đẩy sử phát triển mạnh mẽ của loại hình văn phòng chia sẻ trên toàn thế giới với mặt bằng thuê chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về thiết kế, xây dựng và đầu tư về công nghệ quản lý văn phòng. 

Thu Hiền

Tin khác

Trong nước 17 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 3 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.