SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cây trái miền Tây trên đất miền Đông

09:19, 07/04/2014
Đất đai phì nhiêu, màu mỡ, có thể mở rộng diện tích liền canh chừng vài chục hécta để có sản lượng lớn, sản phẩm đồng đều là điều có thể thực hiện được tại miền Đông. Còn tại ĐBSCL, mỗi hộ chỉ vài hécta nên việc canh tác, sản xuất tại đây vẫn trên nền nhỏ lẻ, manh mún, khó chủ động.

Đem chuông đánh ở xứ người

Anh Trần Minh Mẫn quê gốc huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Trang trại của anh có tên Anh Mỹ, rộng 62ha, nằm sát sông Bé thuộc xã Hiếu Liêm, huyện Tân Uyên, Bình Dương. Đặc biệt 62ha này là đất liền canh, cứ hết khu trồng quýt thì tới khu trồng cam, trồng bưởi da xanh, mỗi khu rộng khoảng 20ha. Và đặc biệt hơn nữa, tất cả cây giống cam, quýt, bưởi da xanh anh đều đem từ Bến Tre lên đây trồng.

Anh Mẫn tâm sự: “Thật ra, tôi là một dược sĩ. Năm 1999, tôi và anh Lương Văn Ấu, cử nhân kinh tế, hợp tác đầu tư xây dựng trang trại này. Đến năm 2012, trang trại chúng tôi gồm 50ha nhưng qua năm 2013 đã mở rộng thêm 12ha. Sự thành công hôm nay nhờ được các anh em hỗ trợ, nhất là anh Trần Văn Thuận nắm rất vững về kỹ thuật trồng cây có múi”. Tại khu trồng bưởi da xanh, anh Mẫn dẫn tôi đi xem những cây bưởi thuộc hạng “lão làng”, trong đó có những cây đã 15 tuổi. Tôi lấy gang tay đo thử gốc bưởi này, bề hoành của gốc bưởi lớn hơn 6 gang tay! Anh Mẫn cho biết chỉ riêng cây bưởi này trang trại thu hoạch trên 20 triệu đồng/năm. Tôi hỏi anh Mẫn tổng sản lượng trái hàng năm của trang trại, anh nói cam (cam sành, cam xoàn), quýt (quýt đường, quýt Tiều), bưởi da xanh, mỗi thứ thu hoạch từ 50 - 70 tấn/ha/năm, trong khi đó tại ĐBSCL chừng 20 - 25 tấn/ha/năm là quá tầm. Cam, quýt giá thấp hơn bưởi da xanh nhưng thu hoạch hai loại này cộng lại, sản lượng khá hơn, khỏe hơn nhiều so với bưởi (bưởi khi ra bông đến kết trái phải qua nhiều công đoạn kỹ thuật hơn). Cam, quýt năm 2014 có giá hơn 2013, hiện nay, bán tại đây đã 30.000 - 32.000 đồng/kg… Tôi làm bài toán và nghĩ thầm: “Vậy là tiếng chuông của trang trại Anh Mỹ đã ngân vang trên đất miền Đông…”.

Lợi thế miền Đông

Để phát huy lợi thế của miền Đông, anh Trần Văn Thuận cho biết về phân bón, cứ khoảng 2 tháng chi 1 tỷ đồng, gồm 600 triệu đồng phân vô cơ, 400 triệu đồng phân hữu cơ. Riêng hệ thống tưới cây được đặt âm dưới lòng đất, béc phun tưới nước tự động, đầu tư tính ra khoảng 60 triệu đồng/ha. Trang trại sử dụng điện 3 pha trên sông Bé, vào mùa khô, cứ hai, ba ngày, các cây nước sẽ xoay vòng tưới đều các gốc cây ăn trái. Toàn bộ lưới điện 3 pha do chính quyền Bình Dương tài trợ, chi phí gần 1 tỷ đồng cách đây 7 năm. Tôi hỏi anh Năm Hiền (quê xã Bình Khánh Đông, Mỏ Cày Nam, Bến Tre), người quản gia của trang trại: “Khi thu hoạch, trái cây của trang trại chở đến các vựa?”. Anh Năm cười hiền: “Các mối đến trang trại, thu mua và đóng gói tại đây. Dịp gần tết… sung lắm vì đây là thời điểm thu hoạch bưởi da xanh”.

Rảo khắp khu trồng bưởi da xanh bên bờ sông Bé của trang trại, tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy nơi đây bưởi không “ngủ mùng” (bao trái) như dưới ĐBSCL để phòng bị sâu hồng đục. Anh Mẫn cho rằng sở dĩ nơi đây không có sâu hồng vì đất rộng, liền canh, mọi biện pháp về trừ sâu được khoanh vùng, xử lý kỹ thuật triệt để. Còn tại dưới quê nhà (Bến Tre), người ta chỉ canh tác trên diện tích 5-7 công đất hoặc một vài hécta, đất lại san sát nhau, xịt thuốc bên này, sâu bay sang bên kia rồi đáo lại tiếp tục phá hại cây trái.

PGS-TS Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, đã một lần đến trang trại Anh Mỹ. Ông đánh giá rất cao trang trại này vì thu nhập tại đây rất cao, ông nói: “Ở miền Đông mà làm được trái vụ trên cam quýt thì tay nghề phải rất cao, người trồng vừa nắm được kỹ thuật vừa nắm được thị trường lúc nào cần”.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.