SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Câu nói để đời của vợ tỷ phú Bill Gates: Để gia đình êm ấm, phụ nữ phải giữ lấy túi tiền!

07:35, 06/12/2018
(SHTT) - Có nhiều người Pʜụ ɴữ dành cả đời để lên tiếng đòi quyền lợi cho Pʜụ ɴữ, bà Melinda Gates nổi lên với câu chuyện đầy thú vị.Nếu nói ra người chồng bên cạnh của bà chính là tỷ phú Bill Gates lừng danh thế giới hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng.

Bên cạnh người chồng tài giỏi, bà Melinda Gates cũng chẳng hề kém cạnh khi trở thành 1 trong những người có ảnh hưởng lớn đến Pʜụ ɴữ trên thế giới. Mới đây, Melinda Gates đã đưa ra phát ngôn vô cùng thiết thực, nhưng cũng khơi gợi nhiều vấn đề trong chuyện thay đổi gốc rễ của tình trạng bất bình đẳng giới bao lâu nay.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates.

Theo bà Melinda, để Pʜụ ɴữ quyết định “túi tiền” của gia đình chính là cách mang lại quyền bình đẳng, đưa giá trị cũng như tiếng nói của Pʜụ ɴữ trong gia đình lên tầm mới. “Khi đặt đồng tiền vào tay những người Pʜụ ɴữ có quyền sử dụng nó, mọi thứ sẽ thay đổi”. Bà Melinda Gates chia sẻ quan điểm.

Trong quan điểm của bà Gates, việc trao tiền vào tay Pʜụ ɴữ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực và bền vững.

Trước hết, đối tượng đầu tiên sẽ được hưởng lợi từ việc này chính là gia đình họ. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, có tới 1/3 Pʜụ ɴữ đã kết hôn tại những nước nghèo nhất thế giới không có tiếng nói trong các quyết định mua sắm của gia đình. Họ muốn mua món gì cho bản thân cũng đều phải được sự đồng ý của chồng.

Bà Melinda Gates dành thời gian trong việc đề cao nữ quyền.

Không chỉ vậy, việc trao “túi tiền” vào tay Pʜụ ɴữ sẽ giúp giảm được những rủi ro đáng tiếc cũng như cải thiện chất lượng sống của gia đình. Bởi dù sao, vấn đề mua sắm thức ăn, chăm sóc sức khỏe và giáo dục phần lớn là do Pʜụ ɴữ quyết định. Chẳng hạn ở Niger, khi Pʜụ ɴữ được quyền tự quyết nhiều hơn về tài chính, gia đình họ sẽ có thêm ƫʜịƫ và cá. Một trong những thống kê gây ấn tượng hơn cả với bà Gates là khi một người mẹ có quyền kiểm soát tiền bạc trong gia đình, tỉ lệ sinh tồn của những đứa con trong nhà ấy sẽ cao hơn 20%.

Từ quan điểm của bà Melinda Gates, nhìn nhận thực trạng tại Việt Nam sẽ thấy dù ngày nay xã hội đã phát triển, Pʜụ ɴữ được độc lập tài chính nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vợ muốn mua gì cũng phải lấm la lấm lét dò hỏi ý chồng.

Gia đình anh chị họ của tôi chính là trường hợp tiêu biểu cho câu chuyện này. Sau khi sinh con đầu lòng, chị T quyết định nghỉ hẳn ở nhà để toàn tâm toàn ý chăm sóc con, cũng như vun vén gia đình. Từ ngày chị nghỉ việc dĩ nhiên kéo theo tài chính trong nhà sẽ ɱấƫ đi 1 phần, thế là bao áp lực chi tiêu đổ dồn lên anh chồng. Ngặt nỗi, chồng chị cũng không giao toàn bộ lương cho vợ nắm giữ, mỗi tháng sẽ “phát” một món tiền để vợ lo toan, sắm sửa mọi nhu cầu trong gia đình. Đây chẳng khác nào “cực hình” với chị T bởi mỗi tháng chị đều đau đầu giải bài toán chi tiêu, cân đo đong đếm sao cho vừa vặn số tiền chồng đưa.

Thuở còn son rỗi, thích bộ váy hay màu son nào là chị chẳng ngại ngần sắm ngay.

Thậm chí, nghe chị kể tủ đồ có lúc đầy ứ, có cái áo mua về chỉ mặc 1 lần là nhét xó tủ. Nhưng từ ngày cưới chồng, đặc biệt là sinh con và nghỉ ở nhà, mọi nhu cầu mua sắm của chị bị teo tóp đến đáng thương. Có lần, chị muốn mua một bộ váy tinh tươm dự đám cưới bạn thân nhưng chồng không cho phép, bởi vì “giá tiền bộ váy đó đủ mua cho con 3 hộp sữa”. Tiu nghỉu và đầy ấm ức, chị mang “xả” cho tôi nghe cả buổi, và mượn ít tiền để mua sắm.

Nhìn chị, tôi vừa thương lại vừa giận. Thương vì gặp phải anh chồng ki bo kẹt xỉ, thiếu tin tưởng vợ và có phần gia trưởng. Giận vì chị chấp nhận sống yên phận, nghĩ rằng có con là phải toàn tâm toàn ý dành hết thời gian thay vì gửi nhà trẻ hay thuê vú em. Giận vì chị quên ɱấƫ giá trị của bản thân và thay vì ra sức lao động để tự chủ tài chính, chị lại chọn cách trở về làm người mẹ có trách nhiệm đến thừa thãi.

Nêu 1 trường hợp cụ thể để thấy, quan điểm của bà Melinda Gates là điều đúng đắn trong việc giành lại bình đẳng cho Pʜụ ɴữ.

Nhưng nếu ngẫm nghĩ lại, việc trao tiền cho Pʜụ ɴữ nắm giữ không quan trọng bằng việc Pʜụ ɴữ biết tự tạo ra đồng tiền từ sức lao động chân chính. Đừng kêu gào bình đẳng nếu như Pʜụ ɴữ vẫn còn sống kiếp tầm gửi, lệ thuộc vào số tiền trong túi của đàn ông.

Khi có tiền, Pʜụ ɴữ sẽ có tiếng nói công bằng, bình đẳng với chồng. Thoạt nghe qua có phần thực dụng và đề cao giá trị đồng tiền nhưng sự thật là thế đấy! Khi Pʜụ ɴữ tự chủ được tài chính, người đàn ông sẽ phải suy nghĩ trước vấn đề mà bạn đưa ra thay vì phủ nhận sạch trơn và đi theo ý kiến của anh ấy. Nếu bạn muốn có sự công bằng, trước hết hãy công bằng với chính bạn bằng cách tự chủ cuộc sống, cùng nhau san sẻ việc nhà, chung tay lo kinh tế. Từ chuyện đó, bạn sẽ học được cách làm chủ cuộc đời bạn, không lệ thuộc vào cảm xúc hay sự định đoạt của người khác.

Hãy nhớ, khi Pʜụ ɴữ chọn xòe tay nhận đồng tiền từ đàn ông, bạn đã bán cuộc đời của mình cho anh ấy định đoạt.

Lệ Quyên

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.