SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Câu lạc bộ Lan hài Đà Lạt, sân chơi công phu của những người yêu lan

11:28, 24/05/2022
Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên Lâm Đồng được biết đến là cội nguồn của nhiều giống hoa lan mới, đặc biệt là lan hài. Nhiều người vì yêu thích và có chung niềm đam mê nên đã tạo nên sân chơi bổ ích tại thành phố Đà Lạt, vùng đất dành cho “vua lan hài".

Đà Lạt hiện tại là nơi sở hữu nhiều giống lan nhất bao gồm cả nguyên thủy và nhân giống khảo nghiệm với trên 200 loài. Nơi đây cũng có nhiều câu lạc bộ hoa lan được thành lập như: phong lan, địa lan, lan hồ điệp, lan hài… nhằm trao đổi, nghiên cứu, bảo tồn và sưu tầm một số giống hoa lan quý hiếm của Việt Nam.

Vùng đất của “vua lan hài”

Câu lạc bộ lan Lan hài được thành lập từ năm 2018 với 12 thành viên. Các thành viên đến với nhau từ tình yêu dành cho hoa lan. Được biết, Việt Nam hiện là cái nôi lan hài của cả thế giới với 30/80 giống thiên nhiên nguyên thủy, 600 chủng loại, Đà Lạt cũng đang lưu giữ rất nhiều giống lan hài nằm trong top của Việt Nam và những giống lan hài chưa có trên thế giới.

hinh1.3lanhai

 Anh Nguyễn Quang Trí đang chăm sóc, thăm vườn lan hài rộng 200m2.

Anh Nguyễn Quang Trí- Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lan hài Việt Nam tại TP Đà Lạt cho biết: “trong Câu lạc bộ Lan hài Việt Nam, hiện có rất nhiều thành viên sở hữu những vườn hoa lan hài có giá trị kinh tế cao với các dòng như: Paph, Phrag, hay kim hài là loài quý hiếm của Đà Lạt. Câu lạc bộ Lan hài Việt Nam có không ít thành viên đang sở hữu vườn lan trị giá hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.”

Các thành viên câu lạc bộ lan hài Việt Nam tại Đà Lạt hiện đang chăm sóc hàng trăm loài lan hài như Paph callosum (hài vân nam), Paph hangianum (hài hằng), Paph purpuratum (hài vân bắc-hài thiết), Paph concolor (hài gấm)… với các sắc màu pha lẫn độc đáo, gam màu chủ đạo như vàng, đỏ, hồng, xanh, nâu đất... Kỹ thuật chăm sóc lan hài trên giá thể vỏ thông, đá núi lửa, dớn đen cũng không quá khó, chủ yếu là thời gian sinh trưởng cây khá lâu nên để có chậu lan chơi phải từ 4 đến 5 năm. Cá biệt có những cây tuổi từ 10 năm phát triển thành từng cụm lớn có giá bán cao lên đến hàng chục triệu đồng/1 chậu.

7730f7be25e6e5b8bcf7

 Một số giống lan hài tại vườn hội viên CLB Lan hài Đà Lạt.

hinh2.6;anhai

Một số giống lan hài tại vườn của hội viên CLB Lan hài Đà Lạt.

Lan tỏa tình yêu đối với lan hài tại Lâm Đồng

Ngày nay bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào tân tiến, hoa lan các loại đã được nhân giống ngày càng nhiều. Đối với người sành chơi, họ vẫn cất công tìm kiếm, sưu tầm những giống hoa lan thuộc loại quý hiếm được chiết tách từ củ, nhánh. 

Ông Ngô Văn Thái, phường 8, TP Đà Lạt cho biết: “Ban đầu cả hai vợ chồng tôi đều yêu thích lan hài nên mới sưu tầm, lúc đó chỉ có hơn chục giò, dần về sau bạn bè, anh em đến chơi và thấy thích nên mọi người đã tách ra để tặng, trao đổi, giao lưu nhằm đưa về những giống lan mà mình chưa có”. Sau 30 năm chơi lan hài, ông Thái đã có khoảng 50 giống lan hài với 200m2 bốn mùa đều có hoa nở, thơm ngát như Paph dianthum (lan hài râu), Paph hirsutissimum (hài lông, hài vệ nữ), Paph micranthum (hài mốc hồng), Paph canhii (hài cảnh).

Anh Nguyễn Châu - Xã Hiệp An, Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Tôi đã chơi lan được 20 năm nay, từ một người thích sưu tầm, trao đổi, nhân giống đến nay tôi có khoảng 40 giống lan hài nội ngoại với khu vườn rộng hơn 1000m2 đủ loại như Paph delenatii (hài hồng), Paph villosum (hài vàng), Paph appletonianum (hài đài cuốn), Paph tranlienianum (hài trần liên)… và hàng trăm giống lan khác phục vụ cho buôn bán nhỏ lẻ tại nhà”.

hinh3.1lanhai

Vườn lan hài tại Lâm Đồng.

hinh3lanhai

Khách tham quan khu vườn có nhiều giống lan hài đặc hữu Việt Nam và trên thế giới. 

Anh Nguyễn Văn Toán - xã Phi Liêng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng cho biết anh tập trung sưu tầm lan hài từ năm 2016. Hiện tại, vườn của anh Toán chỉ khoảng 300m2 nhưng đã có hơn 52 loại lan hài rừng nguyên chủng.

Ông Ngô Hữu Hay – Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh Lâm Đồng trao đổi: “Tính đến nay, CLB Lan hài Đà Lạt là nơi sở hữu các giống lan hài nhiều nhất nhì so với các tỉnh thành khác và đạt nhiều giấy chứng nhận, bằng khen trong các cuộc thi hoa lan tại nhiều vùng miền trên cả nước. CLB có đóng góp không nhỏ về phong trào lan hài của Hội Sinh vật cảnh của tỉnh; đồng thời, giúp cải tạo môi trường văn hóa gắn với du lịch tại địa phương”.

                                                                                                                                                                                                          Đặng Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.