SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cậu học trò Lâm Đồng và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

07:00, 04/01/2020
(SHTT) - Nguyễn Hồng Quân là một trong số 88 gương sáng đời thường được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tôn vinh. Cậu học trò này có niềm đam mê đặc biệt với sáng chế và cho ra đời nhiều sản phẩm hữu ích.

Cậu học trò nhỏ của Trường THPT Ðức Trọng, huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Đồng được nhiều người biết đến với niềm đam mê sáng chế khoa học. Với nhiều sản phẩm hữu ích và sự nỗ lực không mệt mỏi, em đã đoạt nhiều giải trong cuộc thi khoa học cấp tỉnh và cuộc thi tin học trẻ cấp tỉnh, toàn quốc.

Ngay từ khi học lớp 8, Quân đã đạt được nhiều giải thưởng như giải ba sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, giải ba tin học trẻ quốc gia. Đến năm học lớp 9, Quân đạt giải nhất tin học trẻ cấp tỉnh và giải khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. 

sang che nhq

 Cậu học trò Lâm Đồng và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

Mô hình sáng chế khoa học đầu tiên Quân tham gia và đoạt giải vào năm học 2016-2017, khi trường phát động Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”, đó là ý tưởng “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô”. Quân chia sẻ trên báo Lâm Đồng: “Lúc đó, em và bạn Trịnh Văn Trung Nghĩa cùng lớp chọn đề tài này xuất phát từ thực tế cuộc sống thôi, vì thời gian đó, trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện nhiều các bản tin về tình trạng xe ô tô bất ngờ bốc cháy”.

Lên năm lớp 9, với mô hình “Vườn thông minh”, Quân và Nghĩa lại tiếp tục mày mò, nghiên cứu và cũng phải mất 3-4 tháng để hoàn thành mô hình này. “Chúng em chọn mô hình xuất phát từ thực tế hiện nay là nền nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển, nên toàn bộ mô hình vườn thông minh từ tưới, bơm nước, che quạt… đều tự động. Trong quá trình thực hiện, có nhiều lúc làm không tới nhưng dưới sự hướng dẫn của thầy, chúng em ngồi lại cùng nhau, rồi lên mạng tìm hiểu thêm, có nhiều khi phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng chưa lúc nào chúng em nghĩ tới việc bỏ cuộc” - Quân cười bộc bạch. Và giải nhất Tin học trẻ toàn tỉnh, giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học toàn tỉnh là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực đó.

 Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.