SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cậu bé 14 tuổi nổi tiếng trong giới khoa học khi sở hữu tới 7 bằng sáng chế được công nhận

12:45, 28/09/2019
(SHTT) - Chỉ mới 14 tuổi nhưng Adeeb Alblooshi đến từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đat được thành công nhiều nhà khoa học phải mơ ước. Hiện tại, Adeeb đã có tới 7 bằng sáng chế được đăng ký và là người nằm trong danh sách 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới năm 2018.

Thành công, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu sáng chế như Adeeb Alblooshi dĩ nhiên không phải câu chuyện một sớm một chiều. Nhà phát minh nhí của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tuy mới chỉ ở tuổi 14 nhưng đã cso cho bản thân một "lịch sử dài" tham gia học tập, nghiên cứu về khoa học, cơ khí và phát minh các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống tốt hơn.

Ngay từ năm lên 6, Adeeb đã sáng chế một thiết bị điện tử giúp cha em có thể bơi được thoải mái hơn bất kể việc ông phải dùng chân giả vì di chứng của bệnh bại liệt từ nhỏ. Em đã làm một chiếc chân giả bằng vật liệu nhẹ và có khả năng chống thấm nước, giúp hai cha con có thể đi bơi cùng nhau. Em còn chế ra một con robot dọn dẹp giúp mẹ giải quyết việc lau dọn trong nhà.

1_16a080af098.1175436_1187445716_16a080af098_large

Thiết bị điện tử hỗ trợ người bị bệnh bại liệt dược Adeeb Alblooshi tạo ra vào năm 9 tuổi. 

Nhờ hai phát minh này, Adeeb mau chóng nhận được sự quan tâm, đầu tư của các tổ chức chính phủ. Từ đó giúp cậu có thêm 5 phát minh khác nữa, gồm cả những phát minh trong lĩnh vực y học và khoa học vũ trụ, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc đai lưng giúp theo dõi nhịp tim hành khách đi xe và phát cảnh báo tới nhà chức trách trong trường hợp nhịp tim đó rơi vào tình trạng bất thường.

Năm 2015, Adeeb được tham gia cùng Viện Khoa học và công nghệ tiến bộ của UAE tham dự nhiều diễn đàn quốc tế, gặp gỡ các nhà nghiên cứu và dự trại nghiên cứu tại Trung tâm vũ trụ và tên lửa Mỹ.

adeeb-al-balushi-643x406

Adeeb Alblooshi nói: "Các tham vọng của tôi có thể thay đổi và cũng có thể không, nhưng tôi muốn làm tất cả những gì có thể cho đất nước mình"

Hiện cậu là thành viên của Hiệp hội Robotics Ả Rập. Adeeb được ghi nhận là nhà phát minh Ả Rập trẻ nhất trong lĩnh vực robotics với hơn 60 đăng ký sáng chế.

Tổ chức National Association for College Admission Counseling (NACAC) của Mỹ năm 2018 bầu chọn Adeeb là một trong số 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới. Theo họ, những bạn trẻ được tôn vinh trong danh sách này không chỉ là những người thông minh về mặt lý thuyết, mà họ còn biết áp dụng tri thức thông minh vào rất nhiều cách thức thực tiễn, hữu ích và rất đáng nể.

"Hầu hết các bạn học sinh này (trong danh sách) đều là những nhà phát minh truyền thống, mỗi người trong họ đã nhìn ra một vấn đề trục trặc đủ thuyết phục họ phải dành thời gian, năng lượng và tiền bạc để tìm ra nguyên nhân, và trong rất nhiều trường hợp là tìm ra một giải pháp"- Trích tiêu chí lựa chọn danh sách của NACAC.

Adeeb-Al-Balushi

Adeeb Al Balooshi được vinh danh trong danh sách 50 thanh thiếu niên thông minh nhất thế giới năm 2018 do NACAC bình chọn.

Hiện tại, ngoài việc theo học chương trình trung học phổ thông hai năm (GSCE), Adeeb còn là giám đốc điều hành của công ty tự thành lập. Đây là một công ty chuyên tổ chức hội thảo và các chương trình về kỹ năng lãnh đạo, chú trọng việc nâng cấp sự hài hòa trong xã hội và chia sẻ kiến thức.

Với những hoạt động xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh, cuối năm 2017 Adeeb Alblooshi đã được trao giải thưởng "Future star" tại lễ trao giải thành tựu Arabian Business của UAE.

Mặc dù chưa hoàn toàn xác định được bản thân muốn đeo đuổi sự nghiệp nào trong tương lai, nhưng lúc này Adeeb cảm thấy muốn được làm việc trong các tổ chức doanh nghiệp và chính phủ, bởi mục tiêu lâu dài của cậu là muốn giúp đỡ mọi người.

Adeeb-and-Dana-Alblooshi (1)

Adeeb (14) và em gái  Dana (12) hiện đang là những nhà khoa học trẻ tuổi nhất tham gia vào các dự án mang tầm cỡ thế giới tại NASA.

"Các tham vọng của tôi có thể thay đổi và cũng có thể không, nhưng tôi muốn làm tất cả những gì có thể cho đất nước mình" - nhà phát minh trẻ nói.

Bên cạnh việc nghiên cứu học thuật, Adeeb cũng chia sẻ bản thân nhận thấy việc nuôi dưỡng một quan điểm tinh thần tích cực và mạnh mẽ sẽ là sức mạnh giúp em vượt qua mọi thách thức. "Điều thông minh nhất tôi biết là làm sao để không bỏ cuộc, để tiếp tục, để bền bỉ".

Với hơn 100 giải thưởng được vinh danh, Adeeb là một trong những sứ giả về giáo dục và hòa bình trẻ nhất của UAE cho nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.

Hiểu rằng bản thân mình cũng là một niềm cảm hứng cho các bạn trẻ khác, Adeeb tin rằng "một nhà lãnh đạo tốt là một người luôn chịu trách nhiệm về mọi việc và sẽ làm mọi việc vì tổ chức của mình".

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.