SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cậu bé 13 tuổi nhưng 'trí não chỉ bằng trẻ lên 3' vì xem quá nhiều điện thoại: Bố mẹ ân hận cũng đã muộn

12:10, 14/11/2019
Bé nhà em năm nay 8 tuổi mà nó nghiện điện thoại ý các mẹ. Cuối tuần vừa rồi vợ chồng em chịu không nổi nữa vừa phải cho nó đi khám bác sĩ tâm lý vì cứ hễ lấy điện thoại là nó lại gào mồm lên. Cũng trách vợ chồng em nữa, hồi con còn bé không chịu chơi với con mà cứ hay mở hoạt hình, ca nhạc để dỗ con. Thành ra nó quen rồi, cứ hễ gào mồm khóc là lại ném cho cái ipad là im luôn. Giờ đúng là phải trả giá, cũng may mà bé nhà em chưa nặng tới mức bị co giật, nguy hiểm như nhiều trường hợp khác.

Các mẹ đừng thờ ơ nữa, bớt cho con dùng điện thoại đi rồi chịu khó chơi, trò chuyện với con chứ đừng để như vợ chồng em.

Cậu bé 13t trí não như 3t vì nghiện điện thoại

Xiao Zhao, 13 tuổi, sống tại Chiết Giang (Trung Quốc) được bố mẹ mua cho một chiếc điện thoại để vừa học vừa chơi do bố mẹ quá bận, không có thời gian chơi cùng con. Thấy con ngoan ngoãn, không lang thang chơi với bạn xấu bên ngoài nên bố mẹ cậu bé cũng yên tâm. Thế nhưng nào ngờ rằng, cậu bé ở trong nhà để chơi game, xem phim cho tới khuya chứ chẳng học hành gì. Cho tới một ngày, bố mẹ cậu bé đang đi làm thì nhận được điện thoại của nhà trường. Họ nói rằng Xiao Zhao như phát điên phát dại, liên tục đập đầu vào tường, không ai có thể ngăn cản được.

Sau đó, cậu bé lên cơn co giật, cơ thể tê liêt, mắt trợn trừng. Thấy thế, nhà trường vội đưa cậu bé vào viện. 2 tuần sau đó, tình trạng của cậu bé ngày càng tội tệ hơn. Bác sĩ nói: trí não của cậu bé chỉ giống như đứa trẻ 2, 3 tuổi không thể nói chuyện, không thể tự đi lại và cũng chẳng thể chăm sóc bản thân.

Các bác sĩ ở bệnh viện Chiết Giang kết luận, cậu bé đã bị viêm não tự miễn khiến não bộ bị tổn thương. Theo bác sĩ Trần Văn Bân (BV Chiết Giang, TQ) cho biết, việc sử dụng điện thoại tới nửa đêm trong suốt thời gian dài khiến cậu bé không có đủ thời gian nghỉ ngơi. Do đó, não bộ cậu bé bị tổn thương nghiêm trọng và hình thành tế bào gây bệnh.

Cũng may, nhờ phối hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ, bố mẹ cũng chăm trò chuyện, tâm sự với cậu bé nên tình hình của Xiao Zhao đã khá hơn. Tuy nhiên, bác sĩ Bân cảnh báo bố mẹ cần phải kiểm soát thời gian dùng điện thoại của cậu bé, tốt nhất là để bé tránh xa để phục hồi cơ thể.

Theo Viện Nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Canada thì việc cho trẻ con từ 0 – 2 tuổi tiếp xúc với điện thoại, ipad, máy tính chẳng khác nào tự hại con mình. Trẻ em từ 3 – 5 tuổi thì chỉ được phép tiếp xúc khoảng dưới 1 tiếng/ngày, từ 6 – 18 tuổi thì cần ở mức dưới 2 tiếng/ngày.

Mối nguy hại khủng khiếp của điện thoại với trẻ nhỏ mà bố mẹ không thể ngờ tới

Theo các chuyên gia, việc bố mẹ để trẻ tiếp xúc với thiết bị di động sẽ gây ra nhiều hệ lụy sau:

+ Làm thay đổi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái do không còn trò chuyện với nhau như trước. Điều này khiến liên kết thần kinh của trẻ thay đổi và tạo ra những nhận thức khác.

+ Khiến trẻ bị nghiện, không thể dứt ra nổi.

+ Là nguyên nhân của những lần ‘ăn vạ’

+ Ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, khiến trẻ khó ngủ do chúng sẽ ức chế hormone melatonin. Điều này khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ, hôm sau sẽ mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt.

+ Ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp của trẻ do trẻ chỉ nhìn qua màn hình chứ không được trò chuyện bằng lời nói.

+ Dễ mắc chứng bệnh tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn cảm xúc, rối loạn thiếu tập trung, rối loạn hành vi…

+ Béo phì

+ Tính cách trẻ thay đổi, trở nên hung hăng hơn

+ Ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc bệnh do điện thoại chứa rất nhiều vi khuẩn, thậm chí các nhà khoa học con rằng điện thoại bẩn hơn cả bồn cầu.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.