SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Capcom vướng ồn ào bản quyền trong 2 game Resident Evil 4 và Devil May Cry

08:16, 06/06/2021
(SHTT) - Capcom hiện đang vướng vào một vụ ồn ào nhiều tranh cãi khi bị cáo buộc vi phạm bản quyền đối với các hình ảnh trong game Resident Evil và Devil May Cry.

 Theo hồ sơ vụ kiện, trò chơi Capcom như Resident Evil 4 và Devil May Cry được cho là đã sử dụng rộng rãi các bức ảnh có bản quyền không được cấp phép trong các trò chơi của mình để xây dựng môi trường, chi tiết và thậm chí là Resident Evil 4 logo.

Người đệ đơn kiện là nhà thiết kế Judy A. Juracek. Cô đang đòi bồi thường thiệt hại từ 12 đến 14 triệu USD vì Capcom sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của cô trong nhiều tựa game khác nhau, từ những tựa game có tuổi đời hơn thập kỷ như Resident Evil 4 và Devil May Cry cùng với các phiên bản mới hơn.

Cuốn sách của Judy có tựa đề là Surface, chứa hơn một nghìn bức ảnh màu chất lượng cao do chính tác giả chụp. Hơn nữa, Surface đi kèm với một đĩa CD bao gồm các bản sao kỹ thuật số của những nội dung này. Mục đích của cuốn sách là hỗ trợ nghiên cứu cho các nhà thiết kế, cũng như các nghệ sĩ và kiến trúc sư. Judy cáo buộc rằng Capcom đã lấy những hình ảnh kỹ thuật số này và sử dụng chúng trong nhiều game cách đây 20 năm. Các phiên bản sớm nhất xuất hiện trong Devil May Cry gốc và bản làm lại năm 2002 của Resident Evil.

capcom

 Capcom vướng ồn ào bản quyền trong 2 game Resident Evil 4 và Devil May Cry

Quay trở lại với vụ kiện, theo báo cáo, Judy khẳng định rằng Capcom chưa bao giờ liên hệ với cô để xin giấy phép sử dụng, theo đó cô hoạ sĩ còn đưa ra nhiều bằng chứng cho rằng nhiều hình ảnh/chất liệu của cô đã được tìm thấy trong nhứng tựa game của Capcom, đơn cử như Resident Evil 4.

Một trong số đó chính là logo của phần RE4, nói chính xác hơn là hiệu ứng thuỷ tinh vụn vỡ ngay giữa số 4 của trò chơi. Theo ghi chú của Judy, việc Capcom tạo ra được một bức ảnh gần giống với sản phẩm của cô là chuyện gần như không thể.

capcom1

 

Ví dụ thứ hai là hoạ tiết hoa văn của một cánh cửa gỗ mà Judy đã chụp trong một toà dinh thự ở Newort, Rhode Island, hoàn toàn giống với thiết kế của cửa gỗ xuất hiện trong Resident Evil 4. Như trên, Judy khẳng định rằng dinh thực này thường không mở cửa cho du khách vào, nên việc Capcom có được những hình ảnh này để làm tư liệu phát triển game là một điều vô lý.

Dựa trên các bằng chứng mà Judy cung cấp thì đây quả là một vụ kiện nghiêm trọng, vì những hình ảnh này có vai trò và ý nghĩa rất lớn đối với các tựa game Resident Evil và Devil May Cry hiện có của Capcom. Judy đã yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử và đang chờ phản hồi của tòa án.

Mai Linh

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.