SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cấp phép làm dự án mới bị siết: Condotel đã không còn “cửa sáng”?

07:14, 02/11/2018
(SHTT) - Mới đây, tại báo cáo gửi Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư mới các dự án bất động sản (BĐS), đặc biệt là các dự án BĐS nghỉ dưỡng nhằm tránh nguy cơ rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư.

 Theo đánh giá của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, sau 3 năm tăng trưởng liên tục (từ 2013 – 2016), thị trường BĐS 2017 có xu hướng chững lại. Tính đến ngày 20/8/2018, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 24.000 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013 đã giảm gần 105.000 tỷ đồng (giảm 81,57%).

anh3 (3)

 Tồn kho condotel hiện nay đang rất cao, thậm chí có nơi còn trên 90%.

Theo thống kê từ 71 dự án BĐS do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay có khoảng 25.639 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

"Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua", báo cáo của Bộ Xây dựng nêu.

Thời gian qua, có nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng được các địa phương cấp phép, nguồn cung loại hình BĐS này lớn và đa dạng. Theo đánh giá của một số công ty nghiên cứu BĐS, khả năng hấp thụ các căn hộ nghỉ dưỡng còn hạn chế.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị trong thời gian tới cần kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án BĐS cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung – cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường BĐS, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Mới đây, trong cuộc họp báo quý III/2018 Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý III trong đó đặc biệt là dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại cả nguồn cung và giao dịch thành công. Vì vậy, hội đang xem xét kiến nghị dừng phát triển condotel.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: “Việc đổ tiền quá nhiều vào condotel trong khi số lượng condotel lớn sẽ dẫn tới bội thực, cạnh tranh và cuối cùng là bội thực. Chủ đầu tư đã thu tiền một cụm, bản thân khách hàng cũng phải bỏ tiền vào đó một phần, tín dụng ngân hàng một phần. Đến khi chủ đầu tư "thất thủ", nói không thể trả tiền được, ngân hàng siết tài sản này, khách hàng có thể mất trắng. Ngân hàng ôm vào một mớ condotel không bán được cho ai. Vì vậy cần khuyến nghị tạm dừng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng”.

Tại diễn đàn bất động sản (BĐS) du lịch biển vừa được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng khẳng định, Condotel là loại hình mới, phát triển nhanh và đa dạng ở Việt Nam. Nhưng thời gian qua loại hình này đang tồn tại nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, các nhà đầu tư và nhà quản lý. Trong đó, vấn đề nổi cộm hiện nay đối với loại hình này là tính pháp lý.

Ông Khởi cho rằng, đến thời điểm này cần phải thống nhất và không cần bàn cãi việc “Condotel không phải là nhà ở”. Theo đó, đây là loại hình BĐS du lịch nhưng nó lại có một phần lưu trú nên dẫn đến vấn đề thiếu vắng một số cơ sở pháp lý. Đó chính là lý do vì sao vừa qua có một số tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua, cùng với đó phát sinh một số thắc mắc của chủ đầu tư đối với cơ quan quản lý như việc cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Để giải đáp các vấn đề vướng mắc này, Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể. "Trong thời gian từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 sẽ ban hành văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý Condotel. Hiện, một số địa phương đã tạm dừng chấp thuận dự án Condotel, lý do không phải không cho phép mà để tránh những tranh chấp", ông Khởi nói.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Liên kết hữu ích