SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cập nhật: Bão số 10 tiến thẳng vào Quảng Ngãi - Khánh Hòa

10:20, 04/11/2020
(SHTT) - Dự báo, bão số 10 di chuyển khá chậm trên biển Đông và suy yếu khi đi vào gần bờ các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hoà. Tuy nhiên, hoàn lưu của bão có thể gây mưa lớn, đặc biệt ở khu vực chịu thiệt hại nặng nề do bão số 9 vừa qua là Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão số 10 tiếp tục hướng về đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đến 16 giờ chiều nay (4/11), khi tâm bão còn cách các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 340 km, cường độ bão mạnh lên cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão không đổi hướng, di chuyển chậm 10 km/giờ. Đến 16 giờ ngày 5/11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Khi sát bờ, bão số 10 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

bao so 10

Cập nhật: Bão số 10 tiến thẳng vào Quảng Ngãi - Khánh Hòa 

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lưu ý các nguy hiểm từ gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12 và sóng biển cao 4-6 m ở trong khu vực nguy hiểm do bão số 10. Cùng với đó, do đặc điểm của bão số 10 là vùng mây đối lưu lệch về phía tây nên khả năng hiện tượng mưa giông, lốc và gió giật mạnh sẽ xảy ra ở vùng ven biển và đất liền. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động tàu thuyền và các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 kết hợp với không khí lạnh, từ ngày 4 đến 6/11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350 mm/đợt. Các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Phú Yên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt. Từ ngày 5 đến 7/11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt. Mưa lớn sẽ gây nguy cơ rất cao xảy ra lũ trên sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế tới Phú Yên.

“Vì đây là cơn bão cấp 8-9 nên cường độ và hướng di chuyển của nó sẽ chịu sự chi phối của hệ thống ngoại lực là chính, nó có thể thay đổi tính chất rất nhanh. Đối với bão cấp 8-9 và áp thấp nhiệt đới thì các cơ quan khí tượng trên thế giới đánh giá tính bất định về cường độ và quỹ đạo của nó lớn hơn nhiều các cơn bão mạnh và rất mạnh như cơn bão số 9 vừa rồi. Vì vậy bà con cần theo dõi, cập nhật thường xuyên bản tin dự báo để có giải pháp ứng phó tốt nhất” - ông Khiêm lưu ý.

Mai Anh

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 11 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.