SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cấp Giấy chứng nhận và Tem chỉ dẫn cho sâm củ Ngọc Linh: Bảo tồn 'báu vật quốc gia'

07:19, 06/04/2021
(SHTT) - Để bảo tồn sâm Ngọc Linh, tránh tình trạng hàng giả hàng nhái, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum đã chính thức có Thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” và sử dụng Tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

Sâm Ngọc Linh là bảo vật thiên nhiên ban tặng cho Quảng Nam và Kon Tum. Nhưng giá trị ấy trở nên mong manh do “cơn bão” hàng giả tràn về khi có những loại “đội lốt” sâm Ngọc Linh bị “thổi” giá lên hàng trăm triệu đồng/kg… Tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt trọng tâm đưa “quốc bảo sâm Ngọc Linh thành quốc kế dân sinh”. Đây là tín hiệu vui, cũng là thách thức trong việc bảo tồn nguồn gen quý.

Thời gian vừa qua, liên tiếp vào những tháng đầu năm 2021, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum) đã bắt được rượu và sâm giả nhãn hiệu sâm Ngọc Linh.

sam ngoc linh

 Cấp Giấy chứng nhận và Tem chỉ dẫn cho sâm củ Ngọc Linh: Bảo tồn 'báu vật quốc gia'

Ông Nguyễn Như Nhất - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum - cho biết, từ khi sâm Ngọc Linh được Chính phủ công nhận là sản phẩm Quốc gia, là hồn cốt, tinh túy, báu vật của đại ngàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác nhận việc bảo tồn, phát triển sâm là nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng. Cũng từ khi sâm Ngọc Linh nổi tiếng là một trong những loại sâm quý nhất trên thế giới, Ban chỉ đạo 389 tỉnh tiếp nhận nhiều thông tin về tình hình nạn mua bán sâm giả.

Và để tránh tình trạng hàng giả hàng nhái, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum đã chính thức có Thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” và sử dụng Tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

Theo đó các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sâm củ Ngọc Linh thuộc khu vực chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh, gồm các xã: Đăk Na, Măng Ri, Ngọc Lây, Ngọc Yêu, Văn Xuôi, Tê Xăng của huyện Tu Mơ Rông và Mường Hoong, Ngọc Linh, Xốp của huyện Đăk Glei có nhu cầu sử dụng Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh khẩn trương nộp hồ sơ về Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum trước ngày 17/4/2021 để được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ.

Các tổ chức, cá nhân căn cứ nhu cầu thực tế về số lượng sâm củ và bình rượu ngâm nguyên củ sâm đưa ra thị trường trong vòng 5 năm tới để đăng ký số lượng Tem chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh Kon Tum với Sở Khoa học và Công nghệ. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh và Tem chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh Kon Tum được hoàn thành ngay trong tháng 4/2021.

Mã QR Code của Tem chỉ dẫn địa lý có giá trị sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày in tem phát hành. Tem sẽ được gắn vào từng củ sâm và dán trên nắp chai rượu ngâm nguyên củ sâm củ.

Cũng theo Thông báo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum, kể từ ngày 1/5/2021 các sản phẩm sâm củ; rượu ngâm nguyên củ sâm củ Ngọc Linh sản xuất, lưu thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum nếu không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh và không dán Tem chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh Kon Tum đều là sản phẩm hàng hóa vi phạm Chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hà Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.