SO HUU TRI TUE

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai Kỳ 1: Trạm cân xe hỏng vì … “không được dán tem kiểm định”

Xe tải hạng nặng, xe Container siêu trường, siêu trọng, ngày lẫn đêm ào ào vượt trạm cân trọng tải trên con đường cao tốc nghìn tỷ Hà Nội – Lào Cai mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Nhiều cánh tài xế còn tếu táo cho rằng trạm cân dựng lên tại đây chỉ là để “làm luật riêng” và làm cảnh thôi.

 Xe tải, xe container ào ào vượt trạm cân Cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Theo người dân phản ánh, việc này đã xảy ra từ lâu, trở thành căn bệnh "mãn tính” khó chữa. Sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tại đây, xe quá khổ, quá tải, xe siêu trường, siêu trọng chạy ầm ầm qua trạm cân mà không gặp trở ngại gì. Thậm chí, có buổi sáng, có hàng trăm lượt xe container siêu trường, siêu trọng và xe tải hàng hóa chất đầy ắp chạy ầm ầm qua trạm cân vậy mà lực lượng trạm cân không tiến hành kiểm tra bất cứ xe nào. Ban ngày đã vậy, buổi tối số lượng xe tải lượng xe tải, xe container càng tăng lên và càng được dịp "thả phanh” chạy qua trạm cân. Thi thoảng, mới thấy cán bộ trạm cân tiến hành kiểm tra nhưng cũng rất chiếu lệ, hời hợi.

Theo chân anh tài xế xe tải chuyên chở hàng hóa tuyến cửa khẩu Lào Cai tiết lộ, hầu hết các xe tải, xe container chạy tuyến Cao tốc Hà Nội – Lào Cai qua địa bàn này đều "làm luật” theo tháng rồi báo biển số xe cho cán bộ trạm cân, để mặc sức chạy mà không bao giờ bị kiểm tra trọng tải.

46512357_272195683499401_

Trạm cân Km số 6 chưa được dán tem kiểm định, để cho xe quá tải vô tư qua lại(Ảnh QT)

Thực tế, tuyến Hà Nội – Lào Cai, đoạn qua địa bàn các tỉnh; Hà Nôi, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai là con đường huyết mạch dẫn lên các khu cửa khẩu của Lào Cai nên lượng xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu chạy qua là rất lớn. Thêm vào đó ở các tỉnh này đều có nhiều hoạt động xây dựng nên hoạt động khai thác và vận chuyển đá, vật liệu xây dựng cũng rất rầm rộ. Thế nhưng với sự kiểm soát lỏng lẻo như vậy thì không khó để lý giải vì sao đoạn đường trên địa bàn gần đây bị xuống cấp. Còn người dân địa phương mỗi khi ra đường lại nơm nớp lo sợ bởi những chiếc "quan tài bay” trên đường có thể cướp mạng sống của mình bất cứ lúc nào.

Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với trạm cân đề nghị làm việc. Khi được hỏi tại sao cả một buổi sáng xe tải chạy nhiều thế mà các anh không kiểm tra xe nào? thì một nhân viên lý giải: do lực lượng mỏng, cán bộ quản lý mới thay nên chưa tập trung nhiều, hơn nữa  có những xe tải nhìn bằng mắt thường thì cho rằng đó là quá tải, nhưng thực chất nó lại không quá tải.

Thừa nhận trạm cân hỏng nhưng vẫn hoạt động

Trong cả một buổi sáng phóng viên có mặt ở trạm cân, các cán bộ này vẫn hồn nhiên đứng nhìn xe tải nuối đuôi nhau qua trạm. Khi phóng viên đề nghị cán bộ trạm cân tiến hành kiểm tra các xe tải có dấu hiệu vi phạm trọng tải vậy mà cả một buổi sáng cán bộ trạm cân cũng chỉ qua loa rồi để xe chạy chứ không có động thái gì để xử lý vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Hưng – Kỹ sư xây dựng cầu đường bộ -Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết: Việc xe quá khổ, quá tải chạy qua tuyến cao tốc là rất ít, nếu có thì cũng liên hệ cùng đội CSGT trên truyến để xử lý vi phạm. Với vấn đề xe làm luật thì không có vì phía trung tâm đã có nhiều hình thức kỷ luật với cán bộ nhân viên mắc sai phạm khi cố tình cho xe quá tải chạy qua. Để nắm rõ hơn về thông tin lượt xe vi phạm tại tuyến cao tốc phía Trung tâm điều hành đường cao tốc quản lý thì ông Hưng lại lấy lí do phải xin ý kiến của Tổng công ty mới cung cấp cho phóng viên được.

46503351_296323191090195_

Ông Nguyễn Anh Hưng – Kỹ sư xây dựng cầu đường bộ - Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.(Ảnh QT) 

Ông Hưng cũng không quên đưa ra những khó khăn của Trạm cân gặp phải cảnh hỏng hóc do Sét đánh chưa bảo trì, dẫn đến việc kiểm sát chưa hiệu quả, đó là một lúc không thể dừng cả đoàn xe được. Nếu kiểm tra hàng loạt sẽ gây ra phiền hà cho các doanh nghiệp. Mặt khác, cứ trời mưa gió là trạm cân phải dừng hoạt động để bảo quản máy móc tránh việc bị hỏng hóc.

Dẫn lời Ông Nguyễn Anh Hưng về các trạm cân trên tuyến cao tốc mà trung tâm quản lý thì hiện nay toàn tuyến có 10 trạm cân, nhưng có 1 trạm cân bị hỏng do bị sét đánh, số còn lại vẫn hoạt động bình thường. Phóng viên chỉ ra trạm cân KM số 6 ngay đầu trạm thu phí có hoạt động không thì ông Hưng khẳng định vẫn hoạt động bình thường và rất hiệu quả.

Để chứng minh lời nói của ông Hưng phía phóng viên có cung cấp một số hình ảnh về xe quá tải vẫn được qua trạm dễ dàng thì ông Hưng mới thừa nhận trạm cân hỏng và lâu nay không hoạt động và xin không cung cấp lên thông tin báo chí.

46503589_204452477123504_

Phiếu cân quá tải được chụp lại khi qua trạm cân tại Hải Phòng vẫn vô tư qua trạm cân KM số 6 một cách dễ dàng

( Ảnh QT)

Như vậy cả một thời gian dài vừa qua, tại trạm cân “cửa ngõ” vào tuyến cao tốc lại bị hỏng và không hoạt động. Phải chăng là sự cố ý để cho xe siêu trọng tải chạy qua một cách dễ dàng? Hay thừa nhận cho việc các cơ quan đang làm ngơ cho sai phạm của loạt xe quá tải hành hoành trên tuyến đường ngàn tỷ?

46728662_2153965711535410
46691863_857831624387050_

Một số hình ảnh về chất lượng đường xuống cấp do xe quá khổ, quá tải hành hoành tại IC12(Ảnh tài xế xe tải cung cấp)

Cách lý giải của ông Hưng có vẻ khá hợp lý, tuy nhiên thực tế những gì đang diễn ra tại trạm cân hoàn toàn khác. Với việc các xe tải ào ào vô tư vượt trạm câm trong khi lực lượng trạm hững hờ đứng nhìn diễn ra trong thời gian dài khiến dư luận dấy lên nghi vấn có bảo kê và tiêu cực. Vì thế, rất cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng làm rõ để xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải kỳ 2: “Những tin nhắn “ma” để… xe quá tải qua trạm”

Nhóm PV


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước

Xuân Tài