SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cao điểm Tiếp sức mùa thi

08:43, 26/06/2014
Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2014 đang cận kề, cũng là thời điểm chương trình Tiếp sức mùa thi tại TPHCM bước vào giai đoạn khẩn trương nhất. Từ bến xe, nhà ga cho đến cổng trường luôn có lực lượng sinh viên áo xanh tình nguyện túc trực.

Hàng ngàn chỗ trọ giá rẻ

Giống như mọi năm, TPHCM là địa phương tập trung đông thí sinh dự thi ĐH-CĐ với tổng số hơn 531.000 lượt thí sinh dự thi cả ba đợt. Chính vì vậy, chỗ ở luôn là áp lực lớn. Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, nhờ công tác vận động sớm và có hiệu quả, chỗ trọ cho thí sinh và phụ huynh đến thành phố năm nay sẽ không thiếu.

Gần 3 tháng qua, các chiến sĩ tình nguyện Đội Khảo sát nhà trọ đã tới từng khu phố, con hẻm để tìm kiếm nhà trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh. Nhiều nhà trọ sau khi được chủ nhà giao lại, lực lượng tình nguyện viên đã bắt tay dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng đón thí sinh.

Bạn Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Khảo sát nhà trọ cho biết: “Từ kho địa chỉ nhà trọ những năm trước, các bạn sinh viên đã chủ động liên hệ để biết là các cô chú có tiếp tục hỗ trợ nữa không. Bên cạnh đó, đội cũng tích cực tìm kiếm thêm các địa chỉ nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ mới. May mắn là các cô chú chủ nhà trọ khi nghe đến hoạt động Tiếp sức mùa thi đều sẵn lòng hỗ trợ”. Nhờ vậy, hiện đội đã có hơn 30.798 chỗ ở giá rẻ, trong đó có đến 4.608 chỗ miễn phí.

Riêng từ đầu chương trình đến nay, đã có 5.231 chỗ ở giá rẻ được giới thiệu cho thí sinh và phụ huynh với giá thuê chỉ từ 10.000 - 30.000 đồng/người. Một số nhà trọ cao cấp hơn trung bình từ 30.000 - 70.000 đồng/người tùy theo từng địa bàn. 

Các đội tình nguyện viên tại các bến tàu, bến xe cũng tham gia rất nhiệt tình. Có mặt tại Bến xe Miền Đông, ngay từ sáng sớm các chiến sĩ áo xanh đã xếp thành hai hàng ngay cổng vào. Bất chấp những cơn mưa lớn, từng tốp sinh viên tiến tới áp sát cửa xe, đưa mắt tìm kiếm thí sinh.

Đội trưởng nhóm trực Nguyễn Thế Tiếng khẳng định: “Hơn 800 chiến sĩ tình nguyện sẽ thay phiên nhau túc trực. Ngoài ra, chúng tôi còn lập danh sách các tài xế xe ôm đăng ký vào đội xe ôm chuyên phục vụ cho sĩ tử. Các bác tài này đều cam kết giảm giá cho các thí sinh từ 20% - 50%, nếu thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ miễn phí hoàn toàn”.

Trong khi đó, gần 600 chiến sĩ Tiếp sức mùa thi tại điểm trực ngã tư Thủ Đức cũng hăng hái với các hoạt động hỗ trợ. Ngoài tư vấn chỗ ở, phương tiện đi lại, các bạn cũng chia thành từng nhóm ôn luyện kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các thí sinh.

Tích cực tìm nguồn hỗ trợ

Theo ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, Chương trình Tiếp sức mùa thi trải qua 18 năm đã ghi nhận nhiều tấm lòng vàng của người dân TPHCM. Năm nay, chương trình tiếp tục đón nhận được hơn 3,7 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ từ các đơn vị xã hội, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm cũng vận động được hơn 30.000 suất cơm miễn phí phục vụ sinh viên tình nguyện và thí sinh. 

Trước đó, trung tâm đã tăng cường thực hiện công tác truyền thông, thông qua việc dán poster giới thiệu tại hơn 1.000 trường THPT từ Thanh Hóa tới Cà Mau. Đặc biệt, trên 15 tuyến xe buýt lưu thông trong địa bàn TPHCM luôn có sinh viên tình nguyện trực để tư vấn, hỗ trợ. Riêng đối với các chuyến tàu Bắc - Nam, Đoàn thanh niên Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cùng lực lượng sinh viên tình nguyện phối hợp tổ chức tư vấn, giúp đỡ ngay trên tàu. “Tất cả những hình thức hỗ trợ kể trên đều được triển khai đồng loạt. Hy vọng rằng, thí sinh cả nước khi đến TPHCM sẽ có một kỳ thi an toàn và hiệu quả” - ông Dũng chia sẻ.

Tại TPHCM, thí sinh và phụ huynh có thể nhận sự trợ giúp tại các địa chỉ sau:

– Thông qua website www.hotrosinhvien.vn, www.tiepsucmuathi.org hoặc fanpage facebook: www.facebook.com/tsmt.tphcm 

– Đường dây nóng 1068 hoặc số điện thoại 08.3827.7981

– Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (số 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) hoặc các điểm trực của tình nguyện viên tại nhà ga, bến xe.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 2 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.