SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh giác với thiện nguyện trá hình

09:03, 12/06/2015
Bạn trẻ ngày nay đến với các hoạt động thiện nguyện vừa là niềm đam mê, vừa rèn luyện bản thân và thể hiện trách nhiệm của người trẻ đối với cộng đồng. Đáng tiếc, vì ngộ nhận hoặc chưa hiểu hết ý nghĩa của thiện nguyện, một số bạn trẻ đang xem hoạt động này như là cách để làm lợi cho cá nhân. 

Chẳng khác gì lừa đảo

Chiều 2-6, nhóm 3 bạn trẻ  tự xưng là sinh viên Trường Đại học T.Đ.T. tiếp cận một số khách du lịch ngay trước Vincom A (quận 1) để bán móc khóa làm bằng tay. Sau khi chào hỏi rất lịch sự, bạn nam trong nhóm lên tiếng giới thiệu sản phẩm và mục đích của hoạt động là gây quỹ giúp đỡ các em bé trong mái ấm, nhà mở. Giá mỗi chiếc móc khóa được bán lên đến 58.000 đồng. Qua tìm hiểu, những chiếc móc khóa tương tự bán ở cửa hàng văn phòng phẩm có giá chưa đến 10.000 đồng/cái.

Vài ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục bắt gặp nhóm bạn trẻ này trước cổng siêu thị Big C miền Đông (quận 10) với thủ đoạn tương tự. Khi chúng tôi lên tiếng vạch trần sự giả dối trước đám đông, nhóm bạn trẻ quay đầu rời đi rất nhanh.

Táo bạo, liều lĩnh và rất chuyên nghiệp... là những tính từ dành cho T.Q.H. và nhóm bạn của mình khi thực hiện các chương trình “núp bóng” từ thiện. Đầu năm 2015, T.Q.H. tự xưng là thành viên của Trung tâm nghệ thuật T.T. (Hà Nội) chủ động liên lạc với nhiều Phòng Giáo dục quận, huyện tại TPHCM, đề nghị tổ chức chương trình nghệ thuật quyên góp hỗ trợ cho các trẻ tật nguyền. Sau hai tháng (từ ngày 11-3 đến 27-4), với hàng chục chương trình tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP, T.Q.H. và nhóm của mình đã tiếp nhận được số tiền quyên góp gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện một phòng giáo dục cho biết, sau khi các chương trình đã diễn ra, T.Q.H. không giải trình cụ thể được về đường đi và đối tượng thụ hưởng khoản tiền quyên góp kể trên. Cách đây vài ngày, đích thân T.Q.H. đã gọi điện thoại cho đại diện phòng giáo dục này thừa nhận đã sử dụng hết số tiền kể trên vào mục đích riêng và mong muốn giữ im lặng bằng một “bao thư”.

Bức xúc với cách làm từ thiện kiểu lừa đảo của T.Q.H., đại diện phòng giáo dục trên cho biết sẽ nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ.

Chỉ tin vào người thật, việc thật

Một trong số các thủ đoạn mà những kẻ núp bóng làm từ thiện trên mạng xã hội thường xuyên sử dụng là tìm đến những mảnh đời thực sự khó khăn, bệnh tật nhằm mục đích đánh động đến lòng thương người, sự nhân ái của đông đảo thành viên trên mạng xã hội. Họ đưa hình ảnh người thật, việc thật để làm tin. Sau khi quyên góp được tiền từ cộng đồng, họ chỉ trích một phần ít trong số đó dành cho những người khó khăn, còn phần lớn giữ lại, theo kiểu ăn chặn. Bản thân người quyên góp lẫn người được quyên góp thường không thể kiểm soát được số tiền thực kể trên.

Bạn Trần Nguyễn Ái Phi (TPHCM), có thâm niên tổ chức các hoạt động từ thiện suốt 10 năm nay, thừa nhận trong cộng đồng đang tồn tại một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ lệch lạc về suy nghĩ khi tham gia các hoạt động thiện nguyện. Một số bạn làm vì phong trào, làm để lấy hình ảnh khoe trên facebook, và cả làm từ thiện để kiếm tiền tiêu xài. Điều này làm mất đi ý nghĩa và vẻ đẹp của hoạt động thiện nguyện.

Nguy hại hơn, theo Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, về lâu dài, những hành động như vậy làm chai sạn đi những trái tim đồng cảm của cộng đồng. Rồi lúc nào đó, bạn trẻ hay chính gia đình các bạn ấy rơi vào hoàn cảnh hiểm nghèo, sẽ chẳng còn ai dang tay ra giúp đỡ. Ở chiều ngược lại, người có lòng quyên góp, hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện cũng cần tỉnh táo. Chỉ nên tin vào những trường hợp cụ thể rõ ràng về danh tính, địa chỉ. Nếu có điều kiện nên giúp đỡ tận tay. Nếu không, cần quyên góp qua các tổ chức xã hội có uy tín. Hành động đó cũng góp phần hạn chế những kẻ lừa đảo sống bằng “nghề” từ thiện trá hình.

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 20 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.