SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu trò "thanh lý xe" trên mạng xã hội

06:30, 27/07/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những thông tin liên quan đến việc lý một số lô hàng xe máy, đồ điện tử với giá rẻ. Vậy thực hư thông tin này ra sao?

 Hết thanh lý xe trốn thuế, đến xả hàng tồn kho trong siêu thị

Mới đây, đã có rất nhiều người chia sẻ bài viết trên trang facebook Thanh Lý Xe. Theo đó, thông tin về xe thanh lý được các đối tượng đăng tải vào 9h20p ngày 24/7, với nội dung "Mở kho THANH LÝ 5000 XE MÁY GIÁ RẺ trực tiếp tại Sài Gòn vào ngày 08/08/2017" với giá trị xe Sh nhập 150i giá 30 triệu đồng; Z1000 giá 35 triệu đồng; Sh việt 150i giá 25 triệu đồng; Sh Mode giá 20 triệu đồng; Airblade giá 15 triệu đồng; Vision giá 10 triệu đồng; Lead 2015 giá 15 triệu đồng; Vespa Lx giá 20 triệu đồng; Xipo giá 30 triệu đồng; Zip giá 15 triệu đồng; Ex 150 giá 15 triệu đồng; Dream thái xịn giá 10 triệu đồng; Dream việt giá 7triệu đồng; Wave aphal 2017 giá 5.000.000đ.

Đồng thời, các đối tượng không quên "quảng cáo": Không phải cọc bất kỳ khoản tiền nào và nhận xe có thể mang thợ hay công an đến kiểm tra máy, giấy tờ xe.

 Để tạo lòng tin, các trang này còn sử dụng nhiều hình ảnh của xe máy còn mới nguyên và người mua xe đang thanh toán tiền. 

Được biết, đây là chiêu trò lừa đảo không còn xa lạ gì, trước đó trên trang  facebook https://www.facebook.com/HaiQuanChinhPhu (Cục Hải Quan Thanh Lý Xe Trốn Thuế) và  trên trang thông tin điện tử haiquandongthap.webnode.vn cũng xuất hiện những thông tin tương tự.

Cụ thể: Các đối tượng đăng tải lúc 21h49' ngày 16/6/2016, với nội dung "THANH LÝ XE MÁY ĐỢT 1 – 2016; xe Sh nhập 150i giá 20 triệu đồng; Sh Việt 150i giá 15 triệu đồng; Airblate giá 10 triệu đồng; Vespa Lx giá 10 triệu đồng; xe Dream Thái xịn 7 triệu đồng...". Loại xe rẻ nhất được đăng tải là "Dream Việt giá 5 triệu đồng, Wave 5 triệu đồng...". Đồng thời, các đối tượng không quên "quảng cáo": Cam kết tất cả các xe đều là xe mới 100%.

Thậm chí, các đối tượng còn làm giả cả công văn của Văn phòng Chính phủ với nội dung  "Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết quả xử lý thanh tra của Bộ, Cục trưởng Cục Hải quan, tiến hành thanh lý xe máy trốn thuế lần 1 năm 2016. Yêu cầu tất cả các số tiền từ đợt thanh lý này sẽ được quyên góp từ thiện TWW sở Hà Nội. Ủng hộ trẻ em nghèo, tật nguyền và hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Công văn đã được thông qua lúc 8:00 ngày 13/6. Kiến nghị Cục trưởng Cục hải quan làm theo công văn đã cấp." Khi có người để lại số điện thoại và thông tin cá nhân, các đối tượng sẽ liên hệ và hướng dẫn cách mua xe. Trong đó, người mua phải đặt tiền cọc trước là 100.000 đồng với hình thức chuyển mã thẻ cào điện thoại.

Trước những thông tin trên, Cục Hải quan Đồng Tháp cho biết, Cục Hải quan tỉnh này không tổ chức thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế như thông tin đã đưa. Tất cả tài sản, tang vật vi phạm do Cục Hải quan Đồng Tháp bắt giữ đều được bán đấu giá thông qua trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đồng Tháp đồng thời đề nghị các tổ chức, cá nhân lưu ý tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp khẳng định, Cục chỉ có duy nhất một trang thông tin điện tử là: http://haiquandongthap.gov.vn. Các thông tin liên quan đến hoạt động của Cục đều được đăng tải chính thức tại địa chỉ này.

Không chỉ dùng chiêu trò thanh lý xe, gần đây nhất , cư dân mạng xã hội xôn xao trước thông tin một siêu thị điện máy xả hàng tồn kho trong tháng 7, bán hàng với giá siêu rẻ , chỉ từ vài chục nghìn đồng. Theo fanpage của siêu thị này, nhiều mặt hàng có giá thấp tới mức không tưởng: Bàn là giá 30.000 đồng, nồi cơm điện 45.000 đồng, bếp từ 80.000 đồng, quạt làm lạnh phòng 145.000 đồng, điện thoại Nokia Lumia 630 giá 230.000 đồng… Đặc biệt, điện thoại iPhone 6 plus 64GB còn được quảng cáo siêu hạ giá, từ 20,5 triệu đồng giảm xuống chỉ còn 199.000 đồng! 

Để tạo thêm độ tin cậy, fanpage này còn sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên, logo thương hiệu của siêu thị điện máy có uy tín trên thị trường. Điều kiện để được mua những sản phẩm nói trên cũng không có gì phức tạp,  khách hàng không cần trả tiền trước, chỉ cần like và chia sẻ fanpage về trang cá nhân. Chính vì thế mà chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, có hàng trăm nghìn lượt người dùng mạng xã hội like và chia sẻ fanpage này. Chỉ đến khi có nhân viên siêu thị điện máy chính hãng lên tiếng nhiều người mới tá hỏa khi biết mình đã bị "ăn quả lừa".

thanh ly xe

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội 

Giả mạo trên mạng ảo, vi phạm pháp luật thật

Theo báo An ninh thủ đô, việc mạo danh tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp pháp luật. Căn cứ vào mức độ, tính chất hành vi và hậu quả xảy ra, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hành chính, phải bồi thường cho người bị thiệt hại, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.  

Luật Công nghệ thông tin và Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng đã nghiêm cấm hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Do vậy, hành vi giả mạo trên facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác có thể bị phạt từ 20-30 triệu đồng theo Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trong trường hợp người dùng facebook giả mạo xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 BLHS với hình phạt tối đa đến 3 năm tù hoặc tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet với hình phạt tối đa đến 7 năm tù - luật sư Hoàng Huy Được - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.

Hoàng Huyền (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.