SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu trò mua bán tiền giả trên mạng xã hội

17:06, 06/12/2016
(SHTT) - Dùng tiền giả để trao đổi với tiền thật với tỉ lệ 1 đổi 7, thậm chí 1 đổi 10 đang được các đối tượng mua bán tiền giả quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội trong thời gian qua. Tuy nhiên sự thật sau việc trao đổi tiền giả này sẽ khiến nhiều người tiêu dùng giật mình.
tien gia

Cảnh giác với chiêu trò mua bán tiền giả trên mạng xã hội (Ảnh: Minh họa)

 Chợ tiền giả trên mạng xã hội. 

Thời điểm cuối năm, nhất là dịp giáp tết, hoạt động mua bán tiền giả ngày càng trở nên tấp nập, và tinh vi hơn bao giờ hết. Nhiều tài khoản Facebook cũng tăng cường đưa thông tin về việc buôn bán tiền giả, facebooker có tên Nam Trung Tran được cho là người chuyên buôn bán tiền giả số lượng lớn đưa ra lời mời thu hút khách hàng: " Bên mình có ưu đãi lớn khi đổi 1 triệu tiền mặt lấy 10 triệu tiền giả, tiền giả giống 99% so với tiền thật, nhìn bề ngoài hay trao đổi mua bán tại các chợ đảm bảo mắt thường không thể phất hiện ra. Giặt trong máy giặt không làm phai màu tiền, chỉ một điều duy nhất là seri của các tờ tiền có cùng mệnh giá là giống nhau. Các bạn cứ chia ra tiêu thụ tại nhiều địa điểm đảm bảo yên tâm 100%, chỉ khi quét ngân hàng mới có thể phát hiện". 

Để tăng thêm phần tin tưởng, chủ Facebook trên cũng không quên bồi thêm " Việc buôn bán tiền giả sẽ được lo lót nên đản bảo an toàn, cộng thêm việc giao hàng trên phạm vi toàn quốc, chỉ cần chuyển khoản, tiền giả sẽ đến tận tay bạn mà không cần đi bất kì nơi đâu để nhận".

Tại một trang Facebook có tên "Mua bán tiền giả", có số lượng người theo dõi khá khủng, hàng ngày đối tượng vẫn chia sẻ các cột tiền polyme mệnh giá lớn được giao cho khách, cũng như thông tin khách hàng phản hồi lại việc đã nhận được tiền đã thu hút hàng trăm lượt like và comment.

Một số người vì lợi ích trước mắt mà bất chấp hành vi vi phạm pháp luật. Đến khi chuyển khoản mà không nhận được tiền mới biết mình bị lừa.

Tiền giả, cái bẫy đối với người tiêu dùng

Trước những thông tin tiền giả được mua bán một cách công khai. Trao đổi với phóng viên đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội đã khẳng định, thông tin đăng tải về việc mua bán, trao đổi hàng giả trên các trang mạng xã hội là hoàn toản lừa đảo, giả mạo.

Được biết trong năm 2016, PC 50 đã xử lí 23 đối tượng, đồng thời bàn giao nhiều đối tượng khác cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lí về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội.

Theo các chuyên viên trong lĩnh vực ngân hàng, để tránh những rủi ro khi giao dịch người tiêu dùng cần kiểm tra tờ bạc của mình một cách cẩn thận, bằng nhiều cách như: Vuốt nhẹ tờ bạc để kiểm tra các yếu tố lồi lõm, chao nghiêng để kiểm tra mực, hình ẩn nổi, dùng kính lúp, đèn cực tím... Để nhánh nhầm lẫn dẫn đến việc nhận phải tiền giả.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người