SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 25/02/2025
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu lừa đảo chuyển khoản nhầm phổ biến hiện nay

15:46, 07/02/2025
(SHTT) - Lợi dụng sự tiện lợi của các ứng dụng ngân hàng số, thời gian gần đây nhiều đối tượng đã thực hiện các chiêu trò 'chuyển khoản nhầm' để lừa đảo người dân và chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Theo các thông tin cảnh báo, một trong những hình thức lừa đảo bằng chiêu trò chuyển khoản nhầm, kẻ gian sẽ gửi tin nhắn hoặc email giả mạo từ ngân hàng hoặc dịch vụ tài chính, thông báo bạn đã nhận được tiền chuyển nhầm và yêu cầu hoàn trả.

Trên thực tế, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng trả lại tiền qua tin nhắn hay email. Nếu nhận được thông báo như vậy, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua tổng đài chính thức để kiểm tra.

Capture

 

Ngoài giả mạo ngân hàng, đối tượng lừa đảo cũng có thể liên hệ trực tiếp với người dân để thong báo rằng đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người dùng và yêu cầu hoàn trả. Với hình thức này, nhiều người không hiểu biết có thể dễ dàng bị mắc lừa do chúng có thể cung cấp các thông tin như biên lai chuyển tiền giả để tạo lòng tin.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, nếu nhận được tiền chuyển khoản từ một tài khoản lạ và nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn yêu cầu hoàn trả, ban không nên vội vàng đáp ứng việc trả tiền lạ cho kẻ lạ. Lúc này, bạn hãy thực hiện kiểm tra lại với ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để đảm bảo tiền được trả cho đúng đối tượng và không phát sinh vấn đề về sau.

Bên cạnh đó, với việc mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, kẻ gian có thể giả vờ đã chuyển tiền cho bạn khi mua hàng trực tuyến rồi yêu cầu bạn gửi lại một khoản nhỏ hoặc chi phí vận chuyển. Một số trường hợp khác, chúng yêu cầu nhận hàng trước mà không thực hiện thanh toán thật.

chuyen-tien-nham

 

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người dùng chỉ giao dịch trên nền tảng có bảo vệ người mua, không chuyển khoản trước khi nhận được xác nhận thanh toán chính thức.

Nếu phát hiện tài khoản của mình nhận được một khoản tiền lạ hoặc vô tình chuyển nhầm tiền, hãy thực hiện 5 bước sau:

  • Kiểm tra lại thông tin giao dịch trong ứng dụng ngân hàng.
  • Liên hệ ngay với ngân hàng để báo cáo tình huống.
  • Nếu xác định được người nhận hoặc người gửi, có thể chủ động liên hệ để xác minh.
  • Nếu nghi ngờ có hành vi lừa đảo, hãy yêu cầu ngân hàng hoặc cơ quan chức năng can thiệp.
  • Lưu lại tất cả chứng từ giao dịch để có bằng chứng khi cần thiết.

Để hạn chế nguy cơ mất tiền bởi chiêu trò 'chuyển khoản nhầm', người dân cần lưu ý những điều sau: 

  • Luôn kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi thực hiện chuyển khoản.
  • Bảo mật thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, không chia sẻ mã OTP với bất kỳ ai.
  • Không nhấp vào các liên kết đáng ngờ hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn, email.
  • Kích hoạt xác thực hai lớp để tăng cường bảo mật tài khoản.
  • Kiểm tra lịch sử giao dịch thường xuyên để phát hiện bất thường.

Người dùng cũng nên cập nhật ứng dụng ngân hàng mới nhất để tránh bị lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Nếu bạn nhận được yêu cầu chuyển tiền từ người lạ, luôn xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch, tránh chuyển tiền cho người lạ trong những tình huống khẩn cấp mà không xác minh rõ ràng. 

Quỳnh Trang

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan công an đã tiến hành xử lý theo quy định đối với 2 đối tượng L.V.P (1980, tức Facebooker Phú Lê) và N.T.C (1999, cùng trú quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) do có hành vi dàn dựng video clip đánh bạc dưới hình thức chơi “bầu cua” đăng tải lên mạng xã hội để câu “like”, câu 'view'.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Dữ liệu.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty CP In sách giáo khoa Hòa Phát đã vi phạm công bố thông tin trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nghị định 124/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành bao gồm nhiều điểm mới thay đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Kẻ gian sử dụng số tài khoản ngân hàng của cá nhân/ tổ chức (thường là số điện thoại của người dùng), với nhiều thủ thuật khác nhau, phổ biến nhất là bằng cách nhập sai mật khẩu nhiều lần trên ứng dụng/website ngân hàng để khóa tài khoản.
. ..