SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh giác trước chiêu trò 'giúp cấp xác thực định danh điện tử'

07:21, 26/10/2022
(SHTT) - Theo thông tin cảnh báo từ Bộ Công an, chỉ ít ngày sau thông tin Bộ này chính thức triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử, đã xuất hiện những chiêu trò lừa đảo với chiêu bài kiểm chứng thông tin hoặc giúp cấp xác thực định danh điện tử tiết kiệm thời gian nhằm mục đích lừa đảo.

Tài khoản định danh điện tử theo Bộ Công an sẽ bao gồm tên đăng nhập là mã số định danh cá nhân và mật khẩu đã được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm thời gian khai báo lại các thông tin cá nhân khi đi làm thủ tục hành chính; quét mã QR Code để chia sẻ thông tin cá nhân cho bên thứ ba.

Tài khoản định danh điện tử cũng giúp giảm thiểu tối đa các giấy tờ cá nhân cần mang theo. Cùng đó, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn khi sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Nắm bắt được điều này, trong thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình để mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo người dân khai thác thông tin cá nhân nhằm phục vụ cho mục đích bất chính.

cach-dinh-danh-va-xac-thuc-dien-tu_1280x720-800-resize

 

Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên Sức khỏe và đời sống, chị Nguyễn Thu H. (quận 7, TP. HCM), đã nhận được cuộc gọi của một người tự xưng đang làm việc tại bộ phận chuyên thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử quốc gia. Người này yêu cầu chị H. làm theo hướng dẫn để được cấp tài khoản định danh điện tử.

Qua trao đổi, người này đã tạo được lòng tin với chị H. khi đọc chính xác họ tên, năm sinh, số căn cước công dân (CCCD) của chị. Tuy nhiên, do được cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, khi đối tượng này yêu cầu cung cấp mã xác thực (OTP) thì chị H. đã từ chối và dừng trao đổi.

Một trường hợp khác, anh Nguyễn Hữu O. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ vài ngày sau khi được cấp tài khoản định danh điện tử đã nhận được cuộc gọi yêu cầu xác nhận lại thông tin cá nhân trong tài khoản.

Sau một loạt thông tin được trao đổi, người này đã nhắc anh cung cấp mật khẩu. Tuy nhiên, anh O. đã không tin tưởng cung cấp ngay mà lấy lý do có việc đột xuất sẽ trao đổi lại sau. Ngay sau đó, anh O. đã gọi điện cho công an phường sở tại để kiểm chứng và thoát được bẫy lừa.

Theo cơ quan công an, mỗi khi các ngành chức năng triển khai công nghệ, đẩy mạnh số hóa bằng giao dịch điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngay sau đó sẽ xuất hiện những kiểu "ăn theo", giả danh cơ quan có thẩm quyền quản lý nhằm khai thác thông tin cá nhân.

Đã có không ít người sập bẫy do các đối tượng lừa đảo nói chính xác thông tin về tên, tuổi, địa chỉ và số CCCD.

Một khi thông tin cá nhân và mã OTP được cung cấp cho kẻ xấu, toàn bộ số tiền đang có trong tài khoản có thể sẽ bị chiếm đoạt chỉ sau vài phút.

Động tác đơn giản nhất mỗi người đều làm được để tự bảo vệ mình là chủ động dừng cuộc gọi trong trường hợp nghi ngờ dấu hiệu lừa đảo. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP. Lưu số điện thoại của cơ quan công an tại địa phương để ứng phó linh hoạt trong mọi tình huống.

 Theo cơ quan công an, người dân khi muốn đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHXH, BHYT,... cần mang thêm các loại giấy tờ gấp tới cơ quan chức năng để đối chiếu.

Về quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử, khi công dân đến cơ quan Công an quận/huyện/tỉnh/thành phố làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử theo các bước được hướng dẫn.

 Mai An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.