SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện vấn nạn tiền giả dịp cuối năm

14:56, 18/12/2022
(SHTT) - Mỗi dịp năm hết Tết đến, bên cạnh nỗi lo về hàng giả, hàng nhái thì vấn nạn “tiền giả” cũng làm không ít người phải lo lắng. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ lưu hành tiền giả, đảm bảo an toàn cho người dân.

 Lợi dụng thời điểm cuối năm nhu cầu tiền mặt của người dân tăng cao, người dân mải mua sắm nên cũng ít để ý kiểm tra lại những tờ tiền khi giao dịch nên các đối tượng buôn bán và tiêu thụ tiền giả tích cực “thoát hàng” với nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi...

Ngày 16/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đang mở rộng điều tra vụ án lưu hành tiền giả và trưng cầu giám định kỹ thuật hình sự một số tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, để có căn cứ xử lý 2 đối tượng đang bị tạm giữ hình sự.

Hai nghi can là Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1986, trú tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) và Trần Văn Duy (SN 1984, trú tại xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang).

Khám xét nơi Hiền, Duy đang lưu trú tại một khách san ở nội thành Tuy Hòa, công an thu giữ một số công cụ, thiết bị xách tay có thể được sử dụng để làm tiền giả.

Bước đầu công an xác định 2 nghi can này đã thực hiện 4 vụ lưu hành tiền giả ở huyện Phú Hòa và thành phố Tuy Hòa.

tien gia

 

 Công an cho biết, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là mua hàng hóa có giá trị nhỏ, vào thời điểm chập tối, đưa tiền giả 500.000 đồng và 1 tờ mệnh giá nhỏ, lấy lý do để trả lại tiền cho chẵn. Loại tiền giả này chưa làm giả được các yếu tố bảo an như nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm và mực không màu phát quang.

Trong khi đó, tại Đồng Tháp, đối tượng Tạ Vũ Linh cùng mẹ là Đoàn Thị Diệu, 49 tuổi cũng đã bị TAND huyện Tháp Mười tuyên phạt lần lượt 6 và 5 năm tù về tội Làm, lưu hành tiền giả.

Theo cáo trạng, Diệu bán vé số, cắt lục bình thuê; còn Linh làm nghề sửa xe ở xã Mỹ Hoà, huyện Tháp Mười. Tháng 10/2021, cuộc sống túng thiếu, Linh nảy sinh ý định làm tiền giả, lên mạng tìm các video hướng dẫn cách in tiền. Ban đầu bà Diệu có la rầy nhưng sau đó cùng con phạm tội.

Thời gian đầu, Linh in loại tiền 200.000 đồng và 500.000 đồng trên giấy A4 nhưng máy in thường hư, tiền làm ra bị lỗi, không giống tiền thật nên anh ta huỷ bỏ. Sau khi mua máy in loại tốt, Linh chuyển sang in tiền mệnh giá 5.000 đồng vì loại này dùng chất liệu giấy.

Hai mẹ con xếp tiền thành phẩm in trên giấy A4 thành các xấp từ 300.000 đến 500.000 đồng, số bị lỗi đem đốt hoặc vứt xuống sông phi tang.

Để tiêu thụ số tiền giả này, cả hai tìm những người bán vé số mua cùng lúc 5-10 tờ và đề nghị họ "đổi tiền chẵn lấy tiền lẻ cho dễ trả lại tiền thừa cho người mua vé số". Mỗi lần họ đổi được 800.000 đến 1,6 triệu đồng tiền giả lấy tiền thật.

Ngoài ra, hai bị cáo còn dùng tiền giả mua thực phẩm, tiêu thụ tổng cộng được 12 triệu trong tổng số 20 triệu tiền đã in. Hồi tháng 1, cả hai bị bắt quả tang khi đang in tiền giả tại nhà.

Có thể thấy thủ đoạn của các đối tượng tiêu thụ tiền giả là: Dùng tiền giả mệnh giá lớn để mua hàng hóa có giá trị nhỏ hoặc đổi lấy tiền mệnh giá nhỏ để được trả lại bằng tiền thật; sử dụng xen lẫn tiền giả với tiền thật để mua hàng hóa.

Các đối tượng thường nhằm vào những người buôn bán nhỏ, người già… nơi người dân ít có thông tin về tiền giả; trước khi mua hàng đối tượng thường gây ra các hành vi khiến người bán hàng mất tập trung, thiếu cảnh giác để mua hàng với giá trị lớn bằng tiền giả.

tien gia2

 

Cách nhận biết tiền giả

Trước vấn nạn này, Công an đã hướng dẫn cách nhận biết loại tiền giả mới xuất hiện. Để phân biệt tiền giả, người dân cần lưu ý một số đặc điểm nhận biết như sau:

Tiền giả polymer mệnh giá 500.000 đồng (seri UF, DQ) và 200.000 đồng (seri QH, KD) có hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; mực đổi màu (OVI) được in giả cùng hình ảnh hoa văn mặt trước. Ngoài ra, loại tiền này không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe; cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ có định dạng không rõ ràng, không cân đối; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy, dán nylon khu vực cửa sổ, phủ lớp nylon mỏng trên toàn bộ 2 mặt tờ tiền hoặc chỉ phủ lớp nylon mỏng ở mặt trước tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím khu vực cửa sổ phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Ngoài ra, các loại tiền này chưa làm giả các yếu tố bảo an như nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ và mực không màu phát quang.

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.